Các trường ĐH, CĐ còn gần 110.000 chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2, trong đó bậc ĐH khoảng 70.000 chỉ tiêu. Những thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng có điểm thi đạt từ điểm sàn trở lên vẫn có nhiều cơ hội vào ĐH, CĐ

 

Ngày hội xét tuyển nguyện vọng (NV) 2 “Mở lối tương lai” do Báo Người Lao Động phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM tổ chức sáng 28-8 tại Cung Văn hóa Lao động TP (truyền hình trực tiếp trên kênh HTV4) đã thu hút đông đảo phụ huynh và thí sinh (TS) tham gia. Nhiều vấn đề quan tâm của TS và phụ huynh đã được các thành viên trong Ban Tư vấn giải đáp.

 
Phải sáng suốt lựa chọn
 
Theo ông Đỗ Hữu Tuyết, Phó vụ trưởng - Phó Giám đốc Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM, khách mời tham gia ngày hội, hiện các trường đã công bố điểm chuẩn NV1 và công bố chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển NV2.
 
Với mức điểm sàn như Bộ GD-ĐT đã công bố - ĐH 13 (khối A và D), 14 (khối B và C); CĐ 10 (khối A), 11 (khối B, C, D)  - có rất nhiều TS không trúng tuyển NV1 nhưng đủ điều kiện xét tuyển NV2 và 3. Ông Tuyết cho rằng vấn đề đặt ra là TS phải có sự lựa chọn sáng suốt để vào học các trường ĐH, CĐ phù hợp.
 
Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Thường trực Ban Chỉ đạo Tuyển sinh ĐH, CĐ 2010 Bộ GD-ĐT - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, thành viên Ban Tư vấn, cho biết có khoảng 200.000 TS thi ĐH và 170.000 TS thi CĐ trúng tuyển NV1.
 
Theo tiến sĩ Nghĩa, hiện các trường ĐH, CĐ vẫn còn gần 110.000 chỉ tiêu xét tuyển NV2, trong đó, bậc ĐH còn khoảng 70.000 chỉ tiêu, CĐ khoảng 40.000 chỉ tiêu. Với số lượng này, những TS không trúng tuyển NV 1 nhưng có điểm thi đạt từ điểm sàn trở lên vẫn có nhiều cơ hội vào ĐH, CĐ.
 
Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Bàng, cho biết chỉ tiêu xét NV2 của trường rất cao, TS đủ điểm sàn vẫn có cơ hội trúng tuyển tại trường.
 
Một TS  ở Trường THPT Lê Quý Đôn - TPHCM băn khoăn: “Em thi ĐH chỉ đạt 13 điểm, không trúng NV1. Với số điểm này, em có thể đăng ký NV2 vào trường nào?”. Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa giải đáp: “TS vừa đủ điểm sàn khối A, D nếu thi khối B, C thì không đủ điểm sàn.
 
 
Các thành viên ban tư vấn giải đáp thắc mắc của thí sinh tại ngày hội. Ảnh: Xuân Thảo


Giả sử em thi khối A thì vẫn còn nhiều chỉ tiêu NV2 nhưng cần xác định mình đang thi rớt nên phải lựa chọn kỹ. Trên nguyên tắc, TS có thể chọn bất kỳ trường nào thông báo xét NV2 nhưng để có cơ hội trúng tuyển thì phải có điểm cao hơn. Em có mức điểm 13 nên vào ĐH không tổ chức thi mới có cơ hội vì hầu như toàn bộ chỉ tiêu các trường không thi dành để xét tuyển NV2”.
 
Một TS khác thắc mắc em thi ĐH đạt 13,5 điểm, muốn đăng ký NV2 vào trường tài chính - ngân hàng có được không. Phó giáo sư – tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Hà, Trưởng Khoa Điện - Điện tử Trường CĐ Kinh tế Công nghiệp TPHCM, cho rằng với 13,5 điểm, muốn vào trường tài chính - ngân hàng là rất khó bởi ngành này có nhiều TS nộp hồ sơ xét NV2 mà chỉ tiêu lại có hạn. Các năm trước, ngành này lấy điểm từ 13,5 trở lên.
 

Giúp thí sinh lựa chọn tốt nhất

Đại diện đơn vị tổ chức ngày hội xét tuyển NV2 “Mở lối tương lai” - ông Đỗ Danh Phương, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, cho biết ngày hội này là chương trình tiếp theo mà báo thực hiện thời gian qua trong chủ đề Đưa trường học đến thí sinh.

“Đây là chương trình quan trọng vì sau 12 năm đèn sách, các em đứng trước ngưỡng cửa ĐH, CĐ và điều đó quyết định cuộc đời, tương lai của các em. Sự góp mặt của các thầy cô trong Ban Tư vấn sẽ giúp các thí sinh có sự lựa chọn tốt nhất” - ông Đỗ Danh Phương khẳng định.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, TS nộp hồ sơ xét tuyển NV2 không phụ thuộc sớm hay trễ, vấn đề là cần nộp đúng nơi, đúng chỗ. Thời gian kết thúc nhận hồ sơ đến 19 giờ ngày 10-9 nên TS cứ bình tĩnh vì càng về sau càng có nhiều thông tin.
 
Dưới điểm sàn: Chưa hết cơ hội
 
Theo nhiều thành viên Ban Tư vấn, TS không đủ điểm sàn vẫn có nhiều sự lựa chọn khác, như: học tại các trường nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp hay học các chương trình liên kết quốc tế không bị giới hạn bởi điểm sàn.
 
Tiến sĩ Đỗ Sỹ Cường, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen, khẳng định: “Nếu không đủ điểm sàn ĐH, TS học CĐ rồi liên thông lên ĐH trong tình hình hiện nay không có gì trở ngại. Sinh viên được đào tạo theo tín chỉ nên khi đăng ký môn học, nếu trùng với môn của bậc ĐH thì sinh viên CĐ học chung với sinh viên ĐH. Điều này tạo thuận lợi để sinh viên học liên thông. Hiện nay, nhiều sinh viên còn học liên thông theo chương trình liên kết quốc tế”.
 
Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TPHCM, cũng cho rằng con đường học liên thông hiện rất dễ dàng. Tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, nhiều sinh viên học xong bậc CĐ ngành công nghệ thông tin đã liên thông lên ĐH. Trong đó, nhiều người nay đã là thạc sĩ, tiến sĩ. Nhiều sinh viên học liên thông là lập trình viên còn được trường giữ lại
 
 
                                                                                       Theo NLĐ

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục