Không tuyển được sinh viên, nhiều ngành có nguy cơ sẽ phải đóng cửa “Một số ngành nhu cầu xã hội rất cần nhưng những năm gần đây tuyển sinh rất khó”- ông Nguyễn Văn Thư, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, cho biết.

Thực trạng này cũng xảy ra ở nhiều trường ĐH, CĐ, thậm chí do không tuyển được sinh viên nên nhiều ngành có nguy cơ phải đóng cửa.


Vì tên ngành không “hot”?


Theo ông Nguyễn Văn Thư, TPHCM đang khởi công công trình đường sắt metro nhưng hiện nay tại TPHCM chưa có một kỹ sư nào về lĩnh vực này. Theo ban quản lý công trình, mỗi năm cần phải đào tạo 200 kỹ sư mới đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Do đó, 2 năm nay, Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM mở ngành xây dựng đường sắt metro để đào tạo nhưng việc tuyển sinh rất khó khăn. Theo ông Thư, phải dựa vào xét tuyển nguyện vọng (NV) 2, trường mới tuyển được 60 chỉ tiêu dù điểm chuẩn chỉ bằng điểm sàn.


Ngoài ra, ngành quản trị logistic cũng là một ngành rất cần thiết trong quá trình phát triển kinh tế, hội nhập thế giới, là cách tiếp cận hiện đại kết nối giao thương hàng hóa, vận chuyển hàng hóa. Đây là một ngành học dễ có cơ hội tìm việc làm. Tuy nhiên, ông Thư cho biết ngành học này hằng năm nhận được ít hồ sơ.

Bên cạnh đó, ngành công trình thủy cũng là một ngành rất cần thiết ở bất kỳ huyện, xã nào nhưng việc tuyển sinh cũng hết sức khó khăn. “Có thể đây là những ngành có tên không “hot” nên khó thu hút thí sinh”- ông Nguyễn Văn Thư nhận định.


Học sinh Trường THPT Đồng Nai  tham quan Khoa Công nghệ Thực phẩm
Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. Ảnh: N.HỮU


Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho biết những năm gần đây thí sinh đổ dồn vào các ngành điện, điện tử, công nghệ thông tin, xây dựng trong khi các ngành được đánh giá nhu cầu xã hội rất cần như công nghệ môi trường, công nghệ thực phẩm, kỹ thuật nhiệt – điện lạnh, kỹ thuật công nghiệp lại khó khăn trong tuyển sinh. Trong khi đó, sinh viên các ngành này ra trường đều có việc làm ngay.

Tuy nhiên, hằng năm, các ngành trên có ít hồ sơ đăng ký và trường đều phải tuyển NV2 mới đủ chỉ tiêu và điểm chuẩn thường chỉ cao hơn điểm sàn 1-2 điểm.


Ông Nguyễn Ngọc Tân, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính – Marketing, cũng cho biết 2 chuyên ngành tin học ứng dụng trong kinh doanh, tin học ứng dụng trong thương mại điện tử những năm qua ít thu hút thí sinh hơn các ngành học khác dù đây là những lĩnh vực rất cần thiết đối với các doanh nghiệp hiện nay và cơ hội tìm việc làm rất cao.


Cần hiểu đúng về ngành nghề


Tại Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, một số ngành như cơ khí nông lâm, lâm nghiệp, cơ khí chế biến bảo quản nông sản thực phẩm... cũng rất ít được thí sinh quan tâm nên thường phải tuyển NV2, NV3 mới đủ chỉ tiêu.

Theo bà Trần Thị Thanh, Trưởng Khoa Cơ khí Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, thí sinh cứ nghĩ ngành cơ khí, nông lâm là phải cày cấy, tiếp xúc với máy móc, điều kiện làm việc vất vả, lương thấp nên nhiều em tránh. Tuy nhiên, thực tế là những sinh viên tốt nghiệp ngành cơ khí đa số có việc làm ổn định.
 

“Cần phải hiểu đúng hơn về các ngành nghề trước khi đăng ký dự thi” - bà Trần Thị  Thanh nhắn nhủ.


Ông Nguyễn Tiến Dũng cũng cho rằng thí sinh cần tìm hiểu thông tin chuẩn đầu ra của các trường để hình dung khả năng việc làm, nhu cầu nhân lực... nhằm hiểu rõ hơn về các ngành nghề hiện nay. Thí sinh không nên dựa vào những định hướng thiếu cơ sở hoặc ý nguyện của gia đình khi đăng ký dự thi ĐH, CĐ.

Ngoài ra, thí sinh cũng phải tham khảo điểm chuẩn, tỉ lệ “chọi” của các ngành các năm trước để có cách nhìn tổng quát về ngành mình sẽ dự thi.

 

                                                                                    Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 23

Ngày 3/5, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) khóa 23.

Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục