Mùa tuyển sinh đại học đã cận kề, hẳn các bạn 12 đang rất lo lắng trước kỳ thi quan trọng của cuộc đời.
Ước mơ con cái được học hành đến nơi đến chốn, được bước vào giảng đường đại học và vững vàng khi cầm tấm bằng cử nhân trên tay, có công việc tốt sau này... là mong muốn của tất cả các phụ huynh. Tuy nhiên, chính vì mong ước đó của cha mẹ mà không ít các bạn trở nên bị áp lực.
Tôi cũng từng bị áp lực, không phải vì sự ép buộc của gia đình, mà vì niềm hy vọng mà gia đình dành cho tôi quá lớn. Tôi là đứa con gái út, các chị của tôi chưa ai thi đỗ vào đại học và cha mẹ luôn mong muốn tôi phải vào đại học cho bằng được.
Bằng sức lực của một đứa bị hỏng kiến thức do không chú tâm học hành và vướng vào chuyện mộng mơ chàng hoàng tử trong lớp, tôi đã phải cố gắng ròng rã hai năm để có thể thực hiện được mơ ước của cha mẹ. Các bạn ở tình thành luôn được có điều kiện hơn tụi mình ở quê lên tỉnh học. Các bạn ấy quen biết với nhiều giáo viên và thường được phụ huynh gửi cho bạn bè hoặc người thân công tác bên lĩnh vực sư phạm để chỉ dẫn trong học tập.
Mình chẳng có tiền và cũng chẳng có sự quen biết đó. Mình được đứa bạn thân học ở tỉnh dẫn dắt vào lớp học “ bao cua” của nhóm nhỏ, và điều tất nhiên là phải có tiền học phí trả cho giáo viên. Đối với mình đó là một số tiền không nhỏ. Mình tiết kiệm trong ăn uống cũng như trong sinh hoạt, vì từ năm lớp 10 mình đã phải xa gia đình lên tỉnh học. Rồi năm 12, mình cũng đi làm gia sư để có tiền đi luyện thi đại học. Mình được một bà lão tốt bụng nhờ dạy cho đứa cháu gái thông minh của bà. Vì học trò thông minh quá nên cô gia sư chỉ mới học lớp 12 như mình phải chịu bao nhiêu là vất vả. Có khi con bé tinh nghịch quá, mà mình bảo nó chẳng nghe, thế là cha của nó la mình. Lúc đó mình buồn và nén lại những giọt nước mắt, nhưng mắt mình đã đỏ hoe. Thì ra kiếm tiền không dễ dàng gì.
Làm gia sư,mình cũng có được số tiền kha khá để thanh toán tiền học thêm. Lúc mình đi ôn thi đại học ở trường chuyên, mình lại là chuyên gia trốn học. Lý do đơn giản vì các lớp luyện thi cấp tốc thường không đạt hiệu quả cao như lời quảng cáo. Tiếc số tiền đóng mà không thể theo lớp đó vì giáo viên dạy không phù hợp với phương pháp trắc nghiệm mà giáo viên “ dạy cua” đã dạy mình. Các bạn sĩ tử sắp thi trong kỳ thi đại học 2010 biết mình đã học một tháng cuối như thế nào không?
Mình ôn tập lại những vấn đề đã học trên lớp, phải ôn những vấn đề dễ trước. Vì trắc nghiệm thì kiến thức không cần phải sâu, mà đặc biệt là phải rộng, và phải chính xác. Một sự nhầm lẫn nhỏ cũng gây kết quả sai.
Luyện tập cách tính nhanh và chính xác. Không phải học thuộc đáp án vì dạng đề thi chỉ giống ở dạng chứ không phải con số. Vậy nên cách giải một bài toán nhanh, không cần lời giải rườm rà, chỉ cần các bạn hiểu được cái nút thắt của vấn đề và chứng minh nó bằng vài dòng để thế số vào tính toán là ổn.
Đối với các bài hóa học, các bạn nên chú ý các hệ số cân bằng phương trình. Với một chất đã học, thì bạn nên nghĩ nếu nó phản ứng với nhóm nguyên tố hóa trị 1 thì hệ số sẽ là những số nào, nếu chất đó phàn ứng với nguyên tố hóa trị 3,…, chất này đặc tính là gì? Các phương trình phản ứng của chất này mà ta được giáo viên đứng lớp dạy như thế nào?
