Chuyên gia Bùi Đức Lại:

Chuyên gia Bùi Đức Lại: "Trong điều kiện Việt Nam đang còn nghèo, nhân lực ngành giáo dục đang thiếu thì không nên đặt vấn đề phổ cập giáo dục...

Đã tuyển dụng công chức thì phải luôn tuyển người trẻ, ưu tú. Nếu được đặt đúng chỗ thì chỉ khoảng 5 năm sẽ bộc lộ tài năng. Chuyên gia cao cấp Bùi Đức Lại nêu ý kiến sau khi đọc xong các bài viết "người trẻ nhảy việc khỏi Bộ GĐ-ĐT".

Sức hút của ngành kém hấp dẫn

Với cơ chế mới hiện nay, người lao động có nhiều chọn lựa hơn, khu vực nhà nước không còn là điểm đến "duy nhất" mà thêm  nhiều việc làm ở các khu vực khác thu hút nhân lực.

Các khu vực khác thu hút lao động có 2 dạng: lao động cao cấp trả lương cao hơn; lao động làm những công việc bình thường thì không cần lắm bằng cấp nhưng lại cần thạo việc và có trách nhiệm với công việc.

Trong khi đó, khi vực nhà nước gặp khó bởi không có lương cao để hút lao động có chất lượng cao.

Mặt khác, khu vực lại trong tình trạng xã hội thừa lao động nhưng vẫn đưa ra những tiêu chuẩn về bằng cấp để hy vọng hút được lao động có chất lượng, và người muốn vào lại không đủ điều kiện nên khoảng giữa hay bị lúng túng.

Sòng phẳng mà nói thì, trong số người muốn vào làm việc ở khu vực nhà nước cũng có những người vào để có sự dựa giẫm, có công ăn việc làm để chơi, hoặc dựa vào những thế lực quen biết để làm việc khác...Khu vực này thường là khu vực kinh tế - thu hút vào lĩnh vực này là những người có bằng cấp nhưng không phải thực sự là những người có tài năng.

Còn với lĩnh vực giáo dục, nói một cách công bằng thì sức hút nhân lực vào ngành chắc sẽ ngày càng khó khăn hơn vì không có lương cao để "hút" người trẻ có năng lực vào làm việc - ông Lại nêu tồn tại. Trong khi đó, khối lượng công việc ngày càng nhiều...

Nhiều sức ép

Nói về những công việc của ngành giáo dục thì tôi cảm thấy quá tải vì chưa giải quyết xong việc này thì lại đặt ra vấn đề mới.

Đi sâu vào những công việc Bộ GD-ĐT đề cập gần đây như "Chiến lược giáo dục"...thì chưa thấy được nội dung trọng tâm của vấn đề cải cách giáo dục là gì.

"Bộ trưởng có thể là người chưa giải quyết được những khó khăn đặt ra nhưng Bộ trưởng không nhất thiết phải là nguyên nhân của những khó khăn" - Bùi Đức Lại.

Thực tế, nhiều khi ngành có những đòi hỏi, có những mục tiêu đề ra quá sức, dẫn đến quá nhiều việc cần phải giải quyết cùng thời điểm. Chính vậy, ngành giáo dục đứng trước tình hình bị rất nhiều sức ép.

Không nên tuyển kiểu "thi cho có"?

Việc tuyển dụng nhân sự theo hình thức "thi tuyển nhân sự tập trung" cũng có mặt tốt, hoặc để bên dưới làm cũng có mặt tốt. Nhưng cái tốt đó chỉ phát huy được khi chuẩn hóa các quy định, tiêu chuẩn.

Nếu vẫn còn làm theo kiểu "thi cho có" hoặc vì mối quan hệ thân quen thì càng tản xuống bên dưới thì càng bị sức ép không kiểm soát được vì không loại trừ những động cơ xấu.

Những người có động cơ xấu thì có nhưng không phải nhiều nhưng không thể loại trừ các mối quan hệ cụ thể đang tồn tại trong thực tiễn. Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà nước Pháp tổ chức thi công chức tập trung rồi phân bổ về các nơi. Làm cách này thì bộ máy phía trên phải rất mẫn cán, bớt quan liêu...

Mở rộng thi tuyển, nhất là thi tuyển công chức thì không quan trọng. Sự đánh giá sát của những người có trách nhiệm, bộ máy hoạt động dân chủ hơn...thì sẽ tìm được cán bộ tốt hơn. Vấn đề này chúng ta hoàn toàn có thể làm được nhưng đến giờ chưa làm là vì trách nhiệm không rõ.

Tôi không thấy cần thiết phải mở rộng thi tuyển mà nên mở rộng tuyển dụng. Áp dụng cách này thì nên tuyển những người học tốt nhất ở trường sư phạm vào làm việc. Nếu biết sử dụng thì tại sao không tin "họ" học 4 năm thế nào?

Vậy ngành giáo dục nên tuyển những người ưu tú nhất ở các cơ sở đào tạo của các trường. Đã tuyển dụng công chức thì phải luôn tuyển những công chức trẻ, ưu tú. Nếu được đặt đúng chỗ thì chỉ khoảng 5 năm sẽ bộc lộ tài năng.

Cách khác có thể vào thẳng ngay các khoa của Trường ĐH sư phạm tuyển những người ưu tú nhất để đào tạo, bồi dưỡng...

                                                                            Theo Vnn

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục