Ngày 28/8, trong chương trình truyền hình trực tiếp Tư vấn xét tuyển NV2 vào ĐH-CĐ do Báo Thanh Niên phối hợp với VTV9 tổ chức, các chuyên gia tư vấn đã chỉ ra những ngành dễ trúng tuyển.

Chỉ cần nắm chắc thông tin

Ngay đầu chương trình, nhiều TS đã nóng lòng muốn biết tình hình xét tuyển NV2 tại các trường đến thời điểm này ra sao. Tiến sĩ Huỳnh Thanh Hùng - Phó hiệu trưởng trường ĐH Nông Lâm TP.HCM thông tin: Năm nay trường dành 1.500 chỉ tiêu xét NV2 bậc ĐH và 400 chỉ tiêu bậc CĐ. Các ngành như: Cơ khí nông lâm, Cơ khí chế biến bảo quản nông sản thực phẩm, Chế biến lâm sản... điểm trúng tuyển hằng năm chênh lệch từ nửa điểm đến 1 điểm so với điểm sàn; ngành Chăn nuôi, Công nghệ thông tin có thể cao hơn 2 điểm. Những ngành này, sau khi tốt nghiệp, thường các em có việc làm ngay.

Báo Thanh Niên chân thành cảm ơn Ban giám đốc kênh VTV9 - Đài truyền hình VN, VNPT TP.HCM, Ban giám hiệu trường ĐH Lạc Hồng đã phối hợp tổ chức thành công chương trình truyền hình trực tiếp Cơ hội xét tuyển NV2. Trong ảnh: Tình nguyện viên trường ĐH Lạc Hồng hỗ trợ việc tiếp nhận gần 1.000 cuộc gọi qua 4 buổi diễn ra chương trình.

Ông Trịnh Hữu Chung - Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên trường ĐH quốc tế Hồng Bàng khẳng định: "TS chỉ cần trên điểm sàn 0,5 hoặc 1 điểm là có cơ hội đậu vào trường. Hiện nay các ngành: Tài chính ngân hàng, Kiến trúc, Mỹ thuật, Điều dưỡng... TS tập trung rất đông. Trong khi đó, khối T thuộc nhóm ngành thể thao, võ thuật như: bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, võ thuật Việt Nam... chỉ lấy 13 điểm (điểm năng khiếu hệ số 2), lại đang có nguy cơ thiếu nhiều. Do đó, cơ hội đỗ những ngành này rất cao".

Trước thực tế lượng TS ào ạt nộp hồ sơ vào khối ngành Kinh tế, thạc sĩ Nguyễn Hồng Trang, Thường trực Hội đồng tuyển sinh trường CĐ Viễn Đông đưa ra lời khuyên: "Bạn học ngành gì cũng đều có cơ hội làm việc với mức lương cao, chỉ có điều bạn phải thật giỏi trong lĩnh vực đó. Ngay như với ngành Cơ khí của trường, hiện nhận được rất ít hồ sơ nhưng đây là ngành được trường đầu tư nhiều trong khâu thực hành". Tình hình tương tự ở các trường ĐH-CĐ xét tuyển NV2 khối ngành Kỹ thuật công nghệ. Cho đến thời điểm hiện nay, số lượng hồ sơ nộp xét tuyển NV2 vào những ngành kỹ thuật khá thấp.

Thời gian xét tuyển NV2 đã đi qua 1/3 chặng đường. Thạc sĩ Lâm Thành Hiển - Phó hiệu trưởng trường ĐH Lạc Hồng nhấn mạnh, mọi cơ hội đều đang ở rất gần với mỗi TS. Chỉ cần TS đó nắm chắc thông tin (chỉ tiêu các ngành), biết rõ khả năng của bản thân mình (điểm số), tận dụng mọi lợi thế (điểm ưu tiên, điều 33 Quy chế tuyển sinh), không chê những ngành học có vẻ kém hấp dẫn... thì bạn đã cầm chắc trong tay chiếc vé vào cổng trường ĐH-CĐ.

Những con đường khác

Nói về cơ hội học tập của TS, thạc sĩ Hà Thị Thanh Thanh - Hiệu trưởng trường Trung cấp Tin học - Kinh tế Sài Gòn đưa ra một lựa chọn: "Ngay cả với những TS không đạt điểm sàn trong kỳ thi ĐH-CĐ thì các em vẫn có cơ hội lấy bằng ĐH. Đó là nộp hồ sơ vào các trường trung cấp, sau đó học tiếp lên CĐ-ĐH". Tiến sĩ Huỳnh Thanh Hùng - Hiệu trưởng trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cũng khẳng định: "Bằng cấp liên thông từ CĐ lên ĐH hay từ trung cấp lên ĐH là chính quy, không khác gì so với bằng của những TS thi đỗ trực tiếp vào ĐH-CĐ".

Ngoài ra, TS cũng có thể lấy bằng quốc tế ngay tại Việt Nam. Theo tiến sĩ Vũ Hải Quân - Giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, các SV theo học ở trung tâm sau 2 năm nếu có điều kiện về tài chính và thỏa mãn yêu cầu tiếng Anh thì có thể chuyển tiếp sang các trường ĐH này để hoàn thành 2 năm cuối.

Tiến sĩ Nguyễn Thế Bảo - Hiệu trưởng trường CĐ nghề Việt Mỹ cũng cho hay, năm nay trường có 3 chương trình liên kết quốc tế. Những văn bằng này có thể liên thông lên các trường ĐH Mỹ để lấy bằng cử nhân sau 2 năm.         

                                                                            Theo Báo Thanhnien      

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục