Thời điểm này, các trường Đại học đã công bố điểm sàn cho phương thức xét kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023. Đây là căn cứ để thí sinh lựa chọn, đăng ký nguyện vọng phù hợp với kết quả thi của mình.


Thí sinh và phụ huynh chăm chú lắng nghe ban tư vấn của các trường giải đáp thông tin lựa chọn nguyện vọng xét tuyển. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Năm nay, dù sử dụng đa dạng phương thức tuyển sinh, nhưng ở hầu hết các trường Đại học, phương thức xét kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông vẫn là phương thức chính để tuyển sinh.

Điểm chuẩn các ngành không biến động nhiều

Trước đó, lượng thí sinh xét tuyển bằng các phương thức sớm ở các trường đều giảm mạnh so với năm trước. Do đó, chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông ở các trường còn khá nhiều.

Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh còn 60 - 65% chỉ tiêu các ngành, chương trình đào tạo sẽ tuyển sinh bằng phương thức xét kết quả thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông; đặc biệt các ngành đào tạo quy chuẩn dành đến 90% cho phương thức này. Điểm sàn xét tuyển vào các ngành của trường là 18 điểm. Mức này đã bao gồm điểm ưu tiên đối tượng, khu vực, áp dụng cho tất cả ngành, chương trình đào tạo.

Năm 2023, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 3.599 sinh viên vào 34 ngành học. Trong đó, phương thức xét tuyển kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông chiếm 40 - 55% tổng chỉ tiêu của trường. Theo công bố của trường, điểm sàn xét tuyển các ngành từ 18 - 20 điểm, tùy ngành. Mức điểm này đã bao gồm điểm ưu tiên (khu vực, đối tượng) hoặc đã nhân hệ số ở một số ngành nhất định theo quy định của trường…

Từ phổ điểm các môn thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông và điểm trung bình các tổ hợp xét tuyển, các chuyên gia tuyển sinh nhận định, điểm chuẩn các ngành ở các trường năm nay không có biến động nhiều. Điểm chuẩn có thể tăng, giảm nhẹ tùy thuộc vào tổ hợp các môn thi dùng để xét tuyển.

Theo phân tích từ các chuyên gia, kết quả thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông cho thấy, điểm thi các môn có tăng, giảm so với năm trước. Cụ thể, điểm thi môn Sinh tăng đến 1,37 điểm; môn Toán, Lý, Sử, Địa giảm nhẹ. Như vậy, điểm chuẩn những ngành xét tuyển tổ hợp có môn Sinh có thể tăng, thậm chí tăng cao; ngành có môn Toán, Lý có khả năng giảm nhẹ. Ở 5 tổ hợp xét tuyển phổ biến và 2 tổ hợp mới "lên ngôi” trong những năm gần đây (gồm: A00, A01, B00, C00, D01, D07 và D08) cho thấy, điểm trung bình năm nay tăng so với năm trước. Tùy mức điểm tăng, điểm chuẩn xét tuyển theo tổ hợp B00, D01 và D08 có khả năng tăng nhiều hơn; các tổ hợp còn lại tăng nhẹ. Tuy nhiên, không phải điểm chuẩn tất cả ngành xét tuyển các tổ hợp này đều tăng mà còn tùy thuộc vào lượng thí sinh đăng ký xét tuyển.

Thạc sĩ Trần Vũ, Trưởng phòng Thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, điểm chuẩn các ngành đào tạo phụ thuộc vào nhiều yếu tố; đó là số chỉ tiêu, số lượng và kết quả thi của thí sinh đăng ký xét tuyển. Thời điểm này, một trong những căn cứ lớn nhất để thí sinh lựa chọn ngành học là so sánh với điểm chuẩn của ngành, trường đó trong 2 - 3 năm gần đây. Nếu điểm thi của thí sinh cao hơn hoặc thấp hơn điểm chuẩn những năm trước không đáng kể, các em mạnh dạn đặt ngành mình yêu thích là ưu tiên cao nhất.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông của Trường Đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh dự báo, những ngành năm trước có điểm chuẩn cao năm nay sẽ giảm nhiều hơn những ngành có điểm chuẩn thấp. Trong đó, điểm chuẩn cao nhất của trường năm nay có thể vẫn là ngành Marketing và Ngôn ngữ Trung Quốc, với mức dự báo khoảng 22 điểm (giảm 2 điểm). Các ngành Kinh doanh quốc tế, Kế toán, Tài chính ngân hàng, Công nghệ thông tin và Ngôn ngữ Anh có thể có mức điểm chuẩn khoảng 21 điểm trở lên (năm trước là 23,5 điểm). Riêng những ngành năm trước có điểm chuẩn từ 16 - 17 điểm có thể năm nay sẽ không biến động.

Chọn ngành theo hướng đa ngành, liên ngành, xuyên ngành

Theo quy định, đến 17 giờ ngày 30/7, thí sinh phải hoàn tất việc đăng ký, điều chỉnh vọng xét tuyển Đại học trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng này không giới hạn số lượng cũng như số lần điều chỉnh. Thí sinh phải thực hiện đúng, đủ các bước đăng ký theo quy định mới được xét tuyển và công nhận trúng tuyển, kể cả thí sinh đã trúng tuyển bằng phương thức tuyển sinh sớm.

Ở thời điểm nước rút này, nhiều em vẫn còn băn khoăn trong việc lựa chọn ngành học, cách đăng ký nguyện vọng để có khả năng cao nhất trúng tuyển vào ngành yêu thích. Chia sẻ với thí sinh, Tiến sĩ Bùi Quang Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, cùng với việc xác định được đam mê của mình để chọn ngành phù hợp, thí sinh cũng cần hiểu được xu hướng đào tạo, nghề nghiệp hiện nay. Thực tế, trong đào tạo nghề nghiệp có 3 nhóm, đó là lĩnh vực đào tạo, nhóm ngành và ngành đào tạo. Trong đó, ngành đào tạo là tập hợp các kiến thức, kỹ năng có liên quan đến một chuyên môn đặc thù nhất định; nhóm ngành là các ngành có những kiến thức nền tảng chung; còn lĩnh vực là tập hợp các nhóm ngành có kiến thức liên quan đến nhau.

Theo Tiến sĩ Bùi Quang Hùng, trong bối cảnh hiện nay, các em nên chọn ngành theo hướng đa ngành, liên ngành, xuyên ngành, không nên quá chú trọng đến tên của ngành, chương trình đào tạo. Yếu tố quan trọng nhất để chọn ngành vẫn là dựa trên đam mê, yêu thích của bản thân. Tuy nhiên, nếu ngành mình chọn có điểm chuẩn cao quá, không phù hợp với năng lực, thí sinh nên xem xét chọn ngành khác trong cùng nhóm ngành đào tạo.

Theo TTXVN

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục