(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Theo quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 9, Mục 3 Nghị định số 152/2020/NĐ-CP thì đối với giáo viên là người nước ngoài dạy ngoại ngữ phải đạt yêu cầu theo Khoản 5, Khoản 6, Điều 18 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm ngoại ngữ, tin học ban hành theo Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT.
Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định hồ sơ cấp giấy phép lao động cho thấy việc xác định các loại chứng chỉ năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương như TESOL, TEFL, CELTA ... và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp (Ci, C2) rất khó để đánh giá, xác định được chất lượng của tổ chức cấp chứng chỉ vì không xác định được tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ có đảm bảo đúng quy định không".
Bộ GD&ĐT trả lời: Việc thẩm định hồ sơ cấp giấy phép lao động, trong đó có lao động là giáo viên người nước ngoài dạy ngoại ngữ, là một lĩnh vực phải đối diện với vấn nạn chứng chỉ, văn bằng giả hoặc cần phải tra cứu đối chiếu với những tiêu chuẩn quốc tế chưa phổ cập tại Việt Nam. Có thể đây là một trong những nguyên nhân khiến cho địa phương đặt câu hỏi về chất lượng của tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ cũng như chất lượng của nhân sự của các tổ chức.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Chính phủ (qua Bộ GD&ĐT cùng các đơn vị hữu quan) đã xây dựng hành lang pháp lý nhằm kiểm soát ngày càng chặt chẽ về chất lượng của tổ chức đào tạo/cấp chứng chỉ ngoại ngữ, trong đó có giáo viên là người nước ngoài dạy ngoại ngữ.
Các đơn vị thẩm định hồ sơ cấp giấy phép lao động có thể tham chiếu thông tin đáng tin cậy từ các tiêu chuẩn chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tương đương với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, một số chứng chỉ năng lực ngoại ngữ đã được Bộ GD&ĐT công bố tương đương tại Phụ lục tham chiếu văn bằng hoặc chứng chỉ ngoại ngữ tuơng đương Bậc 3 và Bậc 4 Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam áp dụng trong tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ, ban hành kèm theo Thông tư số 23/2021/TT-BGDĐT, ngày 30/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ÐT ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ; Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT, ngày 28/6/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ.
Một kênh tham chiếu đáng tin cậy khác, đó là Bộ GD&ÐT đã và đang tiến hành công nhận các cấp độ của chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tương đương với các bậc của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để sử dụng trong tuyển sinh, đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Việc công nhận này chính là một khâu kiểm soát chất lượng của tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ, thông qua hồ sơ của từng đơn vị. Theo đó, các giáo viên là người nước ngoài làm việc cho các tổ chức này phải đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định.
Đặc biệt tin cậy, đối với chứng chỉ đào tạo ngoại ngữ cho người nước ngoài, việc kiểm soát, đánh giá chất lượng của tổ chức cấp chứng chỉ được căn cứ vào kết quả kiểm định của tổ chức đó.
Từ căn cứ kết quả kiểm định, Bộ GD&ÐT tiếp tục cụ thể hóa bằng văn bản gửi Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị xem xét và có thể chấp nhận các chứng chỉ trên là chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp đối với giáo viên là người nước ngoài giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ, tin học và các cơ sở giáo dục khác.
Với vai trò là cơ quan của Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước trong lĩnh vực GD&ĐT, Bộ GD&ÐT đang xây dựng chương trình bồi dưỡng dạy tiếng Anh cho người nước ngoài có nhu cầu làm việc ở trung tâm ngoại ngữ, trung tâm ngoại ngữ, tin học tại Việt Nam. Chương trình dự kiến ban hành vào cuối năm 2023.
Vì các lẽ trên, việc đánh giá, xác định chất lượng của tổ chức cấp chứng chỉ ngoại ngữ, cũng như tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ ngoại ngữ hiện nay ở Việt Nam và giáo viên là người nước ngoài tham gia vào các tổ chức này, là có căn cứ, đảm bảo chặt chẽ, được kiểm soát bằng kết quả kiểm định quốc tế và văn bản quy định của Việt Nam. Tới đây, Bộ GD&ĐT tiếp tục rà soát, có chế tài kiểm soát chặt chẽ, khách quan và đảm bảo chất lượng hơn nữa.
H.L (TH)
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có hơn 610.000 thí sinh đã trúng tuyển trong đợt 1 xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Con số này chiếm tỷ lệ gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng năm 2023.
Nhân kết thúc đợt 1 xét tuyển đại học 2023, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi với phóng viên báo Tin tức về kết quả của đợt tuyển sinh cũng như việc đảm bảo công bằng giữa các phương thức tuyển sinh.
Học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề bậc trung cấp được miễn học phí nhưng khi về địa phương nhận lại khoản học phí cấp bù đã gặp nhiều khó khăn do quy định chưa rõ ràng. Nay dự thảo Nghị định của Chính phủ sẽ bổ sung chi tiết hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho người học.
Năm học mới đang đến gần, nhưng nhiều cơ sở giáo dục khu vực trung tâm ở các tỉnh, thành phố gặp không ít khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp lớp học, nhất là học sinh đầu cấp. Giải pháp của các địa phương, cơ sở giáo dục là tăng cường đầu tư xây mới và sửa chữa trường, lớp học tạo điều kiện học tập thuận lợi cho học sinh.
(HBĐT) - Tối 26/8, trường THPT Công Nghiệp (TP Hoà Bình) đã tổ chức chương trình chào đón học sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024.
(HBĐT) - Bắt đầu từ năm 1965, tổ chức UNESCO chọn ngày 8/9 hàng năm là Ngày Quốc tế xoá nạn mù chữ. Đúng như tên gọi, sự ra đời của Ngày Quốc tế xoá nạn mù chữ có ý nghĩa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc biết đọc, biết viết đối với sự phát triển của con người, nhằm kêu gọi toàn thế giới tích cực đẩy mạnh công cuộc xoá nạn mù chữ để mỗi cá nhân được sống và phát triển tốt nhất trong cộng đồng xã hội. UNESCO khẳng định, xoá nạn mù chữ đồng nghĩa với xóa bỏ đói nghèo, là nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị - kinh tế - xã hội to lớn, đặt nền tảng quan trọng để mỗi quốc gia tiến tới một tương lai bền vững.