Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 - 2015 vừa chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, tổng kinh phí đầu tư cho đề án lên tới 14.660 tỉ đồng, sẽ đào tạo nâng chuẩn và đào tạo mới 22.400 giáo viên.
Đề án tập trung vào 3 nội dung chính: Phổ cập mẫu giáo 5 tuổi; giữ vững, củng cố nhà trẻ và mẫu giáo 3- 4 tuổi; xây dựng thêm trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tại các huyện khó khăn. Trong đó, lấy phổ cập mẫu giáo 5 tuổi làm trọng tâm.
Đề án sẽ đào tạo nâng chuẩn và đào tạo mới 22.400 giáo viên để bảo đảm đến năm 2015, có đủ giáo viên dạy các lớp mầm non 5 tuổi theo định mức quy định. Trang bị bộ thiết bị tối thiểu cho 39.400 lớp mầm non 5 tuổi, cung cấp 8.800 bộ thiết bị phần mềm trò chơi làm quen với vi tính cho các trường lớp có điều kiện, trang bị 6.600 bộ đồ chơi ngoài trời… để thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN) mới.
Bảo đảm ngân sách chi thường xuyên cho hoạt động chăm sóc, GDMN 5 tuổi. Đối với vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, Nhà nước tổ chức các trường lớp mầm non công lập và đảm bảo 100% kinh phí từ ngân sách để chi thường xuyên, bố trí đủ giáo viên để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
Với các vùng nông thôn, Nhà nước tổ chức các trường, lớp mầm non công lập tự chủ một phần kinh phí hoạt động và bảo đảm từ 75-80% kinh phí từ ngân sách để chi thường xuyên, phần còn lại huy động sự đóng góp của cha mẹ trẻ.
Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: “Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành và hướng dẫn sử dụng Bộ Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ”.
Theo Dantri
Năm học 2010 - 2011, Chính phủ giao Ngân hàng Chính sách xã hội huy động khoảng 10 nghìn tỷ đồng, trong đó năm 2010 huy động 4.000 - 5.000 tỷ đồng, để tiếp tục thực hiện chương trình tín dụng - hỗ trợ cho vay đối với học sinh, sinh viên (HS-SV).
Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) vừa hoàn thành dự thảo về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, quy trình đăng ký, thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, kiểm tra và xử lý việc thực hiện các quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh sau đại học, đại học (ÐH), cao đẳng (CÐ) và trung cấp chuyên nghiệp (TCCN).
1- …Bắt đầu từ ông Lee Sang-ki, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Nhà báo châu Á (AJA), chủ biên nhật báo Hankyoreh. 5 năm trước đây, cũng vào tháng 12, một nhóm nhà báo Hankyoreh đến Việt Nam và tham gia chương trình “Góp phần xoa dịu nỗi đau da cam”.
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn một số nội dung đánh giá, xếp loại giáo viên trung học theo Chuẩn nghề nghiệp. Theo đó, trong tiêu chí ứng xử với học sinh, giáo viên được chấm điểm cao nhất (4 điểm) khi luôn chăm lo đến sự phát triển toàn diện của học sinh.
Nếu chuyên cần học tập, đạt các thứ hạng cao, sinh viên có thể trang trải chi phí học tập từ các loại học bổng này
Liên bộ Tài chính - Giáo dục và Ðào tạo vừa có Thông tư liên tịch số 21/2010/TTLT-BTC-BGDÐT quy định chế độ thu và sử dụng phí dự thi, dự tuyển (lệ phí tuyển sinh) đại học (ÐH), cao đẳng (CÐ) và trung cấp chuyên nghiệp (TCCN).