Các đơn vị trường học trong tỉnh quan tâm xây dựng môi  trường xanh - Sạch - đẹp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh

Các đơn vị trường học trong tỉnh quan tâm xây dựng môi trường xanh - Sạch - đẹp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh

(HBĐT) - Cứ mỗi sáng nhìn bé đeo trên vai chiếc cặp nặng trĩu vui vẻ chào ông bà, bố mẹ đi học, niềm vui của người lớn lại được nhân lên. “Con bé đã qua rồi cái nhõng nhẽo của tuổi thơ dại”. Mỗi ngày ở trường là một ngày vui, nhiều ý nghĩa - Đó là suy nghĩ của gia đình bé Thảo Uyên đang học ở trường tiểu học Lê Văn Tám (TPHB).

 

Thảo Uyên và các bạn không chỉ được học chữ mà còn được các cô giáo như những người mẹ hiền thứ hai dạy bảo từ cách ăn, đi đứng, vệ sinh cá nhân, hay sự ngăn nắp, gọn gàng. Con bé cũng mạnh dạn, nhanh nhẹn hơn trong phát biểu xây dựng và tham gia các hoạt động tập thể. Đặc biệt đã có không ít lần nó hồ hởi kể cho ông bà cùng các em ở nhà nghe câu chuyện dũng cảm của anh Lê Văn Tám mà trường nó vinh dự được mang tên. Rồi con bé cũng biết thương, biết buồn mỗi khi xem ti vi nhìn thấy cảnh còn có những bạn nghèo khổ không có đủ áo ấm mỗi mùa đông... Hôm nay, nhìn đứa cháu nội bé bỏng đã biết thế nào là điều hay, lẽ phải, biết tự giác học bài và luôn giành được điểm 10 trong mỗi kỳ thi, ông bà Thảo Uyên luôn thầm cảm ơn phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các phong trào, cuộc vận động khác của ngành giáo dục trong những năm gần đây đã tạo ra luồng gió mới cho sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

 

Một phong trào phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh nên nhanh chóng có sức lan tỏa mạnh trong toàn tỉnh. Tạm chia tay với những ngôi trường nơi thành phố náo nhiệt, chúng tôi có dịp đến trường THCS xã Thanh Lương (Lương Sơn) vào những ngày đầu năm. Mừng Đảng, mừng xuân, thầy và trò nhà trường đang tích cực xây dựng trường xanh – sạch – đẹp với các hoạt động tổng vệ sinh, quét vôi trường, lớp học, tu bổ hàng cây xanh và tổ chức cho học sinh ký cam kết không đốt pháo và sử dụng chất nổ trong dịp tết. Thầy giáo hiệu trưởng Lê Văn Hùng chia sẻ: Thực hiện phong trào xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực, toàn xã hội đã có ý thức, trách nhiệm hơn đối với giáo dục bằng việc tạo điệu kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và quan tâm đưa các hoạt động và nhà trường. Mỗi thầy cô giáo thêm nâng cao ý thức trách nhiệm, sự tận tụy với ngành với học sinh bởi giờ đây không chỉ là thầy cô mà còn là người cha, người mẹ, người anh, người chị thương yêu, giúp đỡ các em. Phong trào cũng đã khơi dậy tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập, rèn luyện cũng như góp phần đắc lực vào hoạt động giáo dục tuyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước qua việc thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách và cho học sinh đảm nhận chăm sóc, bảo vệ nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sỹ trên địa bàn.

 

Năm thứ 2 thực hiện phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực cũng là thời gian các đơn vị, trường học trên địa bàn có thêm cơ hội và điều kiện tạo sự chuyển biến về chất và về môi trường giáo dục, cảnh quan sư phạm nhằm động viên, khuyến khích học sinh thêm yêu trường, yêu lớp. Hiện, toàn tỉnh đã có 100% trường học tham gia phong trào. Qua đó, có 471 trường có đội văn nghệ. Các trường học đã nhận chăm sóc 25/37 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia; 13/13 di tích cấp tỉnh; 91 nghĩa trang, đền thờ, đài tưởng niệm liệt sỹ; chăm sóc, giúp đỡ 359 gia đình TB- LS, Mẹ Việt Nam anh hùng. Hưởng ứng phong trào, 461 trường học đã có công trình vệ sinh, nước sạch sinh hoạt; 273 trường có cán bộ y tế, 15 trường có nhà tập, nhà đa năng.

 

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền chủ trương “3 đủ”(đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) và vận động cán bộ, giáo viên, học sinh các nhà trường quyên góp sách giáo khoa, vở viết, sách tham khảo, quần áo, đồ dùng học tập giúp đỡ các em hoàn cảnh khó khăn được đến trường học. Các nhà trường đều có sổ theo dõi đối với từng lớp trong việc thực hiện phong trào thi đua. Đồng thời phân công cán bộ, giáo viên tìm hiểu kỹ các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn… biên soạn thành bài giảng để lồng ghép vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp và vào những môn học lịch sử, giáo dục công dân, ngữ văn…Cũng từ năm học 2009 – 2010, các nhà trường đã đẩy mạnh hoạt động đưa các trò chơi dân gian, bài hát dân ca vào nhà trường nhằm giáo dục học sinh biết quý trọng bản sắc văn hóa của dân tộc.

 

Giáo dục tỉnh nhà đang từng ngày đơm hoa kết trái, ở đó có sự chung tay góp sức của toàn xã hội nhằm đào tạo nguồn nhân nhân lực có trình độ, có trách nhiệm đối với quê hương để thầm mong mỗi độ tết đến, xuân về niềm vui hạnh phúc lại tràn ngập khắp các bản mường.

 

                                                                                              Hoàng Nga

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục