Năm học 2010-201, ngành giáo dục bắt đầu triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học. Theo đó, có 18 tỉnh, thành phố sẽ triển khai thí điểm chương trình này. Tuy nhiên, đến thời điểm này vấn đề giáo trình, giáo viên, cơ sở vật chất vẫn còn loay hoay tìm giải pháp.
Ngày 11/9, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học năm học 2010-2011. Mục tiêu chương trình đặt ra là kết thúc cấp tiểu học, học sinh sẽ đạt trình độ A1.3, tương đương trình độ Movers của Cambridge ESOL. Theo PGS Nguyễn Lộc, Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, trước mắt, sẽ cần khoảng 1.700-2.000 giáo viên (GV), các năm tiếp theo mỗi năm cần khoảng 2.000 GV.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, từ năm học này sẽ thực hiện thí điểm chương trình tiếng Anh 10 năm và dạy đại trà trong các trường tiểu học ngay năm sau. Bộ GD-ĐT đã xây dựng bộ tài liệu dạy học tiếng Anh và hướng dẫn thực hiện chương trình. GV sử dụng bộ tài liệu do Bộ GD-ĐT hướng dẫn và thực hiện theo phân phối chương trình của Bộ để thiết kế và triển khai giảng dạy.
Qua kiểm tra, trong số 147 GV được khảo sát chỉ có 28 người đạt được 550 TOEFL; 88 người đạt trên 400 TOEFL. Mặc dù theo quy định, để đủ điều kiện tham gia thí điểm, GV cần có chứng chỉ TOEFL 550.
Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ GD-ĐT, cho hay trước mắt, GV chưa đạt điểm TOFEL như yêu cầu vẫn được tham gia dạy nhưng một năm sau phải đạt theo quy định. Còn Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, năm nay sẽ tạm chấp nhận những GV đạt từ 400 điểm TOEFL.
Tuyển được GV giỏi đã khó nhưng có được cơ sở vật chất, phòng học đạt tiêu chuẩn còn khó hơn. Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, hoạt động dạy học phải được tổ chức thông qua môi trường giao tiếp đa dạng, phong phú với các hoạt động tương tác như vẽ tranh, kể chuyện, câu đố. Trong quá trình dạy học, cần sử dụng đồng bộ các tài liệu và phương tiện dạy học như sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, thiết bị nghe nhìn...
Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên vừa ban hành văn bản hướng dẫn về việc cấp giấy phép dạy thêm năm học 2010-2011 cho các giáo viên. Theo đó, các tổ chức, cá nhân hội đủ các điều kiện quy định của Bộ GD-ĐT sẽ được cấp phép dạy thêm.
Đến hết học kỳ I năm học 2010-2011 tất cả các cơ sở đào tạo TCCN phải công bố chuẩn đầu ra đối với từng ngành đào tạo. Đó là yêu cầu trong hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra của ngành đào tạo TCCN của Bộ GD&ĐT.
Tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, dù chưa tổ chức đại hội hội phụ huynh đầu năm học nhưng nhiều trường đã buộc học sinh nộp nhiều khoản vô lý, thậm chí đình chỉ học vì chậm nộp
Với đơn vị tính lương tối thiểu mới (730.000 đồng), cộng với phụ cấp đứng lớp, trung bình là 30-35%, một giáo viên mới ra trường hệ cao đẳng dạy THCS, nhận được mức lương chưa đầy 2 triệu đồng mỗi tháng
(HBĐT) - Thực hiện Chương trình GDMN mới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia... Đó là một số nội dung trọng tâm mà ngành GD-ĐT tỉnh ta tập trung thực hiện trong năm học 2010 – 2011 đối với công tác giáo dục mầm non.
(HBĐT) - Đạt giải nhất tại hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2009, được Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH, Trung ương Đoàn TNCSHCM tặng bằng khen; Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo và Hội dạy nghề Việt Nam tặng thưởng... là một trong số rất nhiều những thành tích mà chàng trai trẻ Hoàng Tiến Đạt - giảng viên Khoa Cơ khí động lực, trường Cao đẳng Nghề Hoà Bình đã đạt được.