Là môn học tích hợp kiến thức từ ba môn học cơ bản là vật lý, hóa học, sinh học nên nội dung và yêu cầu bài kiểm tra môn khoa học tự nhiên (KHTN) nhận được sự quan tâm của học sinh lẫn phụ huynh.


Tiết học KHTN tại Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) PHƯỚC HẢI

Ôn tập theo cấu trúc, ma trận đề kiểm tra

Với Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, các trường đổi mới cách ra đề kiểm tra học kỳ, hạn chế việc học thuộc lòng, tăng ứng dụng thực tiễn. Chính vì vậy, giáo viên có kinh nghiệm đưa ra một số hướng dẫn giúp học sinh lớp 6, lớp 7 ôn tập để đạt kết quả tốt nhất môn KHTN (tích hợp kiến thức từ 3 môn học cơ bản là vật lý, hóa học, sinh học).

Ông Nguyễn Công Phúc Khánh, Hiệu phó Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) cho hay cấu trúc, ma trận đề kiểm tra môn KHTN được thiết kế tùy vào định hướng của từng quận, huyện. Thông thường yêu cầu của đề sẽ là 40% nhận biết, 40% thông hiểu, 10% vận dụng, 10% vận dụng cao (4-4-1-1) hoặc có quận, huyện định hướng đi theo cấu trúc 4-3-2-1. Từ đó, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh ôn tập bám sát theo mức độ yêu cầu kiến thức như trên, theo thầy Khánh.

Bên cạnh đó, theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018, nhà trường phải công khai cấu trúc, ma trận bài kiểm tra môn học trên cổng thông tin điện tử của trường. Do đó, thầy Khánh hướng dẫn phụ huynh có thể tham khảo ma trận đề thi để nắm bắt thêm định hướng kiến thức ở từng mức độ yêu cầu nhằm hỗ trợ con em trong quá trình ôn tập.

Thầy Khánh đồng thời lưu ý, đề kiểm tra sẽ kết hợp hình thức tự luận và trắc nghiệm theo tỷ lệ thông dụng là 7:3 hoặc 6:4. Ở mức độ nhận biết và thông hiểu, giáo viên ưu tiên những câu hỏi trắc nghiệm nên học sinh cần nắm kiến thức cơ bản để trả lời. Cũng có trường đưa ra bộ câu hỏi trắc nghiệm, giúp học sinh tập trung ôn tập để có thể nhận diện các dạng câu hỏi.


Học sinh thực hiện yêu cầu của chương trình GDPT 2018. PHƯỚC HẢI

Vận dụng ở kiến thức thực tiễn

Để đạt điểm cao, thầy Khánh khuyên học sinh phải giải quyết những câu hỏi mang tính vận dụng, nhất là những câu vận dụng cao sẽ nằm ở nội dung hỏi về kiến thức thực tiễn liên quan đến chủ đề bài học. Phần này dùng để phân hóa, học sinh phải dựa trên kiến thức nền và mục tiêu cần giải quyết mới có thể thực hiện được, theo thầy Khánh.

Hiệu phó Trường THCS Nguyễn Du nói thêm: "Năm nay khác một chỗ là tất cả nội dung nào đã học thì đều kiểm tra, tương đối hơi nhiều so với các lớp theo chương trình cũ. Cơ bản là học gì thì ôn nấy”.

Tương tự, giáo viên Lê Cát Tường, Tổ trưởng tổ KHTN Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết, theo định hướng chương trình GDPT 2018 thì hầu hết môn học đều có phần liên hệ kiến thức với thực tiễn. Do đó, trong bài kiểm tra, những yêu cầu kiến thức ở mức độ biết và thông hiểu sẽ rơi vào các câu hỏi trắc nghiệm, còn phần vận dụng, liên hệ thực tế sẽ rơi vào phần bài tập.

Theo cô Cát Tường, nội dung kiến thức của môn KHTN ở lớp 6, 7 là theo bề rộng chứ chưa theo chiều sâu. "Vì thế, để vượt qua bài kiểm tra học kỳ với tâm thế chủ động thì học sinh ôn tập kỹ những kiến thức và bài tập trong sách giáo khoa", cô Cát Tường chia sẻ.


Theo Báo Thanh Niên

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục