Sáu học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế chụp ảnh bên tượng GS.TS Lê Văn Thiêm tại Viện Toán học

Sáu học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế chụp ảnh bên tượng GS.TS Lê Văn Thiêm tại Viện Toán học

Nhân sự kiện GS Ngô Bảo Châu nhận giải Fields, trên công luận xuất hiện những ý kiến khác nhau đánh giá trình độ toán học của VN, trong đó có ý kiến cho rằng căn cứ vào số công bố quốc tế thì từ 1950 đến nay, toán học VN đã kém các nước Đông Nam Á.

 

GS Hoàng Tụy đã trao đổi với Tia Sáng về ý kiến nói trên. 

Trước khi Liên Xô và khối Đông Âu sụp đổ, các tạp chí lớn của Liên Xô về toán học (như các tạp chí có quy mô Liên bang, do Viện Hàn lâm Liên Xô xuất bản) đều là những tạp chí hàng đầu trên quốc tế (theo nhìn nhận của các nhà toán học lớn trên thế giới, lúc đó toán học Liên Xô cùng với toán học Mỹ đứng ở hàng đầu. Chỉ sau này, một số tạp chí sa sút chất lượng (do sự ra đi của nhiều nhà toán học giỏi). Như vậy thời kỳ đó, chỉ kể Việt Nam DCCH cũng đã khá hơn các nước Đông Nam Á (nếu kể cả Miền Nam Việt Nam và Việt kiều thì càng không có gì phải bàn cãi). Thậm chí vào khoảng đầu những năm 80 đã có một bài đăng trong Science et Vie kể Việt Nam như một trong sáu trung tâm làm toán đáng chú ý thời đó, nên có người hiểu sai khoe Việt Nam là "cường quốc thứ sáu về toán học”!.

Cũng cần chú ý là chỉ vào khoảng vài chục năm nay mới có lệ thống kê số công bố trên các tạp chí thuộc loại ISI (được kể là đạt chuẩn mực quốc tế), và việc này đến nay cũng còn nhiều vấn đề tranh cãi. Một số người mới chỉ theo dõi các công bố quốc tế thời gian gần đây rồi nhận định toán học Việt Nam kém các nước Đông Nam Á là quá vội vã và liều lĩnh.

Mặt khác, trình độ một nền toán học không phải chỉ thể hiện ở mặt số lượng các công bố (nếu kể về số lượng thì Hungary, Ba Lan, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, v.v. còn thua nhiều nước nhưng kể về đóng góp thật sự vào khoa học toán học thì đó là những nền toán học lớn cả). Về mặt đóng góp thật sự cho khoa học toán học, thể hiện ở những công trình được biết rộng rãi trên quốc tế thì dứt khoát Việt Nam hơn hẳn. Ở thời kỳ đó, Việt Nam DCCH đã có một số chuyên gia tầm cỡ quốc tế, nhưng tôi không biết một chuyên gia nào như vậy ở các nước Đông Nam Á, trừ Singapore.

Sau này, Việt Nam tiến chậm, các nước ở Đông Nam Á tiến nhanh hơn, nhất là mấy thập kỷ liền, nền toán học Việt Nam hầu như bị bỏ rơi, trong khi đó Liên Xô sụp đổ, lúc này các tạp chí hàng đầu của Liên Xô xuống cấp, nhiều nhà toán học Việt Nam được đào tạo ở Liên Xô  thôi làm nghiên cứu, phần vì điều kiện kinh tế khó khăn, phần vì kém tiếng Anh nên số công bố quốc tế thời kỳ này thua kém dần một vài nước Đông Nam Á, đặc biệt Singapore. Tuy nhiên, ngay cả trong thời kỳ này thì Việt Nam chỉ thua kém về trình độ trung bình thể hiện ở số nhà toán học trung bình, nhưng về số nhà toán học tầm cỡ quốc tế thì vẫn còn hơn tuyệt đối. Một nhà toán học lớn của Mỹ, Peter Hilton, năm 1980 sau khi thăm Hà Nội đã viết bài báo đánh giá khá cao toán học Việt Nam khi ấy ở một trình độ khác hẳn các nước trong khu vực; một nhà toán học hàng đầu của Hàn Quốc, S.Park, khi sang thăm Việt Nam cách đây mười lăm năm cũng tuyên bố rõ trong khu vực này ông ta chỉ thấy Việt Nam có một nền toán học đáng nể. Có thể họ đánh giá toán học Việt Nam quá cao, nhưng những người này hoàn toàn không phải vì cảm tình riêng với Việt Nam.
 
Nhận định của tôi trên đây thống nhất với nhận định những nhà toán học lớn như Laurent Schwartz, Alexandre Grothendieck, Pierre Cartier, hay nhà vật lý Henri Van Regemorter.

Viện Toán học, từ hơn 15 năm nay, đã được Viện Hàn lâm Thế giới thứ ba công nhận là một trong số ít institute of excellence ở các nước thế giới thứ ba. Cho đến giờ, theo tôi biết cả Đông Nam Á  cũng chưa có thêm viện toán nào được coi là institute of excellence. Nhân đây tôi cũng muốn nói rằng thật sự Viện Toán là viện khoa học thành công nhất ở Việt Nam. Pierrre Darriulat hay Neal Koblitz cũng đều nhận định như vậy.

Vừa rồi nhà toán học Lê Dũng Tráng khi trả lời nhà báo cũng có nói đại ý: cách đây hơn 30 năm anh ấy đã chờ đợi Việt Nam sẽ có một người như Ngô Bảo Châu, thế mà đến bây giờ mới có. Đúng như chúng tôi đã cảnh báo từ 25 năm nay, chúng ta đã không quan tâm đến sự phát triển của ngành toán học - một lĩnh vực khoa học có thế mạnh của người Việt Nam.
 
 
                                                                                       Theo DanTri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Tặng 20.000 quyển vở cho học sinh nghèo

(HBĐT) - Ngày 23/8, Công ty cổ phần giấy Hải Tiến đã phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức trao tặng 20.000 quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự buổi lễ.

Tập huấn môn tiếng Anh cho 95 giáo viên tiểu học

(HBĐT) - Trong 3 ngày (23 - 25/8), Sở GD & ĐT tỉnh đã mở lớp tập huấn chương trình tiếng Anh cho 95 giáo viên đang giảng dạy ở cấp tiểu học các huyện Lạc Thuỷ, Kim Bôi, Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thuỷ.

Hội Bảo trợ NTT & Trẻ mồ côi tỉnh: Tặng xe đạp, hỗ trợ học bổng cho trẻ em nghèo nhân dịp năm học mới

(HBĐT) - Hội Bảo trợ NTT & Trẻ mồ côi tỉnh vừa trích 21 triệu đồng từ nguồn quỹ Hội mua xe đạp tặng đối tượng trẻ mồ côi, trẻ em nghèo trong tỉnh.

3.000 tỷ đồng đào tạo nhân lực nhà máy điện hạt nhân

Dự kiến đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 2.400 người có trình độ ĐH. Mỗi năm sẽ cho "ra lò" tối thiểu 250 cử nhân để phục vụ nhà máy điện hạt nhân mới...đó là mục tiêu đề ra trong Đề án "Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng nguyên tử (NLNT)" do Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Hai đại học quốc gia hợp tác đào tạo

Ngày 23-8, tại TP Vũng Tàu đã diễn ra hội nghị giao ban giữa Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM và ĐHQG Hà Nội (HN).

Các địa phương chuẩn bị năm học mới

Thực hiện "ba đủ" cho học sinh đón năm học mới và chính sách ưu tiên cho giáo dục dân tộc thiểu số

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục