Lễ khai mạc kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên lần thứ 13 do Bộ GD-ĐT, Hội Vật lý Việt Nam tổ chức đã diễn ra 16-4, tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội với sự tham gia của 160 thí sinh của 20 đội tuyển thuộc các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc.

 
Olympic Vật lý sinh viên được bắt đầu tổ chức từ năm 1997 chỉ với ba đội tuyển tham gia dự thi. Kỳ thi lần thứ 13 này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của nhiều trường đại học thuộc đủ các vùng, miền trong cả nước. Năm nay, lần đầu tiên có trường cao đẳng tham gia kỳ thi này, đó là trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh. Có những trường đại học lần đầu tiên tham gia cuộc thi như trường ĐH Đồng Tháp.



Các thí sinh chuẩn bị cho phần thi trắc nghiệm.


Để đến được cuộc thi toàn quốc, các thí sinh đã phải trải qua kỳ thi Olympic Vật lý tại các trường. Các thí sinh dự thi sẽ tham gia tranh tài sôi nổi ở ba nội dung thi gồm: giải bài tập vật lý, thí nghiệm và trắc nghiệm.


Phát biểu tại lễ khai mạc, GS, TS Nguyễn Viết Thịnh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, tuy thời gian thi không nhiều, phần thưởng chỉ có ý nghĩa tượng trưng, nhưng đây là cơ hội quý báu để các sinh viên áp dụng kiến thức đã được học của mình vào những bài thi.


Theo PGS-TS Vật lý Chu Đình Thúy, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Vật lý Việt Nam, 12 cuộc thi Olympic Vật lý đã diễn ra lần lượt ở các địa phương với số lượng tham gia năm sau đông hơn năm trước. Đây là năm thứ hai kỳ thi dựa trên điều lệ đổi mới do các đoàn góp ý. Ông hy vọng luật thi sẽ ngày càng được hoàn thiện hơn, nhằm chọn được những thí sinh xứng đáng hơn để trao giải.


Ngay sau lễ khai mạc, các thí sinh đã bước ngay vào phần thi trắc nghiệm. Mỗi đoàn cử ra ba thí sinh tham dự phần thi. Ngay sau khi nêu câu hỏi, các thí sinh phải lựa chọn câu trả lời bằng các đáp án A, B, C, D. Phần thi giải bài tập và thí nghiệm sẽ diễn ra vào sáng mai, 17-4. Lễ tổng kết và trao giải thưởng được tổ chức vào ngày 18-4.



Đội chủ nhà được bố trí ngồi riêng.


Đây là lần thứ hai trường ĐH Sư phạm Hà Nội đăng cai tổ chức cuộc thi này. Trước đó, trường đã tổ chức thành công cuộc thi vào năm 2000 với 10 đội tuyển tham gia. Việc chọn ĐH Sư phạm Hà Nội là nơi tổ chức sự kiện năm nay là nhằm chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.


Được biết, kỳ thi Olympic Vật lý lần thứ 12 được tổ chức tại Đại học Vinh thu hút 152 sinh viên của 19 trường đại học toàn quốc tham gia. Trường Đại học Bách khoa - ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã đoạt giải đặc biệt. Vị trí đặc biệt này trong kỳ thi lần thứ 11 thuộc về đội tuyển Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.
 
 
 
                                                                                    Theo ND

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục