Lợi dụng lúc thí sinh không trúng tuyển ĐH, CĐ đang cần chỗ học, Viện Khoa học Phát triển nhân lực Quốc tế - Sài Gòn và Viện Quản trị Doanh nghiệp tổ chức đào tạo chui nhằm trục lợi

 
Đã đóng 2.000 USD học phí nhưng nghi ngờ Viện Quản trị Doanh nghiệp không có chức năng tổ chức đào tạo, cấp bằng, bà Nguyễn Kim Thủy, mẹ của em Quan Kim Thoa từ Vĩnh Long, đến cơ quan Bộ GD-ĐT để tìm hiểu. Tại đây, bà Thủy được thanh tra bộ cho biết: Viện không có chức năng đào tạo cũng như liên kết đào tạo các trình độ từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên.
 
“Sinh viên” Trường AVIS phản ánh vụ việc ở cơ quan Bộ GD-ĐT tại TPHCM
 
“Nổ” như bom !
 
Quan Kim Thoa, quê Vĩnh Long, “sinh viên” của Viện Quản trị Doanh nghiệp, cho biết  tháng 7 vừa qua, khi đi thi ĐH tại Trường ĐH Cần Thơ, em nhận được tờ rơi thông báo: Trường Quốc tế Mỹ Việt (AVIS) tuyển sinh đào tạo ĐH chương trình liên kết nước ngoài.
 
Không trúng tuyển ĐH nên cuối tháng 7-2010, Thoa liên lạc với Trường AVIS được biết trường này của Viện Quản trị Doanh nghiệp. “Qua điện thoại, em được nhân viên ở đây giới thiệu trường dạy chương trình quốc tế, bằng ĐH nước ngoài có giá trị toàn cầu. Nhân viên ở đây cũng hướng dẫn  em thủ tục nhập học”- Thoa kể.
 
Bốn ngày sau khi làm thủ tục nhập học, em nhận được thông báo trúng tuyển của trường đề ngày 23-7 có đóng dấu đỏ của Trường AVIS do ông Dennis Raques, giám đốc tuyển sinh, ký.
 
Tương tự, Lê Thị Bích Liên, quê Vũng Tàu, cũng nộp hồ sơ vào Trường AVIS. Bốn ngày sau, em nhận được thông báo trúng tuyển ngành tài chính - ngân hàng.
 
Rất nhiều thí sinh nộp hồ sơ nhập học đã được Trường AVIS thông báo trình độ đào tạo là ĐH, thời gian học 3 năm rưỡi, học phí có thể đóng làm 3 lần/năm, mỗi lần đóng 800 USD, nếu đóng một lần thì 2.000 USD. Các em cũng được biết Trường AVIS là của Viện Quản trị Doanh nghiệp, địa chỉ: 36 đường A4, khu K300, P.12, Q.Tân Bình - TPHCM.
 
Mập mờ ngay từ tên gọi
 
Còn Viện Khoa học Phát triển nhân lực Quốc tế - Sài Gòn phát thông báo trúng tuyển cho thí sinh ngay tại văn phòng tuyển sinh, cơ quan Bộ GD-ĐT tại TPHCM. Thủ đoạn này đã tạo được niềm tin tuyệt đối của người học. Thông báo có đầy đủ thông tin từ ngành nghề đào tạo, học phí 4.999.000 đồng/học kỳ... đã được Viện trưởng Dương Hồng Thủy ký tên và đóng dấu, người học chỉ cần điền thông tin cá nhân là đủ.
 
Nếu nhìn thật kỹ logo trên góc trái tờ thông báo trúng tuyển thì biết đó là Trường Cao đẳng (CĐ) Kỹ thuật - Công nghiệp Quảng Ngãi. Tuy nhiên, tờ thông báo không ghi đầy đủ tên trường mà chỉ ghi: Trường CĐ Kỹ thuật - Công nghiệp (không một dòng địa chỉ).
 
Ngay dưới tên trường này là Viện Khoa học Phát triển nhân lực Quốc tế - Sài Gòn kèm dòng địa chỉ: 179 Võ Thị Sáu, P.7, Q.3 - TPHCM. Điều này dễ dẫn đến cách hiểu rằng viện này thuộc trường CĐ nêu trên.
 
Ngày 26-8, chúng tôi đến Viện Khoa học Phát triển nhân lực Quốc tế - Sài Gòn để tìm hiểu vụ việc. Viện trưởng Dương Hồng Thủy, sau khi nhìn logo của trường, nói: Trường này ở Quảng Ngãi. Lý do thiếu chữ “Quảng Ngãi” được bà Thủy cho là lỗi của người đánh máy (!?). Thế nhưng, tờ thông báo trúng tuyển có ba chỗ thể hiện tên Trường CĐ Kỹ thuật - Công nghiệp Quảng Ngãi nhưng không chỗ nào thể hiện đầy đủ.
 
Bà Thủy cho biết Trường CĐ Kỹ thuật - Công nghiệp Quảng Ngãi là đơn vị đối tác của viện trong chương trình liên kết đào tạo dược sĩ và điều dưỡng bậc trung cấp chuyên nghiệp. Hai đơn vị đã ký hợp đồng liên kết đào tạo hồi tháng 7-2010. Tuy nhiên, tờ thông báo trúng tuyển đã được bà ký tên và đóng dấu lại không ghi rõ chương trình liên kết.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Viện Khoa học Phát triển nhân lực Quốc tế - Sài Gòn đã tổ chức đào tạo liên kết với các trường ĐH, CĐ từ nhiều năm nay.
 
Đối với thông tin về Trường AVIS, trong tờ thông báo trúng tuyển, dòng trên cùng ở góc trái ghi Bộ GD- ĐT. Các dòng tiếp theo ghi Viện Quản trị Doanh nghiệp - Chi nhánh Trung tâm Giáo dục quản lý và Hợp tác quốc tế, cuối cùng, mới ghi Trường Quốc tế Mỹ Việt. Cách ghi này nhằm gây sự hiểu lầm rằng Bộ GD-ĐT là cơ quan chủ quản.
 
Đánh lừa thí sinh
 
Theo quy định về liên kết đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, ĐH, đơn vị phối hợp liên kết đào tạo bao gồm cơ sở giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, ĐH, các trung tâm giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã, TP trực thuộc tỉnh trở lên. Với trình độ đào tạo CĐ, ĐH, đơn vị phối hợp đào tạo còn có thêm đối tượng là học viện.
 
Làm việc với 14 sinh viên, các phụ huynh và đại diện Viện Quản trị Doanh nghiệp chiều 6-9, đại diện Thanh tra Bộ GD-ĐT khẳng định Viện Quản trị Doanh nghiệp đã cố ý đánh lừa thí sinh. Cán bộ này phân tích: Không có chuyện Bộ GD-ĐT quản lý viện. Viện còn lập lờ khi chỉ ghi chuyên ngành mà không ghi trình độ đào tạo.
 
Các viện không có chức năng đào tạo và tham gia liên kết đào tạo các trình độ từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên với các trường trong nước cũng như nước ngoài. 

 

                                                                                Theo NLĐ

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục