Học sinh lớp 12 chuẩn bị cho đợt tuyển sinh năm 2010.
(HBĐT) - Chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), năm nay, Sở GD-ĐT đã triển khai hướng dẫn công tác tuyển sinh đến các đơn vị tổ chức thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Một số hạn chế trong công tác tuyển sinh năm 2009 được đưa ra và rút kinh nghiệm giúp công tác tuyển sinh năm nay đạt kết quả tốt hơn.
Công tác tuyển sinh năm 2009 cũng là năm thứ 8 thực hiện “Đề án cải tiến tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN theo giải pháp 3 chung” của Bộ GD-ĐT. Số HS đăng ký xét tuyển, dự thi vào các trường TCCN của T.Ư và địa phương tiếp tục tăng, góp phần tích cực vào việc phân luồng cho HS. Toàn tỉnh có gần 14.000 lượt thí sinh đăng ký dự thi vào các trường ĐH, CĐ, tăng 3% so với năm 2008, trong đó có 28,1% thí sinh đỗ vào các trường CĐ, ĐH. 13 HS được ưu tiên xét tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ. Nhờ chú trọng thanh tra, kiểm tra, việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào trường CĐ Sư phạm, CĐ Văn hoá nghệ thuật Tây Bắc và xét tuyển vào trường TH Y tế, TH Kinh tế - Kỹ thuật diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, số thi sinh vi phạm quy chế thi giảm đáng kể. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh năm 2009 vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như: Hồ sơ của thí sinh còn bị tẩy xoá; thí sinh khai sai mục nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển; thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào khối thi không tổ chức thi tuyển hoặc nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào ngành không xét tuyển khối thi mà thí sinh đăng ký dự thi.
ông Bùi Ngọc Dảo - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Năm 2010, công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ hệ chính quy về cơ bản vẫn tiến hành theo giải pháp “3 chung” thi chung đợt, dùng chung đề, sử dụng chung kết quả thi để xét tuyển. Bên cạnh đó, một số điểm mới về điều kiện dự thi đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT theo hình thức giáo dục chính quy hoặc GDTX, TCCN, THN, TCN. Thí sinh đã tốt nghiệp TCN phải là người tốt nghiệp THCS, đã học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa THPT đạt yêu cầu theo quy định của Bộ GD-ĐT. Việc xét tuyển nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 vào các trường ĐH, thí sinh có thể gửi hồ sơ đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường ĐH có xét tuyển cùng nguyện vọng. Thí sinh dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GĐ-ĐT nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi, có kết quả thi từ mức điểm tối thiểu quy định trở lên (không có môn nào bị điểm 0) được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi CĐ ngay năm đó để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường CĐ hoặc hệ CĐ của các trường ĐH còn chỉ tiêu xét tuyển, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định.
Tuyển sinh vào các trường TCCN, hầu hết các trường TCCN tổ chức xét tuyển, không thi tuyển. Các trường, ngành đặc thù thuộc khối năng khiếu chỉ tổ chức thi tuyển các môn năng khiếu. Thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào TCCN nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký dự tuyển về trường để đăng ký dự tuyển và nhà trường sẽ gửi các giấy báo cho thí sinh. Đối với những trường tổ chức xét tuyển để tuyển sinh, ngoài hồ sơ đăng ký dự tuyển TCCN, thí sinh phải gửi các loại giấy tờ cần thiết khác về trường đăng ký dự tuyển theo tiêu chí xét tuyển và thời gian nhận hồ sơ của trường.
Riêng tuyển sinh vào các trường CĐ, TCCN trên địa bàn tỉnh (hệ chính quy), trường CĐ Sư phạm Hoà Bình tổ chức thi tuyển cho các hệ đào tạo trình độ cao đẳng, xét tuyển cho hệ TCCN. Trường Văn hoá nghệ thuật Tây Bắc tổ chức thi tuyển cho các hệ đào tạo trình độ cao đẳng. Trường TH Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình, TH Y tế Hoà Bình chỉ tổ chức xét tuyển. Các trường CĐ Sư phạm, TH Kinh tế - Kỹ thuật, TH Y tế Hoà Bình xây dựng điểm chuẩn chung, hạ điểm cho đối tượng ưu tiên như quy định của quy chế tuyển sinh.
Bà Mạc Thị Phượng Bích, Phó phòng Giáo dục huyện Tân Lạc cho biết: Việc tiếp thu hướng dẫn thực hiện, nhất là nắm bắt những điểm mới trong công tác tuyển sinh năm nay sẽ giúp lãnh đạo các đơn vị, cán bộ tuyển sinh tổ chức, triển khai tại địa phương. Trên cơ sở đó, các đơn vị trong tỉnh tổ chức tốt tư vấn hướng nghiệp cho HS, giúp các em lựa chọn những trường phù hợp với khả năng của mình.
Một trong những trở ngại trong quá trình thực hiện CNH, HÐH đất nước đó là chất lượng nguồn nhân lực. Báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII, hồi cuối năm 2009 đã nhận định: "Chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam hiện còn thấp, tỷ lệ lao động qua đào tạo mới chỉ đạt khoảng 38%". Mỗi năm xã hội lại đón nhận hơn một triệu bạn trẻ tham gia thị trường lao động, yêu cầu về đào tạo nghề cho lao động, nhất là lao động trẻ càng trở nên cấp thiết.
(HBĐT) - “Có chèo thuyền sang các xóm bên kia sông dạy phổ cập mới thấy thương xót và lo lắng cho cảnh đi học của các em. Càng thông cảm với các em, giáo viên chúng tôi càng thêm trân trọng những giờ đứng lớp…” – khuôn mặt cô giáo trẻ Bùi Thị Thanh (chủ nhiệm lớp 8 - khối THCS Ngòi Hoa, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc) phảng phất một nụ cười buồn khi kể về những đứa học trò nhỏ bé và tội nghiệp của mình.
Trong mùa tuyển sinh năm 2010, có thêm nhiều chương trình liên kết đào tạo quốc tế được triển khai. Do đó, sẽ có thêm nhiều lựa chọn cho các thí sinh (TS).
Thông tin từ Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, ngày 3/4 tới, Đại sứ quán Pháp sẽ tổ chức “Ngày hội thông tin toàn quốc về du học Pháp và đào tạo theo mô hình kiểu Pháp” tại Hà Nội và TPHCM.
Ngày 29/3, Bộ GD-ĐT có công văn yêu cầu giám đốc các Sở GD-ĐT thống kê số lượng các vụ bạo lực, đánh nhau do học sinh địa phương gây ra trong năm học 2009 - 2010 (tính từ tháng 9/2009 đến nay), diễn biến sự việc, các hình thức kỷ luật đã xử lý.
Lớp mẫu giáo là nơi các trẻ học được nhiều điều mà nếu ở nhà chưa chắc trẻ đã biết. Tuy nhiên, để trẻ cảm thấy vui vẻ, thoải mái đi mẫu giáo là một việc không hề dễ dàng đối với những ông bố bà mẹ trẻ.