Trường có nhiều hoạt động tập thể thực hiện phong trào " xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"
(HBĐT) - Năm học 2009-2010, Trường Mầm non thị trấn Cao Phong được đón nhận Bằng công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 1, đánh dấu sự nỗ lực vươn lên của nhà trường với sự giúp đỡ, ủng hộ của chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh.
Trường Mầm non thị trấn Cao Phong được thành lập vào năm 1996, tiền thân là Nhà trẻ liên cơ của Nông trường Cao Phong. Khi mới thành lập, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên và công nhân viên. Khi đó, trường mới chỉ có 1 nhóm trẻ 10 cháu, 2 lớp mẫu giáo 35 cháu. Đảm nhiệm việc chăm nom, dạy dỗ cho các cháu là 1 hiệu trưởng và 3 giáo viên trình độ đào tạo không đồng đều (có giáo viên chưa từng qua đào tạo). Theo đà phát triển của xã hội, số trẻ cần đến lớp ngày càng tăng, từ đó quy mô trường lớp cũng ngày càng được mở rộng.
Xác định xã hội hoá giáo dục là biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cho các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng trường lớp. Công tác tuyên truyền, vận động đã phát huy hiệu quả, khi nhà trường đã xây dựng được một khuôn viên rộng 3.775 m2 với 15 phòng đạt chuẩn, trong đó có 10 phòng học, còn lại là các phòng chức năng khác. Ngôi trường được hoàn thiện với tổng kinh phí 2.918 triệu đồng. Trong đó, vốn kiên cố hoá trường học 800 triệu đồng, vốn ngân sách của UBND huyện 1.800 triệu đồng, ngân sách địa phương 150 triệu đồng, 69 triệu đồng của các doanh nghiệp và 625 ngày công lao động của các đoàn thể và các bậc phụ huynh. Ngôi trường được xây dựng khang trang, bề thế, đội ngũ giáo viên cũng không ngừng đào tạo, bồi dưỡng để hướng tới chuẩn hoá. Hiện tại, trường đã có 36 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, trong đó có 19 giáo viên ngoài biên chế. 100% giáo viên đều đã đạt chuẩn Hàng năm, trường có từ 6 cán bộ, giáo viên trở lên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 5 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 10-15 giáo viên giỏi cấp huyện, cấp trường và trên 20 lao động tiên tiến.
Để tạo động lực cho giáo viên phấn đấu và nâng cao trình độ, hoàn thành nhiệm vụ được giao, hàng năm, trường luôn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, tổ chức cho giáo viên đi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp ở các trường bạn. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường cũng giám sát việc thực hiện chế độ sinh hoạt của trẻ để đánh giá tinh thần, trách nhiệm của người giáo viên. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của giáo viên xây dựng môi trường lớp học thân thiện, học sinh tích cực. Đặc biệt, trong năm học này, nhà trường triển khai và khuyến khích giáo viên học tập, ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức các hoạt động cho trẻ. Trong năm, học 2009-2010 nhà trường có 11 nhóm lớp với 430 trẻ thì đã có 5 lớp thực hiện và 6 lớp thực nghiệm chương trình giáo dục mầm non mới. Thực hiện đúng chương trình chăm sóc, giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành, trẻ đến trường được học đúng chương trình, đúng độ tuổi đạt chất lượng cao, từ đó giúp trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, thông minh, khoẻ mạnh, có nề nếp và thói quen trong hoạt động vui chơi, học tập. Hàng năm có trên 90% trẻ nhận thức và tiếp thu bài tốt, trên 92% trẻ có kỹ năng giao tiếp tốt và tích cực tham gia các hoạt động ở trường, trên 170 cháu đạt danh hiệu bé chăm ngoan được khen thưởng.
Nhằm xây dựng môi trường giáo dục chất lượng cao, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo cho cán bộ, giáo viên thực hiện tốt các cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “2 không”, “ mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo” và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đồng thời, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường bằng nhiều hình thức, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp đảm bảo không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Trường sẽ làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để huy động sự tham gia tích cực của các bậc cha mẹ và cộng đồng tạo nguồn lực để trường phát triển, tiếp tục giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia, là cánh chim đầu đàn khối giáo dục mầm non trong toàn huyện.
Thuý Hằng
(HBĐT) - Ngày 10/1, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh gần 300 học sinh của các trường học trên địa bàn TP Hoà Bình đã dự lễ khai các lớp năng khiếu và hoạt động năm 2010. .
Đang trong giai đoạn "bù đầu" với những cải tổ, đổi mới giáo dục cũng là lúc Bộ GD-ĐT lâm "cảnh" thiếu nhân lực. Từ đầu năm 2009, nhiều công chức trẻ, có năng lực ở các vụ đã quyết định "nhảy việc".
Bộ tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng với tất cả các môn học do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) tổ chức biên soạn đã được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam in xong và đang phát hành tới các Sở GD-ÐT, các trường THCS, THPT trong cả nước.
Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh được tăng cơ hội lựa chọn nguyện vọng. Có thể đổi ngành thi ngay buổi thi đầu tiên
Bất chấp suy thoái kinh tế, cử nhân các trường Bách khoa quốc lập ở Singapore vẫn tìm được việc ngay sau khi ra trường. Trong số 10 sinh viên trường Bách khoa tốt nghiệp năm ngoái thì có gần 9 người đã có việc làm
Mặc cho thời tiết giá buốt, 20 thí sinh đến từ các trường đại học của thủ đô đã thi thố tài năng, mang lại cảm giác phấn khích cho hàng trăm khán giả.