Đối với môn vật lý, các bạn nên vững lý thuyết, và phải tận dụng các công thức mà bạn đã chứng minh đúng để tính nhanh các bài toán nhỏ. Có thể lúc lên lớp, giáo viên sẽ chứng minh thật dài mới ra được công thức đó. Thì giờ đây với trắc nghiệm, bạn hoàn toàn có thể áp dụng công thức đó mà không cần phải chứng minh. Hiểu được cách chứng minh các công thức từ những công thức cơ bản giúp các bạn có thể tính nhanh và chính xác. Trong trường hợp bài thi không có sẵn các công thức mà chúng ta biết thì bạn có thể chứng minh nhanh hoặc bỏ qua và quay lại khi có thời gian.
Mình chỉ lại cho các bạn kinh nghiệm học của mình khi chuẩn bị thi đại học. Nhưng các bạn thân mến! Có khi đại học kề bên nhưng cũng quá xa tầm tay. Đừng lo lắng. Hãy lạc quan lên nhé!
Hẫy cố gắng hết sức để hoàn thành tốt bài thi. Và hãy luôn đặt hy vọng rằng, nếu vì tỷ lệ chọi hay vì ngành của mình lấy điểm cao thì hãy cố gắng trong kỳ thi. Vì nếu nguyện vọng 1 không may trược thì bạn cũng có một số điểm khá cao để tham gia xét tuyển các ngành khác.
Bạn đừng bao giờ quá mơ mộng vào ngành bạn đã chọn. Ví dụ như: mơ ước của bạn là học ngành đó và nếu không học được ngành đó, thì bạn sẽ không học ngành khác. Thật sự có rất nhiều con đường dẫn đến sự thành công các bạn ạ. Mỗi ngành nghề đều có một sự thú vị và thử thách riêng. Khi đã chọn nghề rồi thì quyết tâm theo học. Đừng nản chí nhé, chỉ cần có niềm tin và ý chí, thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua mọi khó khăn thôi. Cố lên các sĩ tử lớp 12 nhé!
Theo Dantri
Ngày 17/6 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô - Hà Nội, Học viện Phật giáo Việt Nam đã tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cử nhân ngành Phật học cho trên 300 tăng, ni sinh khóa V(2006-2010) và khai giảng khóa học thứ VI (2010-2014).
(HBĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức,3 năm qua, tỉnh ta đã dành nguồn kinh phí trên 10,5 tỷ đồng để mở 358 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 14.973 lượt cán bộ, công chức, viên chức.
(HBĐT) - “Bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi luôn được trường PTDTNT huyện Tân Lạc xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong mỗi năm học. Có nhiều giáo viên giỏi, học sinh giỏi mới tạo được niềm tin với học sinh và các bậc phụ huynh, nhất là đối với một ngôi trường DTNT có 100% học sinh phải sống xa gia đình, việc dạy dỗ phần lớn nhờ vào vai trò, trách nhiệm của các thầy, cô giáo”. Thầy giáo hiệu trưởng Bùi Văn Hiệp chia sẻ.
Nhiều chương trình liên kết công khai tuyển sinh và đào tạo, đến khi sinh viên (SV) gặp rắc rối mới vỡ lẽ đó là chương trình trái phép.
Bộ GD-ĐT dự báo sẽ có khoảng 90% thí sinh đậu tốt nghiệp. Tạm dẫn đầu cả nước về tỉ lệ đậu tốt nghiệp THPT 2010 đến thời điểm này là Bắc Ninh. Bà Nguyễn Thị Hương Trang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Ninh, cho biết tỉ lệ đậu tốt nghiệp THPT năm nay là 99,28%, cao hơn so với năm trước (94,14%). Tỉ lệ này ở hệ bổ túc là 96,82%.
(HBĐT) - Hiệu trưởng trường Tiểu học Quý Hoà, Bùi Văn Sừn cho biết: Với đặc thù là địa bàn vùng sâu, xa của huyện Lạc Sơn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Do vậy cũng đã có những tác động nhất định đến chất lượng giáo dục của địa phương nói chung và chất lượng giáo dục của nhà trường nói riêng. Với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, ủng hộ của các bậc phụ huynh và đặc biệt là sự đoàn kết, không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong thời gian qua, các mặt chất lượng công tác giáo dục của nhà trường đã từng bước được nâng lên.