Ở một số ngành nghề và trường học, khi lựa chọn thí sinh cần chú ý các giới hạn giới tính, hình thể, ngoại ngữ, phạm vi lãnh thổ, thậm chí là khả năng tài chính.

Giới hạn về giới, hình thể

Có những ngành học được tạo ra không dành cho nữ giới. Ví dụ các ngành Điều khiển tàu biển, Khai thác máy tàu thủy của trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM. Các ngành này chỉ tuyển nam, với yêu cầu tổng thị lực hai mắt đạt từ 18/10 trở lên, không mắc các bệnh khúc xạ, nghe rõ khi nói thường cách 5m, nói thầm cách 0,5m và phải nặng từ 45 kg trở lên. Chiều cao tối thiểu với ngành Điều khiển tàu biển phải từ 1,62m và ngành Khai thác máy tàu thủy là 1,58m. Sau khi nhập học, thí sinh sẽ được tổ chức khám sức khỏe để kiểm tra các tiêu chuẩn trên. Tiến sĩ Nguyễn Văn Thư - Phó hiệu trưởng nhà trường cho rằng, thí sinh phải lưu ý kỹ những điều kiện giới hạn này trước khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Bởi đây là những ngành nặng nhọc, nên cần đảm bảo được tiêu chuẩn sức khỏe làm việc trên biển do Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Các ngành thuộc khối công an, quân đội cũng tuyển giới hạn nữ. Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y chỉ tuyển 10% chỉ tiêu là nữ cho hệ quân sự. Hệ quân sự của Học viện Khoa học quân sự ngành Trinh sát kỹ thuật chỉ tuyển thí sinh nam, các ngành Ngoại ngữ và Quan hệ quốc tế về quốc phòng chỉ tuyển sinh 10% chỉ tiêu là nữ. Học viện Biên phòng, Học viện Hậu cần, Học viện Phòng không - Không quân... cũng chỉ tuyển thí sinh nam. Ngược lại, có những ngành học chỉ tuyển thí sinh nữ như ngành Hộ sinh của ĐH Y dược TP.HCM.

Các ngành thuộc khối nghệ thuật, sư phạm, thể dục thể thao cũng có những yêu cầu về mặt thể trạng. Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM yêu cầu thí sinh phải có cơ thể cân đối và sức khỏe tốt, không bị dị tật, dị hình. Chiều cao tối thiểu phải đạt 1,65m với nam, nặng 45 kg và 1,55m với nữ, nặng 40 kg trở lên. Thí sinh dự thi vào các ngành sư phạm trường ĐH Sư phạm TP.HCM phải cao từ 1,50m với nữ và 1,55m với nam, không bị dị tật, không nói ngọng, không nói lắp. Độ tuổi để thi vào ngành Diễn viên kịch - Điện ảnh và Diễn viên cải lương trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM phải nằm trong khoảng từ 17 đến 23 tuổi. Ngành Thanh nhạc và Diễn viên trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM cũng chỉ tuyển thí sinh chưa quá 25 tuổi.

Khả năng bản thân và gia đình

Với một số ngành thuộc khối thi năng khiếu, thí sinh cần lưu ý cả khâu sơ tuyển. Ngành Hội họa, Đồ họa, Mỹ thuật ứng dụng, Sư phạm Mỹ thuật (hệ chính quy) và Mỹ thuật (hệ tại chức) của trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi thí sinh phải nộp thêm 2 bài sơ tuyển: hình họa vẽ người trên khổ giấy 40 x 60 cm, Bố cục vẽ màu (phong cảnh, tĩnh vật) trên giấy 30 x 40 cm. Bài sơ tuyển của ngành Điêu khắc là nặn tượng chân dung cao 30 cm hoặc bức chạm nổi khổ 20 x 30 cm.

Nếu có mong muốn nộp hồ sơ vào các trường quốc tế hoặc có yếu tố nước ngoài, điều thí sinh cần lưu ý trước hết là khả năng ngoại ngữ của bản thân. Các thí sinh dự tuyển vào trường ĐH Việt Đức sẽ phải tham gia kỳ thi sát hạch tiếng Anh để phân loại đối tượng và xếp lớp học phù hợp với trình độ, yêu cầu tiếng Anh phải đạt IELTS 6.0 trở lên. Với một trường ĐH công lập sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh như trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM), thí sinh trúng tuyển phải có tối thiểu TOEFL (paper test) 500 điểm để bắt đầu vào học ngay chương trình.

Ngoài ra, thí sinh cần phải lưu ý về vùng tuyển của một số trường hoặc ngành cụ thể. Các trường ĐH, CĐ sư phạm địa phương chủ yếu chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu thường trú tại địa bàn hoặc các tỉnh lân cận.

                                                                           Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục