Hầu hết các trường học của huyện Tân Lạc đã được quan tâm đầu tư trang thiết bị phục  vụ tốt công tác dạy và học

Hầu hết các trường học của huyện Tân Lạc đã được quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ tốt công tác dạy và học

(HBĐT) - Những năm gần đây, sự nghiệp GD&ĐT huyện Tân Lạc có bước chuyển biến đáng kể cả về chất và lượng. Mạng lưới trường lớp, học sinh tiếp tục được củng cố và ổn định, đã huy động tối đa các đối tượng trong độ tuổi đến trường. Các đơn vị, trường học từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng...

 

Thành tích này có sự đóng góp không nhỏ từ kết quả công tác phổ cập giáo dục - chống mù chữ (PCGD – CMC) trên địa bàn luôn được duy trì và nâng cao. Ông Trần Văn An, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ PCGD – CMC, ngành GD&ĐT đã làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong toàn huyện nhằm tạo sức mạnh tổng hợp thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT. Đồng thời, triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó luôn coi trọng công tác tổ chức, cán bộ qua việc quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý trong các nhà trường, sắp xếp đội ngũ giáo viên phù hợp với năng lực, điều kiện, thực hiện điều hòa chất lượng giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn. Hàng năm, các đơn vị, trường học đều thực hiện nghiêm túc việc rà soát đội ngũ giáo viên, không để giáo viên chưa đạt chuẩn và giáo viên năng lực yếu đứng lớp, nhằm tạo sự đồng đều đối với chất lượng giáo dục phổ thông.

 

Là huyện có địa bàn rộng, nhiều xóm bản xa trung tâm, giao thông khó khăn, huyện Tân Lạc đã quan tâm mở rộng mạng lưới trường, lớp học đến tận xóm, bản vùng sâu, vùng xa, vùng cao. Hiện tại, toàn huyện có 71 trường học, 200 điểm trường mầm non, tiểu học, THCS. Trường học được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, đã khuyến khích sự hứng thú học tập trong học sinh, huy động tối đa học sinh tới lớp. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể CT – XH của huyện đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh chăm lo đến việc học tập của con em. Hội Khuyến học huyện luôn quan tâm tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích dạy và học tốt, học sinh vượt khó học giỏi và hỗ trợ một phần kinh phí cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần động viên tinh thần học tập của các em cũng như hạn chế tình trạng học sinh nghèo bỏ học.

 

Ông Trần Văn An, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc cho biết thêm: Cùng với việc mở rộng và ổn định quy mô trường lớp, học sinh. Những năm qua, huyện Tân Lạc huyện đã thành lập và duy trì hoạt động tốt hệ thống Trung tâm học tập cộng đồng. Các trung tâm của mỗi xã, thị trấn đóng vai trò như một trường học thu nhỏ cho người dân trực tiếp lao động sản xuất qua thực hiện tốt các chức năng giáo dục huấn luyện, thông tin tư vấn và phát triển cộng đồng. Nhờ đó đã góp phần nâng cao chất lượng PCGD, giảm tình trạng tái mù chữ.

 

Năm học 2008 – 2009, thực hiện công tác PCGD tiểu học – CMC và PCGD tiểu học đúng độ tuổi, huyện Tân Lạc đã mở 332 lớp với 5.738 học sinh, trong đó tỷ lệ học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,63%. Đối với PCGD THCS, toàn huyện đã mở 202 lớp với 4.976 học sinh và có 99,46% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS. Nhằm tiếp tục củng cố, duy trì kết quả PCGD, bước sang năm học 2009 – 2010, ngay từ đầu năm, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, các đơn vị, trường học trên địa bàn toàn huyện đã tập trung tiến hành rà soát các chỉ tiêu phổ cập, phân công cán bộ, giáo viên bám sát từng địa bàn, thực hiện nghiêm túc công tác điều tra, nắm tình hình để có kế hoạch khắc phục những tồn tại, đảm bảo giữ vững và nâng cao kết quả phổ cập đã đạt được, từng bước thực hiện PCGD bậc THPT. Qua điều tra cho thấy, trên địa bàn huyện có 99%  trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 96% trẻ từ 11 – 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, 99% học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6 ở hệ chính quy và giáo dục thường xuyên ; 98,6% học sinh tốt nghiệp THCS và có 85% thanh thiếu niên từ 15 – 18 tuổi tốt nghiệp THCS ở cả 2 hệ.

 

Với kết quả này, huyện Tân Lạc đã giữ vững thành tích 24/24 xã, thị trấn được công nhận duy trì kết quả đạt chuẩn PCGDTH – CMC, PCGDTH đúng độ tuổi và PCGD THCS.

 

                                                                          Bình Giang

 

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 23

Ngày 3/5, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) khóa 23.

Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục