Đó là tên của cuộc hội thảo đầy thú vị diễn ra vào chiều ngày 21/3 tại lễ hội sách TPHCM lần thứ 6 với một loạt các diễn giả nổi tiếng như nhà văn Nguyên Ngọc, nhà báo Lý Trường Chiến - Phó tổng thư ký báo Dân Trí, PGS.TS. Trần Hữu Tá…

 

Đông đảo độc giả tham dự cuộc hội thảo đã có một buổi trò chuyện đầy hữu ích với các diễn giả. 

Đúng như tên gọi, tâm điểm của buổi hội thảo nói về những lợi ích, tầm quan trọng của việc đọc sách, thói quen cũng như những hạn chế của người Việt đối với việc đọc sách… Buổi hội thảo còn nhằm kêu gọi việc hưởng ứng Ngày Thế giới đọc sách (ngày 23/4 hàng năm) và việc cần thiết có một ngày đọc sách riêng của người Việt Nam để toàn xã hội quan tâm đúng mực hơn trong việc đọc sách, xây dựng một xã hội học tập, một nền kinh tế tri thức phù hợp với đòi hỏi sống còn của thời đại. Đồng thời còn nhằm kêu gọi ủng hộ 10.000 chữ ký vì Ngày đọc sách Việt Nam.

“Tôi đọc được một thống kê rất buồn, đó là ở Việt Nam trung bình chỉ có hai đầu sách trên một đầu người. Đó là một con số quá ít ỏi. So với thế giới, con số khiêm tốn đó có thể khiến cho bất kỳ ai cũng giật mình, lo sợ. Việt Nam có truyền thống hiếu học, ham đọc sách từ xưa nay. Nhưng bây giờ các bạn đọc quá ít, quá chậm” - một diễn giả buồn bã nói.

“Tôi hoàn toàn đồng ý với lý do các bạn ít đọc sách là bởi các bạn đọc quá chậm. Ở Việt Nam, trung bình các bạn đọc được khoảng 240 từ/phút. Đó là một con số quá ít, riêng tôi đọc được 1.200 từ. Đọc chậm khiến các bạn mất quá nhiều thời gian trong khi cùng với số thời gian dành cho đọc sách, tôi có thể tiếp thu được lượng kiến thức gấp 5 lần như vậy. Đó là một con số đáng suy nghĩ đấy chứ. Tôi nghĩ không chỉ bản thân những diễn giả ở đây mà hầu hết các bạn đều ý thức được tầm quan trọng của ngày đọc sách và sự cần thiết có một ngày đọc sách toàn dân. Và chúng ta ở đây đều mong muốn sẽ không chỉ có một ngày một năm mà có hẳn một tháng đọc sách của người Việt” - diễn giả Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Đông đảo độc giả tham dự cuộc hội thảo “Tết đọc sách - tại sao không?”.

Trong phần tham luận của mình, diễn giả Lý Trường Chiến đưa ra một con số thống kê đáng giật mình: “Trong một cuộc khảo sát “bỏ túi”, kết quả thu được rất đáng lo ngại. Hơn 70% sinh viên cho biết họ chỉ học trong sách giáo khoa mà không tham khảo thêm sách vở khác. Chỉ 12% cho biết có đọc sách, truyện khác ngoài chuyên môn. 80% không đọc sách một năm qua. 98% không đọc sách tuần qua và gần 100% gần như không để ý tới thơ. Đó quả là một con số khủng khiếp.”

Ông Lý Trường Chiến còn tiếp tục đưa ra những con số khác trong buổi nói chuyện của mình: “Khảo sát hơn 2.000 sinh viên, hầu hết các sinh viên đều đánh giá rất cao những kỹ năng cứng như kiến thức học đọc, tầm quan trọng của ngoại ngữ (94%), khả năng sử dụng máy tính (92,9%) trong khi các ứng xử xã hội thì gần như không được quan tâm. Vậy các em sẽ sống thế nào? Làm việc với ai? Quan hệ xã hội sẽ ra sao?”

“Có thể thấy mong ước của những em này rất thực dụng nhưng lại không cụ thể, hiểu biết và động cơ còn rất mơ hồ về việc thực hiện các ước mơ. Tư duy thụ động, suy nghĩ nghèo nàn…, đó là một trong những điều khá nguy hiểm khi lựa chọn tương lai phía trước. Để thay đổi điều đó, không chỉ có định hướng của các thầy cô, những bậc phụ huynh, những người đi trước mà chính tự bản thân các em cũng có thể tự thay đổi bằng cách học hỏi và đọc sách. Sách là kho trí thức vô tận” - diễn giả Lý Trường Chiến khẳng định.

Độc giả ký tên ủng hộ ủng hộ chương trình 10.000 chữ ký cho Ngày đọc sách Việt Nam.

Không chỉ có các diễn giả, các sinh viên tham dự trong buổi hội thảo cũng đưa ra được nhiều ý kiến khác ủng hộ ngày đọc sách và tầm quan trọng của việc đọc sách.

Bạn Võ Hoàng Anh, sinh viên trường ĐH KHTN TPHCM, nói trong bài tham luận của mình: “Đọc sách cần có lựa chọn chứ không phải theo trào lưu, đọc sách là đọc cả đời chứ không phải chỉ một ngày. Em nghĩ mỗi bạn sinh viên đều nên đọc một cuốn sách một tuần. Việc cho ra đời ngày sách quốc gia là một sự kiện quan trọng mà sinh viên chúng em sẽ hết sức ủng hộ”.

Buổi hội thảo diễn ra rất sôi nổi và hào hứng. Không chỉ nói đến những vấn đề còn tồn tại và tầm quan trọng của việc đọc sách, những người tham dự còn có những hành động hết sức thiết thực đầu tiên khi cùng nhau ký tên ủng hộ cho chương trình 10.000 chữ ký cho Ngày đọc sách Việt Nam như là một hành động đầu tiên đánh dấu cho những nỗ lực thay đổi tiếp theo. Ai cũng háo hức và hi vọng sẽ ngày càng có nhiều hơn những buổi hội thảo thú vị và có ích như vậy.

 

                                                                         Theo DanTri

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục