Sách luyện thi đại học - cao đẳng tràn ngập trong các nhà sách tại TPHCM

Sách luyện thi đại học - cao đẳng tràn ngập trong các nhà sách tại TPHCM

Tăng ca, tăng tiết, tăng dò bài… vốn là “sinh hoạt” thường niên của học trò phổ thông mỗi khi gần đến ngày thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Không bỏ lỡ thời cơ mỗi năm chỉ có một, những năm gần đây, nhiều nhà xuất bản nhanh chóng tung ra hàng trăm đầu sách tham khảo phục vụ cho các sĩ tử ôn thi. Năm nay, những cuốn sách được xuất bản theo kiểu mì ăn liền phục vụ mùa “dò bài” bỗng bùng phát dữ dội…

Ngợp với sách “công cụ”

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp, lập tức thị trường sách hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp phổ thông, tuyển sinh ĐH-CĐ 2010 sôi động hẳn. Cầm trên tay cuốn “Dùng để ôn thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH-CĐ 2010” của Nhà xuất bản Trường ĐH Sư phạm TPHCM, phụ huynh Huỳnh Thanh Ba (quận 10) bức xúc: “Thấy bìa sách có nội dung mà con tôi đang cần, tôi mua về cho con tham khảo. Nào ngờ, về nhà giở ra không thấy nội dung ôn tập mà toàn là đề thi cũ và bài giải...”.

Chúng tôi lần giở cuốn sách mà ông Ba lỡ mua cho con, nội dung mỗi quyển được chia 4 phần gồm: những thông tin về cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT và ĐH- CĐ; một số đề thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT; một số đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ; cuối cùng là phần bài giải cho các đề thi vừa nêu. Phần cốt lõi nhất là làm thế nào để học sinh nắm được kiến thức căn bản của môn học thì cuốn sách… không đề cập đến.

Tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ (quận 1), chúng tôi đếm riêng sách ôn thi tốt nghiệp và luyện thi đại học môn địa lý dành cho học sinh lớp 12 có gần chục bộ; các môn Văn, Sử, Toán, Hóa mỗi môn cũng vài chục bộ trở lên. Chưa nói đến nội dung, chỉ cần liếc qua tựa sách, bìa sách, nhiều phụ huynh, học sinh cũng đã bị cuốn hút với những tựa sách “đáp ứng nhu cầu” học sinh như “hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp, đại học – cao đẳng cấp tốc”, “để làm tốt, học tốt môn…”, “những đề thi mới nhất… cấu trúc đề thi 2010”.

Không chỉ vậy, để thu hút khách hàng, nhiều bìa sách nhấn nhá với dòng chữ cực… nóng: “Biên soạn theo cấu trúc đề thi và chương trình mới (chương trình khung) của Bộ GD-ĐT ban hành”.

Không chỉ riêng phụ huynh mà nhiều giáo viên khi bước vào rừng sách tham khảo, ôn thi này cũng bị choáng ngợp và không biết đâu là hàng thật, hàng giả… Cụ thể như, cùng một tác giả (N.L), cùng một nhà xuất bản, nội dung giống nhau, thậm chí, phần sai chính tả cũng… giống nhau, nhưng một cuốn hướng dẫn ôn tập làm bài thi tuyển sinh đại học, cao đẳng môn Lịch sử lại có thêm câu “Biên soạn theo chương trình mới của Bộ GD-ĐT”, cuốn còn lại không có dòng chữ này.

Khi chúng tôi thắc mắc nên mua cuốn nào cho đúng, một nữ nhân viên nhà sách tư vấn “anh nên mua cuốn có dòng chữ “Biên soạn theo chương trình mới của Bộ GD-ĐT”?!

Mua hay không?

Thầy Phạm Hồng Hải, nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cho biết, các em học sinh có quyền tham khảo những loại sách này để tìm những thông tin mới. Tuy nhiên, ngoài những nguồn sách chính thống như của Nhà xuất bản Giáo dục hay của Bộ GD-ĐT thì thị trường có rất nhiều đầu sách trôi nổi không kiểm duyệt cũng len lỏi, trà trộn vào các nhà sách. “Theo tôi Bộ GD-ĐT đã thông báo hướng dẫn ra đề thi, cấu trúc đề thi… bám sát tới 70% chương trình phổ thông. Học sinh nên chú tâm học tốt những kiến thức trong chương trình sách giáo khoa là thi được” – thầy Hải lưu ý.

Đồng tình với quan điểm này, cô Bảo Linh, giáo viên dạy môn Địa lý Trường THPT Lý Tự Trọng (quận Tân Bình) chia sẻ: “Thời gian thi tốt nghiệp đang được đếm ngược, cả thầy lẫn trò đang chạy nước rút. Nếu học sinh bị cuốn vào những sách tham khảo trên thị trường thì sẽ rất hoang mang, thậm chí còn phản tác dụng…”.

Một giám đốc trung tâm luyện thi tại TPHCM cho hay: “Sách tham khảo, ôn thi, luyện thi hiện đang tràn ngập trên thị trường và na ná nhau, khó phân biệt được thật giả. Tôi cùng một vài người bạn cũng đã viết và xuất bản vài đầu sách luyện thi đại học môn Toán. Tuy nhiên, sau đó phát hiện có nhiều trung tâm luyện thi khác cũng photocopy, có nơi thì lịch sự gọi điện xin phép, có nơi thì tự ý làm. Thậm chí, tôi cũng từng phát hiện tên tôi được in trên nhiều đầu sách luyện thi nhưng thực ra tôi đâu có tham gia viết chữ nào”. 

 

                                                                            Theo SGGP

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục