Giờ học của học sinh lớp 1, Trường tiểu học
Bắc Hà (TP Hà Tĩnh).

Giờ học của học sinh lớp 1, Trường tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh).

Thạch Hà là huyện nghèo của tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, nhờ cách làm năng động, sáng tạo trong việc xã hội hóa và nâng cao chất lượng giáo dục; nhất là quy hoạch sắp xếp hệ thống trường lớp một cách phù hợp mà giáo dục ở đây đã chuyển biến đáng kể; là kinh nghiệm cho nhiều địa phương khác tham khảo, học hỏi.

Huyện Thạch Hà có truyền thống hiếu học, nhưng hệ thống và cơ sở vật chất trường học chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Toàn huyện chỉ có một trường trung học phổ thông (THPT), một trường liên thông cấp 2-3. Các trường trung học cơ sở (THCS) và tiểu học hình thành theo đơn vị cấp xã, gần một nửa số trường THCS quy mô từ 8 đến 14 lớp. Do quy mô trường còn nhỏ, cho nên việc phân bổ giáo viên hết sức khó khăn. Cơ sở vật chất trường học còn nghèo, xuống cấp, diện tích khuôn viên chật hẹp. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn còn thấp, nhận thức về xã hội hóa giáo dục còn phiến diện trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở một số địa phương, chưa tạo được môi trường giáo dục lành mạnh để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới.
 
Từ thực trạng trên, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết về xã hội hóa và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
 
Về quy hoạch hệ thống trường lớp, huyện đề ra mục tiêu xây dựng năm trường THPT, sáp nhập THCS thành 19-20 trường liên xã với quy mô mỗi trường ít nhất có 20 lớp và khoảng 800 học sinh. Tiểu học hình thành theo đơn vị xã. Những xã địa bàn rộng, đi lại khó khăn có thể lập phân hiệu ở một số vùng. Hệ thống mầm non được tập trung về xã, nơi chưa có đủ điều kiện thì hình thành cụm lớp ở liên thôn.
 
Ðến nay, sau gần bảy năm thực hiện, Nghị quyết đi vào cuộc sống, hợp lòng dân, chất lượng giáo dục đã được nâng lên rõ rệt. Ngoài hai trường THPT đã có, huyện thành lập thêm ba trường ở các vùng, hơn 80% số học sinh lớp 9 được thu hút vào THPT, 22 trường THCS liên xã, 43 trường tiểu học (có sáu trường THCS và 11 trường tiểu học đã chuyển đơn vị khác). Hệ thống mầm non đã được tập trung về xã. Tất cả các trường đều được quy hoạch và cấp đủ diện tích theo định mức của Bộ Xây dựng quy định. Hiện có 83% số trường đạt chuẩn quốc gia.

Do quy mô và hệ thống trường hợp lý, cho nên có điều kiện thu hút con em vào học nhằm thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục. Việc phân bổ giáo viên cũng thuận lợi, có tổ bộ môn đầy đủ, hạn chế tình trạng dạy chéo môn, chéo lớp, có sự cạnh tranh về chuyên môn, tạo được phong trào thi đua học tập trong học sinh, do đó chất lượng giảng dạy và học tập được nâng lên. Ðiều kiện huy động nguồn lực tốt hơn, cơ sở vật chất được sử dụng tối đa về công năng, giảm biên chế quản lý, hành chính và các chi phí dịch vụ khác.

Kinh nghiệm quy hoạch, sắp xếp hệ thống trường học ở Thạch Hà cho thấy, cấp ủy chính quyền phải vào cuộc và phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, phải quán triệt sâu rộng trong toàn Ðảng, toàn dân, trong toàn ngành về vị trí giáo dục là quốc sách hàng đầu, tính cần thiết và cơ sở khoa học của việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và quy hoạch hệ thống trường lớp nói riêng, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cốt cán, đảng viên và nhân dân. Thực tế cũng cho thấy, mỗi khi cấp ủy chính quyền quyết tâm cao, đội ngũ cốt cán nắm được tính ưu việt của chủ trương, phân tích có cơ sở khoa học, kiên trì thuyết phục thì nhân dân đồng tình và hỗ trợ chủ trương đó. Mặt khác, cần có bước đi hợp lý. Huyện đã chọn năm trường làm trước một vài năm học để rút kinh nghiệm trong tổ chức chỉ đạo, sau đó cân nhắc các yếu tố về nguồn vốn, cơ sở vật chất, tư tưởng của nhân dân, năng lực tổ chức chỉ đạo của huyện và cơ sở để xây dựng kế hoạch từng năm cho đến khi hoàn thành mục tiêu đề ra; không nóng vội, nhưng cũng không thụ động chờ đợi.
 
Tuy vậy, do cân đối nguồn vốn để xây dựng cơ sở vật chất trường học có khó khăn, có trường nằm trong vùng mỏ sắt cần di dời, cho nên còn bốn trường (dự kiến sáp nhập thành hai trường) chưa thực hiện được, quy mô chỉ từ 12 đến 14 lớp là không hợp lý. Một số trường còn thiếu phòng học chức năng.

Một thực tế đặt ra là sĩ số học sinh ngày càng giảm do thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Hiện nay ở nhiều tỉnh số học sinh lớp 9 nhiều hơn học sinh lớp 5, lớp 6 (đầu vào) từ 30 đến 40%, cá biệt gần 50%. Nếu không quy hoạch sắp xếp lại hệ thống trường lớp học thì quy mô hẹp dần, ảnh hưởng lớn đến yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất trường học không sử dụng hết công năng, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư. 

Phương pháp, cách làm quy hoạch sắp xếp hệ thống trường học ở Thạch Hà là bài học cần được nhân rộng.

                                                                                      Theo ND

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục