Phú Cường (Tân Lạc) là xã đặc biệt khó khăn nhưng công tác giáo dục luôn được quan tâm, tạo điều kiện thúc đẩy phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt". Cô giáo Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Phú Cường cho biết, các em: Bùi Minh Thư, Lò Nguyễn Hà Linh, Đinh Thị Ánh Tuyết và Bùi Phương Hà, lớp 9A1 là những gương học sinh tiêu biểu học tập tốt, con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt. Với những thành tích đạt được, các em là niềm tự hào của gia đình và nhà trường.


Bùi Minh Thư, học sinh lớp 9A1, Trường TH&THCS Phú Cường (Tân Lạc) là tấm gương sáng vượt khó học giỏi.

Bùi Minh Thư - gương sáng vượt khó học giỏi

Bùi Minh Thư có vóc dáng nhỏ nhắn, khuôn mặt hiền lành và hơi rụt rè, nhưng ẩn sau ngoại hình đó là nghị lực, ý chí vượt khó. Gia đình thuộc hộ nghèo, bố mất sớm, mẹ tần tảo nuôi 2 chị em Thư ăn học. Hiểu rõ sự vất vả, hy sinh lớn lao của mẹ, Thư nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn để học tập tốt. Bùi Minh Thư bộc bạch: "Với em học tập là con đường dẫn đến thành công. Em luôn tự nhủ phải học thật giỏi để giúp gia đình thoát khỏi cuộc sống khó khăn, bản thân có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Không có điều kiện học tập thuận lợi như nhiều bạn bè cùng trang lứa nhưng nhờ ý chí phấn đấu, không ngừng vươn lên, Thư đã đạt không ít thành tích cao trong học tập. Liên tục từ lớp 1, Thư là học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi huyện Tân Lạc năm học 2023 - 2024, Bùi Minh Thư xuất sắc giành giải nhất môn Ngữ văn. Hiện em  tập trung cao độ để bước vào Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023 - 2024 môn Ngữ văn, từng bước chạm đến ước mơ trở thành học sinh Trường phổ thông DTNT THPT tỉnh. Không chỉ học tập tốt, Bùi Minh Thư còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của trường, lớp, được thầy cô, bạn bè tin yêu, quý mến. 

Liên đội trưởng gương mẫu, năng động

Nói về Lò Nguyễn Hà Linh, ngoài thành tích học tập ấn tượng em còn là Liên đội trưởng năng nổ, gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm.

Nhà ở cách xa trường nên những ngày đi học, Linh ở nhà bà ngoại để việc đi học thuận tiện hơn. Không có bố mẹ thường xuyên ở cạnh nhưng em luôn tự giác học tập. Nhờ siêng năng, chăm chỉ học hành mà từ lớp 1 đến nay, Linh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Bên cạnh đó em cũng giành được một số thành tích nổi bật như: giải ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật và Ngày hội Steam dành cho học sinh THCS năm học 2023 - 2024; giải   khuyến khích kỳ thi chọn học sinh giỏi huyện Tân Lạc năm học     2023 - 2024...

Chia sẻ về bí quyết học tập, Lò Nguyễn Hà Linh cho biết: "Ở trên lớp em chú ý lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài. Về nhà em ôn lại kiến thức đã học bằng cách làm đầy đủ bài tập được giao và làm thêm một số bài tập nâng cao, chuẩn bị thật tốt cho bài học tiếp theo. Không có điều kiện tham gia các lớp học thêm, đó là cách tốt nhất giúp em học tập đạt kết quả tốt”. Không chỉ có tinh thần cầu tiến trong học tập, Linh còn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các bạn có học lực kém hơn để cùng tiến bộ.

Trong công tác đội, em luôn đi đầu tham gia các phong trào, hoạt động, thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở các bạn đội viên ra sức học tập, rèn luyện, tham gia đầy đủ mọi phong trào của nhà trường, liên đội, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy... 

Học sinh dân tộc đam mê nghiên cứu, sáng tạo

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật, thời gian qua, em Đinh Thị Ánh Tuyết và Bùi Phương Hà không ngừng tìm tòi, học hỏi kiến thức vận dụng sáng tạo một số mô hình kỹ thuật có tính ứng dụng cao. Điển hình như giải pháp Hệ thống chuyển đổi năng lượng tái tạo xuất sắc giành giải nhì tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 19, năm 2023 (đoạt giải nhất cuộc thi cấp huyện). 
Học tập và sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn, việc tiếp cận những kiến thức mới, điều kiện phục vụ việc nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong lứa tuổi thanh, thiếu niên còn nhiều hạn chế. Nhưng đồng thời khó khăn lại trở thành động lực thôi thúc các em sáng tạo ra nhiều ý tưởng, mô hình để phục vụ cuộc sống.

Em Đinh Thị Ánh Tuyết chia sẻ: "Dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo Trần Hoàng Tùng, chúng em thực hiện mô hình với mục đích tạo một hệ thống sử dụng nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp nguồn điện ổn định, không gây ra các vấn đề làm biến đổi môi trường cũng như an toàn đối với con người, sinh vật. Việc nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật rất có ích với việc học tập của chúng em, khi có thể phát huy tính tự tổng hợp kiến thức, say mê và hứng thú học tập môn Vật lý, Công nghệ, phấn đấu vươn lên đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện phương pháp học tập bộ môn. Đồng thời khám phá ra nhiều điều bổ ích, lý thú trong cuộc sống...”.

Không chỉ giành thành tích cao trong nghiên cứu, sáng tạo, Đinh Thị Ánh Tuyết và Bùi Phương Hà cũng là những học sinh có thành tích học tập khá, giỏi trong nhiều năm liền của nhà trường.


Linh Nhật

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục