Trong khi các trường ĐH, CĐ đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến năm 2010, mới đây Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo quy định về việc xác định chỉ tiêu sau ĐH, ĐH, CĐ và TCCN

Bộ GD-ĐT xác định chỉ tiêu tuyển sinh của các ĐH, CĐ, TCCN dựa trên điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo và khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội.

Không quá 25
sinh viên/giảng viên
Chỉ tiêu dựa trên các tiêu chí: Số nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên, học sinh hệ chính quy các trình độ quy đổi về cấp đào tạo của cơ sở đào tạo (gọi chung là sinh viên, học sinh quy đổi)/giảng viên, giáo viên quy đổi; diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học/sinh viên, học sinh quy đổi.


Theo quy định mới, các trường có diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, sinh viên/học sinh quy đổi dưới 2 m²sẽ không được tăng chỉ tiêu. Ảnh: C.N

Cụ thể, đối với bậc ĐH, CĐ, nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, văn hóa, du lịch, báo chí, thư viện, khoa học xã hội nhân văn, pháp lý, hành chính, sư phạm, số sinh viên, học sinh quy đổi/giảng viên, giáo viên không quá 25; nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, nông lâm ngư, thủy lợi, khoa học tự nhiên, giao thông, xây dựng, mỏ địa chất không quá 20; nhóm ngành nghệ thuật, thể dục thể thao không quá 15; nhóm ngành y dược: ĐH không quá 10, CĐ không quá 15.


Đối với bậc TCCN, nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, kế toán, văn hóa, du lịch, báo chí, thư viện, khoa học xã hội nhân văn, sư phạm không quá 30; nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, xây dựng, cơ khí giao thông, điện – điện tử không quá 25; nhóm ngành y dược, nghệ thuật, thể dục thể thao không quá 20.

Diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học/sinh viên, học sinh quy đổi tối thiểu là 2 m2. Các trường có số này thấp hơn, chỉ tiêu hệ chính quy sẽ không được tăng, đồng thời chỉ tiêu vừa làm vừa học, liên thông, bằng hai, CĐ, TCCN, trung cấp nghề sẽ giảm so với năm trước.


Vượt chuẩn được tăng 5% chỉ tiêu


Năm 2010, việc xác định chỉ tiêu sau ĐH dựa trên số giảng viên quy đổi về giảng viên có trình độ tiến sĩ. Đối với bậc ĐH, CĐ, TCCN chính quy, các trường có số sinh viên, học sinh quy đổi/giảng viên, giáo viên quy đổi thấp hơn mức quy định trên, chỉ tiêu năm 2010 được tăng thêm không quá 5% so với năm 2009. Nếu bằng quy định, chỉ tiêu được giữ ổn định như năm 2009. Nếu cao hơn quy định, chỉ tiêu sẽ giảm so với năm 2009. Những trường hợp đặc biệt, bộ sẽ xem xét cụ thể.


Những trường tuyển sinh năm đầu tiên hoặc năm thứ hai, chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy năm 2010 được xác định tối đa cho 100 sinh viên/ngành, đồng thời giữ quy mô sau 3 năm không vượt quá 3.000 sinh viên. Những trường thuộc ngành đặc biệt, ngành xã hội có nhu cầu, ngành thuộc các lĩnh vực ưu tiên, chỉ tiêu năm 2010 tăng tối đa không quá 10% so với năm 2009. Trường phải có văn bản thuyết minh và sẽ được xem xét cụ thể.


Các trường có kết quả tuyển sinh chính quy năm 2009 vượt quá 10% số chỉ tiêu đã được bộ xác định sẽ bị trừ chỉ tiêu tuyển sinh của năm 2010. Số chỉ tiêu trừ bằng số chỉ tiêu tuyển vượt (đối với trường có chỉ tiêu năm 2009 lớn hơn 1.000) hoặc bằng 70% số chỉ tiêu tuyển vượt (trường có chỉ tiêu năm 2009 thấp hơn hoặc bằng 1.000). Các trường có kết quả tuyển sinh năm 2009 thấp hơn 50% chỉ tiêu được bộ xác định, căn cứ tình hình cụ thể, bộ sẽ xác định chỉ tiêu năm 2010 phù hợp với thực tế cơ sở. 


Đối với hệ vừa làm vừa học, liên thông, bằng hai, CĐ nghề và TCCN, việc xác định chỉ tiêu dựa trên cơ sở chỉ tiêu chính quy tối đa đã được xác định theo quy định nói trên và bằng 80% chỉ tiêu hệ chính quy.


Tạm dừng giao chỉ tiêu năm tới nếu khai man

Bộ GD-ĐT quy định những trường khai man số liệu để tính chỉ tiêu, báo cáo 3 công khai không trung thực, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trước bộ và trường sẽ bị trừ hoặc tạm dừng không giao chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy năm 2011. Những trường có kết quả tuyển sinh chính quy năm 2010 vượt quá 10% số chỉ tiêu đã được bộ xác định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và bị khấu trừ chỉ tiêu năm 2011.

 

                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục