(HBĐT) - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những tiêu chí quan trọng, mang tính thiết thực, ý nghĩa đối với học sinh. Đây là khoảng thời gian các em có sự trải nghiệm sau những giờ học. Chính vì vậy, Hội Đồng đội huyện Mai Châu luôn quan tâm định hướng, chỉ đạo các liên đội chủ động, sáng tạo để tạo cho các em những khoảnh khắc đáng nhớ và học được những kỹ năng thiết thực trong cuộc sống qua hoạt động trải nghiệm.


Liên đội trường tiểu học thị trấn Mai Châu (Mai Châu) thăm,tặng quà thương binh, nạn nhân chất độc da cam Phạm Viết Túy qua hoạt động trải nghiệm tri ân người có công.

Trải nghiệm là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với công tác dạy và học trong nhà trường. Trải nghiệm không chỉ giúp học sinh có hứng thú hơn mà còn là cơ hội để các em rèn luyện, tích lũy thêm kỹ năng sống, đồng thời phát triển năng lực, phẩm chất, nhân cách, đặc biệt là phát huy tiềm năng sáng tạo nhằm hình thành thói quen tự phục vụ, kỹ năng học tập, kỹ năng ứng phó các tình huống có thể xảy ra ở trường, ở nhà và ngoài cuộc sống.

Các trường học trên địa bàn huyện Mai Châu đã, đang áp dụng hoạt động học tập của học sinh gắn với trải nghiệm được thực hiện với nhiều hình thức sáng tạo như: hóa thân vào các nhân vật, trải nghiệm thực tế từng hoàn cảnh, chương trình "Vòng tay bè bạn" giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, các bộ môn thể thao gắn với thực tiễn, diễn đàn theo chủ đề, tình huống xử lý…

Hà Trọng Khang, học sinh lớp 5A2, trường TH&THCS xã Chiềng Châu cho biết: "Em rất thích học tập trải nghiệm sáng tạo vì giúp em phát huy tối đa năng lực sáng tạo của mình. Em mong muốn nhà trường tổ chức đi thăm quan một số nơi để chúng em trải nghiệm thực tế, giúp hình thành một số kỹ năng cơ bản trong cuộc sống”.

Cô Mai Thanh Nhàn, Tổng phụ trách Đội trường tiểu học thị trấn Mai Châu cho biết: Để khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động, phong trào, nhà trường đã phối hợp chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền tới phụ huynh học sinh để phụ huynh hiểu và tạo điều kiện, khích lệ con em tham gia các hoạt động, đồng thời tạo liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh cùng giáo dục, rèn luyện học sinh; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung đa dạng như: giáo dục kỹ năng sống, phòng chống xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em; tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo…

Khi tham gia các hoạt động trải nghiệm, học sinh được giáo viên giao từ việc lên ý tưởng, kế hoạch đến thực hành, chia sẻ, rút kinh nghiệm... Các em chia nhóm thảo luận, đưa ra những ý kiến đóng góp, sau khi thống nhất được giáo viên xét duyệt, tổ chức thực hiện. Được trực tiếp tham gia các hoạt động trải nghiệm, học sinh rất hào hứng, nhiệt tình đóng góp ý kiến, thể hiện bản thân... Nhờ vậy, thông qua các hoạt động ngoài giúp các em nhớ sâu kiến thức, liên hệ và ứng dụng thực tiễn còn giúp các em tự tin, hoạt bát, hiệu quả khi làm việc nhóm.

Cô Bùi Khánh Xa, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, trường THCS thị trấn Mai Châu cho biết: Việc dạy học kết hợp hoạt động trải nghiệm đã được các đồng nghiệp thực hiện thường xuyên trong thời gian qua. Cụ thể, trong môn Giáo dục công dân, một hình thức được thực hiện khá phổ biến là tổ chức diễn đàn, sắm vai các tình huống đạo đức, pháp luật... Chính hình thức trải nghiệm đã mang tính cống hiến, tạo cơ hội cho học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, lao động công ích, tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội. Môn Giáo dục công dân với vai trò góp phần hoàn thiện nhân cách con người, nên các tiết học không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức mà còn tiến hành nhiều hoạt động học tập, đặc biệt là trải nghiệm.

Tìm ra những cách làm, hướng đi sáng tạo, hiệu quả, phù hợp thực tiễn từ giáo dục trải nghiệm là đòi hỏi tất yếu của các cơ sở giáo dục. Mỗi cán bộ, giáo viên là người tiên phong, đi đầu sáng tạo ra những hoạt động trải nghiệm thú vị, sân chơi bổ ích với hình thức mới mẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, xây dựng trường học hạnh phúc.

Hoàng Anh

Thị trấn Mai Châu (Mai Châu)


Các tin khác


Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục