Vẫn còn tình trạng một số nhà trường mập mờ, trộn sách giáo khoa với các loại sách tham khảo để bán cho phụ huynh học sinh.

Một hiện tượng đã diễn ra những năm học trước đó là nhiều trường học buộc phụ huynh mua sách giáo khoa nhưng trong đó lại kèm theo rất nhiều sách bài tập, sách tham khảo. Chi phí một bộ sách có thể lên đến cả triệu đồng. Vấn đề này gây bức xúc cho phụ huynh. Năm học mới sắp bắt đầu, cần kiên quyết ngăn chặn tình trạng này.


'Bộ ấn phẩm lớp 2 của một trường tiểu học ở TP Hồ Chí Minh đã gửi cho phụ huynh năm 2022. Tờ danh sách có 13 mục, chỉ có 2 mục là bộ sách giáo khoa và sách tiếng Anh là bắt buộc phải có. Còn lại 11 mục là sách bài tập, bộ dụng cụ thực hành, bọc sách. Tổng số tiền lên tới 917.000 đồng.

Tình trạng các nhà trường mập mờ, trộn sách giáo khoa với các loại sách tham khảo, sách bài tập rồi đưa cả cho phụ huynh mua đã xảy ra nhiều năm nay. Gần 10 năm trước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phải ra Thông tư quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các nhà trường từ bậc mầm non đến bậc THPT. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa chấm dứt. Tháng 6/2022, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp tục ra Chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu: Giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp không được lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào.

Ngoại trừ sách giáo khoa là bắt buộc, các tài liệu bổ trợ đều phải theo nhu cầu thực tế việc dạy học và trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh và học sinh. Nếu phát hiện trường làm không đúng, phụ huynh học sinh hãy phản ánh đến các cơ quan quản lý nhà nước. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở giáo dục phổ thông trong việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Có nhiều lý do khiến các phụ huynh dù biết là không bắt buộc nhưng vẫn phải mua sách bài tập, sách tham khảo theo đề nghị của nhà trường vì không muốn mất lòng thầy cô, nhà trường. Thứ hai là có lúc, đề kiểm tra, đề thi có thể lại lấy từ các sách này. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ cấm việc sử dụng các tài liệu trong những sách bài tập, sách tham khảo.

Trên thực tế, có những phụ huynh cũng chưa phân biệt được đâu là sách giáo khoa, đâu là sách tham khảo. Sách giáo khoa là sách của những môn học bắt buộc, phải có để học. Còn sách bài tập, sách tham khảo thì muốn mua hay không phụ thuộc vào nhu cầu, khả năng của từng học sinh. Phụ huynh cần chủ động tìm hiểu để đảm bảo quyền lợi của chính con em mình.


Theo VTV.VN


Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục