Đội ngũ cán bộ, giáo viên nữ trường THCS Cửu Long ngày càng trưởng thành trong công tác quản lý, giảng dạy
(HBĐT) - Buổi dạy bồi dưỡng hè môn tiếng Anh của cô giáo Hoàng Thị Huyền, trường THCS Cửu Long, huyện Lương Sơn thật sôi nổi bởi cô và trò đang cố gắng ôn luyện lại kiến thức để chuẩn bị cho năm học mới 2010-2011.
Với cô Huyền, buổi học này cũng như muôn vàn buổi học khác, những vẫn luôn thấy mới, hứng thú và ấp ủ nhiều hy vọng. Vài năm học gần đây, học sinh của cô luôn đoạt giải nhất, nhì tại kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh (lớp 9); nhiều em đã đỗ vào hệ chuyên tiếng Anh trường chuyên của tỉnh và trở thành sinh viên đại học.
Có niềm vui nào lớn hơn thế trong quãng thời gian hơn 20 năm dạy học của cô giáo người dân tộc Mường quê xã Tân Vinh… Không những là một giáo viên dạy giỏi, cô Huyền còn đảm nhiệm tốt vai trò của tổ trường tổ Sinh - Ngữ của trường; động viên đồng nghiệp, nhất là các nữ giáo viên thực hiện tốt phong trào do ngành phát động, nhất là phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Đối với công việc nhà, cô luôn dành thời gian hợp lý để chăm sóc con cái, tạo mối đồng thuận trong gia đình.
Nói về chất lượng phong trào “giỏi việc trường, đảm việc nhà” của Ngành Giáo dục - đào tạo huyện Lương Sơn trong vài năm gần đây, đồng chí Nguyễn Thị Kim Cúc, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết: Hiện nay, lực lượng cán bộ, giáo viên nữ chiếm một tỷ lệ khá lớn trong toàn ngành ( toàn huyện có 1702 cán bộ, giáo viên nữ, chiếm 90% tổng số cán bộ, giáo viên trong toàn ngành. Để hướng tới việc nâng cao chất lượng giáo dục, ngành đã chú trọng tới việc triển khai thực hiện các phong trào, các cuộc vận động trong toàn ngành, nhất là phong trào “giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Trong đó, tổ chức công đoàn các cấp trong ngành đã có nhiều cuộc tuyên truyền vận động, hướng tới cơ sở; giao chỉ tiêu phấn đấu cho các tổ nữ công. Đội ngũ nữ cán bộ, giáo viên đăng ký thi đua với các chỉ tiêu cụ thể. Hàng năm, có tới 90% nữ cán bộ, giáo viên nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Có động lực để phấn đấu, thời gian qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên nữ đã có nhiều nỗ lực để khẳng định mình. Cô giáo Chu Thu Hằng, Phó Hiệu trưởng trường THCS Cửu Long cho biết: “đội ngũ giáo viên nữ của trường đều có ý chí vươn lên để đi học vượt chuẩn. Năm học vừa qua trong 66 lượt giáo viên là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, hầu hết là giáo viên nữ. Tiếp cận với cái mới, hiện nay, các chị đã sử dụng máy tính để soạn giáo án; sử dụng công nghệ trong công tác giảng dạy”. Nhìn tổng thể trong toàn Ngành, đội ngũ cán bộ, giáo viên nữ đã và đang đảm trách nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp “trồng người” của huyện nhà. Hiện nay, đã có 112/157 cán bộ quản lý ở các trường là nữ(chiếm 71,3%); số đảng viên là nữ cũng tăng dần theo từng năm ( 452/606 đảng viên, chiếm 74%). 1212/ 1702 cán bộ, giáo viên nữ của toàn ngành có trình độ vượt chuẩn. Hàng năm, trong phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” luôn xuất hiện những điển hình hay có sức lan tỏa. Cô giáo Ninh Thị Huệ, Hiệu trưởng trường Mầm non Liên cơ từng là giáo viên dạy giỏi và là nhà quản lý giỏi, cô Huệ và các đồng nghiệp đã tạo nên uy tín của nhà trường đối với xã hội, được các bậc phụ huynh tin tưởng. Chất lượng nuôi dạy của nhà trường luôn nằm trong tốp đầu của huyện. Cô đã có vinh dự hội nghị điển hình ngành học mầm non toàn quốc. Không những giỏi việc trường, cô còn biết đến là một phụ nữ đảm, chu toàn với gia đình. Vì thế, các con chị đều có nguồn động viên lớn từ mẹ để vươn lên, học giỏi. Các cô giáo như Bùi Thị Thoa, trường mầm non Hòa Sơn, Hoàng Thị Vui, trường Mầm non xã Thành Lập… đều chứng tỏ được năng lực đáng kể của mình trong công tác chuyên môn, khẳng định được mình tại các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên nữ trong phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” đã góp phần đáng kể vào các bước phát triển mới của giáo dục Lương Sơn. Đó là phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt” có chiều sâu. Nhiều trường phấn đấu là trường chuẩn quốc gia; chất lượng giáo dục ở các trường vùng khó khăn cũng có nét mới.
Bùi Huy
(HBĐT) - Ngày 30/8, UBND thành phố Hoà Bình và đại diện nhà tài trợ - Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R - Việt Nam đã tổ chức lễ trao học bổng và tặng xe đạp cho trẻ mồ côi, khuyết tật và học sinh nghèo vượt khó, học giỏi trên địa bàn thành phố.
(HBĐT) - Thầy giáo Đinh Công Biển, Phó hiệu trưởng trường PTCS Ba Khan cho biết: Là trường vùng cao của huyện Mai Châu, thuộc liên trường cấp 1, cấp 2, nhận thức của học sinh còn chậm, các gia đình chưa thực sự dành thời gian quan tâm đến việc học tập của con em mình.
Năm 1997 - 1998, chỉ có vài nghìn du học sinh Việt Nam theo học tại một số nước như Anh, Pháp, Mỹ. Ðến năm 2000, có khoảng 10.000 sinh viên, học sinh Việt Nam du học tại nhiều quốc gia và đến nay thị trường du học đã thay đổi nhiều với hơn 50.000 du học sinh đang học tại các nước. Du học sinh Việt Nam trong những năm tới tiếp tục phát triển về quy mô số lượng, bậc học, ngành học và số lượng quốc gia theo học ngày càng mở rộng.
Đối với khoa học giáo dục hiện đại, mỗi quá trình dạy học luôn bao gồm 4 yếu tố cơ bản là mục tiêu, nội dung, phương pháp và đánh giá. Mọi cuộc thi hay kiểm tra lớn, nhỏ đều nhằm đánh giá kết quả giáo dục. Như vậy, bài thi của mỗi môn học là việc đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu của môn học ấy sau khi đã vận dụng nội dung và phương pháp.
Ngày 28/8, trong chương trình truyền hình trực tiếp Tư vấn xét tuyển NV2 vào ĐH-CĐ do Báo Thanh Niên phối hợp với VTV9 tổ chức, các chuyên gia tư vấn đã chỉ ra những ngành dễ trúng tuyển.
(HBĐT) - Theo Đề án kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, thực hiện mục tiêu tiếp tục xoá phòng học tạm các loại, giải quyết nhà công vụ cho giáo viên ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, tỉnh ta được đầu tư 2.704 phòng học và 1.405 phòng công vụ cho giáo viên.