Năm học 2010-201, ngành giáo dục bắt đầu triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học. Theo đó, có 18 tỉnh, thành phố sẽ triển khai thí điểm chương trình này. Tuy nhiên, đến thời điểm này vấn đề giáo trình, giáo viên, cơ sở vật chất vẫn còn loay hoay tìm giải pháp.

Ngày 11/9, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học năm học 2010-2011. Mục tiêu chương trình đặt ra là kết thúc cấp tiểu học, học sinh sẽ đạt trình độ A1.3, tương đương trình độ Movers của Cambridge ESOL. Theo PGS Nguyễn Lộc, Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, trước mắt, sẽ cần khoảng 1.700-2.000 giáo viên (GV), các năm tiếp theo mỗi năm cần khoảng 2.000 GV.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, từ năm học này sẽ thực hiện thí điểm chương trình tiếng Anh 10 năm và dạy đại trà trong các trường tiểu học ngay năm sau. Bộ GD-ĐT đã xây dựng bộ tài liệu dạy học tiếng Anh và hướng dẫn thực hiện chương trình. GV sử dụng bộ tài liệu do Bộ GD-ĐT hướng dẫn và thực hiện theo phân phối chương trình của Bộ để thiết kế và triển khai giảng dạy.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hiển cho hay, GV có thể sử dụng các loại tài liệu tiếng Anh đã dạy có kết quả ở địa phương để thiết kế và triển khai bài dạy với điều kiện phải đảm bảo được các mục tiêu của chương trình tiếng Anh tiểu học và chất lượng của học sinh đạt trình độ tiếng Anh tương đương với cấp độ A1 của khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ. Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn về kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình.
 
Từ năm học này sẽ thực hiện thí điểm chương trình tiếng Anh 10 năm trong các trường tiểu học.

Giáo viên, phòng học chưa đạt yêu cầu

Qua kiểm tra, trong số 147 GV được khảo sát chỉ có 28 người đạt được 550 TOEFL; 88 người đạt trên 400 TOEFL. Mặc dù theo quy định, để đủ điều kiện tham gia thí điểm, GV cần có chứng chỉ TOEFL 550.

Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ GD-ĐT, cho hay trước mắt, GV chưa đạt điểm TOFEL như yêu cầu vẫn được tham gia dạy nhưng một năm sau phải đạt theo quy định. Còn Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, năm nay sẽ tạm chấp nhận những GV đạt từ 400 điểm TOEFL.

Tuy nhiên, với yêu cầu mà Bộ đặt ra cho GV đạt chuẩn TOEFL 550/IELTS 6.0 vào cuối năm học 2010-2011 nhiều địa phương kêu trời quá cao so với thực tế. Theo bà Võ Thị Lan, hiệu trưởng Trường tiểu học Đằng Giang, thành phố Hải Phòng: “Điều kiện để được giảng dạy tiếng Anh tiểu học là giáo viên phải có trình độ cao đẳng sư phạm tiếng Anh trở lên, điểm TOEFL 550 trở lên hoặc IELTS 6.0. Đây là tiêu chuẩn vô cùng khó, nhất là trong hoàn cảnh các trường không có biên chế cho giáo viên tiếng Anh mà chỉ ký hợp đồng".
 
"Do vậy, cần phải có cơ chế để giáo viên tiếng Anh được vào biên chế, nếu không sẽ quá thiệt thòi cho họ" - bà Lan đề nghị.

Tuyển được GV giỏi đã khó nhưng có được cơ sở vật chất, phòng học đạt tiêu chuẩn còn khó hơn. Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, hoạt động dạy học phải được tổ chức thông qua môi trường giao tiếp đa dạng, phong phú với các hoạt động tương tác như vẽ tranh, kể chuyện, câu đố. Trong quá trình dạy học, cần sử dụng đồng bộ các tài liệu và phương tiện dạy học như sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, thiết bị nghe nhìn...

Tại hội nghị, nhiều địa biểu cho biết, cơ sở vật chất còn quá thiếu, không đáp ứng được yêu cầu mà Bộ đề ra. Bà Nguyễn Thị Minh Tâm - hiệu trưởng Trường tiểu học Phả Lại 2, thị xã Chí Linh, Hải Dương cho rằng, để dạy chương trình tiếng Anh đạt kết quả cao nhất, phải có phòng nghe nói riêng, nhưng hiện tại, nhà trường dù đã cố gắng nỗ lực rất lớn nhưng đến nay, phòng này vẫn chưa có. Hiện tại, trường cũng có phòng riêng dạy tiếng Anh nhưng chỉ với các điều kiện trang thiết bị tối thiểu nhất.
 
Trước những kiến nghị trên, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ sẽ có kế hoạch bồi dưỡng thêm cho đội ngũ GV tham gia, tuy nhiên, GV phải dựa vào việc tự học để nâng cao trình độ là chính. Các địa phương cần bắt đầu xây dựng lộ trình đào tạo GV. Về kinh phí, chương trình này nằm trong chương trình giáo dục quốc gia nên sắp tới, các trường được thí điểm sẽ có kinh phí phục vụ triển khai chương trình.
 
                                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục