Hàng trăm ngàn thí sinh có điểm thi dưới mức điểm sàn phải chia tay giấc mơ vào ĐH.

Hàng trăm ngàn thí sinh có điểm thi dưới mức điểm sàn phải chia tay giấc mơ vào ĐH.

Hôm qua (8-8), Bộ GD-ĐT đã công bố điểm sàn ĐH khối A và D là 13, khối B và C là 14; Hàng ngàn chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2 được các trường ĐH ở TPHCM công bố

 

Theo thống kê của Vụ Giáo dục ĐH, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2010, ở khối A cả nước có 209.683 thí sinh (TS) đạt điểm từ mức sàn 13 điểm trở lên/tổng chỉ tiêu xét tuyển khối A của các trường ĐH là 150.532 chỉ tiêu. Khối B có 84.846 TS đạt từ 14 điểm trở lên, so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh của khối này là 58.764. Khối C có 34.619 TS đạt kết quả thi bằng điểm sàn trở lên, trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh của khối này là 23.987. Số TS đạt kết quả thi từ điểm sàn ở khối D là 66.966, tổng chỉ tiêu xét tuyển của khối này là 54.493.

 

Một thành viên Ban Chỉ đạo tuyển sinh của Bộ GD-ĐT đánh giá: Với thống kê này, sự căng thẳng trong xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2) hay nguyện vọng 3 (NV3) sẽ tập trung lớn nhất ở khối A, khối D, tiếp theo là khối C và “dễ thở” nhất ở khối B. Tuy nhiên, việc xét tuyển ở các trường khối B không hẳn đã dễ dàng bởi TS dự thi khối B đều đồng thời thi cả khối A. Như vậy, tỉ lệ TS “ảo” ở khối B không phải nhỏ. Dù vậy, mức điểm sàn như năm nay được đánh giá là hợp lý để bảo đảm chất lượng đầu vào của các trường ĐH.
 
Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), nhấn mạnh điểm chuẩn mà các trường ĐH xây dựng không được thấp hơn điểm sàn. Dựa trên nguyên tắc này, việc dành bao nhiêu chỉ tiêu xét tuyển NV2 là quyền của các trường, bộ không yêu cầu các trường phải dành chỉ tiêu NV2 hay NV3 cụ thể. Dù vậy, khi xác định điểm trúng tuyển, các trường cần phải chọn phương án sao cho bảo đảm chất lượng đầu vào.
 
Theo đánh giá của một thành viên Ban Chỉ đạo tuyển sinh, với mức điểm sàn năm nay, các trường đóng tại Tây Bắc, Tây Nguyên có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong xét tuyển. Đối với các trường tốp dưới, trường ngoài công lập cũng không dễ tuyển đủ chỉ tiêu. Với kết quả tuyển sinh không được như mong muốn, trong khi chỉ tiêu đào tạo lại tăng lên so với năm ngoái, nhiều trường tốp trên sẽ dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển NV2. Nhiều trường tốp giữa muốn tuyển những TS có sức học khá cũng sẽ dành nhiều chỉ tiêu NV2, NV3 để “vét” TS. Với nguồn tuyển bị giảm đi thấy rõ qua việc TS đổ xô xét tuyển vào các trường công lập còn chỉ tiêu, các trường ngoài công lập chắc chắn sẽ phải hạ điểm chuẩn NV1 cũng như điểm xét tuyển NV2, NV3 xuống đúng bằng mức sàn để thu hút TS.
 
                                                                                     Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục