Chiều qua, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo chuẩn bị khai giảng năm học mới 2010 - 2011.

 

Đủ sách giáo khoa

Bộ GD-ĐT cho biết, đến nay về cơ bản công tác chuẩn bị cho năm học mới đã hoàn tất. “Bộ GD-ĐT đang tiếp tục rà soát việc triển khai thực hiện yêu cầu “3 đủ” với học sinh: đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở trong việc phối hợp thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Bộ cũng sẽ tiếp tục tổ chức khảo sát về tác động của game online tại 63 tỉnh thành trong cả nước”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết.

Lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục cũng cho hay, khoảng 80 triệu bộ sách giáo khoa (SGK) từ cấp tiểu học đến THPT đã được phát hành đến tay học sinh cả nước trong năm học này. Về cơ bản, SGK năm học 2010 - 2011 không thay đổi về nội dung và giá cả so với năm học trước, riêng sách bổ trợ môn tiếng Anh học sinh cấp 2 do có chỉnh lý và tăng trang nên có thay đổi giá chút ít nhưng không đáng kể.

Cũng theo thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục, đến thời điểm này có thể khẳng định tất cả học sinh đều có đủ sách bước vào năm học mới. Năm nay, theo thống kê, trên 40% học sinh cả nước mua SGK mới, còn lại gần 50% học sinh dùng sách cũ với giá rẻ. Điểm nổi bật của năm học này là lần đầu tiên Bộ GD-ĐT đã tổ chức phát hành 16 cuốn sách giáo dục kỹ năng sống, nhằm giáo dục toàn diện cho HS-SV.

Học ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3: Mới chỉ thí điểm!

Điều mà xã hội đang quan ngại là vấn đề quá tải ở cấp tiểu học. Giải đáp băn khoăn này, bà Trần Thị Thắm (Vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT) cho biết, trước đây tình trạng quá tải chủ yếu xảy ra ở những vùng khó khăn, do cả nước dùng chung một bộ SGK tiểu học.

“Tuy nhiên, tình trạng này đến nay đã được khắc phục do bộ ban hành chuẩn kiến thức kỹ năng tiểu học. Căn cứ vào chuẩn này, các địa phương linh hoạt trong việc giảng dạy. Vì thế không còn chuyện quá tải ở tiểu học”, bà Thắm nói.

Năm học mới này cũng là năm đầu tiên triển khai đề án dạy học ngoại ngữ, theo đó học sinh tiểu học sẽ học ngoại ngữ bắt buộc ngay từ lớp 3. Đề án đề ra mục tiêu ngay từ năm học 2010 – 2011 triển khai dạy và học ngoại ngữ theo chương trình mới cho khoảng 20% số lượng học sinh lớp 3 và mở rộng dần quy mô để đạt khoảng 70% vào năm học 2015 - 2016; 100% vào năm 2018 - 2019. 

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cho hay, năm học này chỉ tiến hành thí điểm chương trình dạy tiếng Anh tiểu học, chưa triển khai đại trà. “Chúng tôi cần chuẩn bị thật kỹ để triển khai đề án này hiệu quả”, bà Trần Thị Thắm cho biết.

Một điều được báo chí tập trung chất vấn là tuy năm học mới đã cận kề nhưng đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT mới đang triển khai tập huấn cho giáo viên tham gia thí điểm đề án. Nhiều giáo viên đã tỏ ra rất lúng túng. Dư luận cho rằng Bộ GD-ĐT chậm chạp trong việc triển khai đề án, thậm chí phải chờ tài trợ mới có tiền tập huấn giáo viên.

Trước dư luận này, bà Thắm khẳng định đúng là việc triển khai đề án hơi muộn. Tuy nhiên, việc tập huấn giáo viên chậm không phải do nguồn tài trợ mà do phải đợi tài liệu. “Tuy muộn nhưng chúng tôi cam kết không để ảnh hưởng đến chất lượng thí điểm dạy ngoại ngữ cho học sinh tiểu học”, bà Thắm nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, năm học này ngoài việc tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, ngành sẽ triển khai nhiều chương trình để giáo dục kỹ năng sống cho HS-SV.

 

                                                                                   Theo SGGP

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục