Bài viết Lương giáo viên đăng trên Báo Thanh Niên ngày 19.4 tạo dư luận mạnh mẽ trong độc giả. Hàng loạt e-mail, điện thoại gửi về tòa soạn báo thể hiện sự đồng tình với bài viết.

Bên cạnh những ý kiến phê phán vẫn có những đóng góp với mong muốn làm sao để giáo viên sống được bằng lương.

Không thể sống bằng lương 

Bạn đọc có địa chỉ e-mail  (thaonguyen...@yahoo.com) bộc bạch: “Bản thân là một giáo viên, tôi mừng vì còn có người lên tiếng cho quyền lợi của chúng tôi. Nghĩa vụ phải gắn liền với quyền lợi nhưng điều đó xem ra không đúng với ngành giáo dục. Giáo viên thường ngại đề cập đến vấn đề tiền bạc nhưng thực tế cuộc sống quá khó khăn, chưa hết tháng đã hết tiền”. Cùng quan điểm này, bạn đọc Nguyễn Xuân Giang chia sẻ: “Tôi công tác trong ngành giáo dục và thấy rằng giáo viên hầu như không bao giờ chi tiêu đủ với đồng lương mỗi tháng. Tại  Kiên Giang, trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua, giáo viên chỉ nhận tiền thưởng Tết không quá 300.000 đồng, có nơi  như trường THPT Châu Thành chỉ vỏn vẹn 100.000 đồng”.

Một bạn đọc khác thẳng thắn: “Gia đình tôi có cả chục người là giáo viên, dạy đủ các môn, nhưng ai cũng thiếu thốn vay mượn triền miên”. Một giáo viên trẻ ở Q.4, TP.HCM cho biết: “Tôi cũng là một giáo viên đến nay đã gần 9 năm đứng lớp nhưng vẫn không thể sống được bằng lương (tôi có con nhỏ được 20 tháng tuổi). Tôi rất tâm đắc với bài viết này và tự hỏi không biết bao giờ giáo viên  mới có thể sống hoàn toàn nhờ vào lương ?”.

Bạn đọc ở địa chỉ e-mail xuan...@gmail.com  cho biết lương thấp tạo ra nhiều hậu quả trong ngành giáo dục: “Lương thấp - nguyên nhân khiến nhiều giáo viên, giảng viên giỏi phải bỏ nghề. Lương thấp cùng cơ chế đãi ngộ không xứng đáng, thái độ không tôn trọng nghề giáo khiến nhiều phụ huynh không cho con em theo ngành sư phạm; nhiều học sinh không lựa chọn nghề giáo dù đó là ước mơ của các em”.

Giải pháp nào khả thi?

Là một người trong ngành, độc giả  Nguyễn Hoàng Nguyên (nguyen...@gmail.com) đề nghị: “Trước mắt, Bộ GD-ĐT nên đề xuất phục hồi chế độ phụ cấp thâm niên cho giáo viên (đã không còn được thực hiện từ năm 1993) trong khi chưa tổ chức thi nâng ngạch cho giáo viên. Như thế  mới động viên được giáo viên giỏi, tạo động lực phấn đấu cho đội ngũ giáo viên”. Cùng ý kiến này, nhiều giáo viên cũng đưa ra đề xuất: “Việc nâng lương ngay cho hơn 1 triệu nhà giáo (chiếm khoảng 80% đội ngũ công chức khối hành chính sự nghiệp) rõ ràng là không khả thi và ngoài khả năng giải quyết của Bộ GD-ĐT. Trước mắt, để động viên các nhà giáo có nhiều cống hiến cho ngành, đã đạt được các tiêu chuẩn theo quy định, Bộ GD-ĐT nên tiếp tục xét nâng ngạch giáo viên trung học cao cấp như cách làm trước nay. Bước tiếp theo là tổ chức thi nâng ngạch như các ngành khác. Những giáo viên nào đã đạt chuẩn trước ngày công bố quy chế thi thì được xét theo quy định cũ. Không thể vì chưa soạn thảo xong quy chế thi mà bắt nhiều giáo viên giỏi phải mòn mỏi chờ đợi”.

                                                                        Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục