Năm học 2010 - 2011, ngành GD-ĐT sẽ tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Năm học 2010 - 2011, ngành GD-ĐT sẽ tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

(HBĐT) - Thực hiện Chương trình GDMN mới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia... Đó là một số nội dung trọng tâm mà ngành GD-ĐT tỉnh ta tập trung thực hiện trong năm học 2010 – 2011 đối với công tác giáo dục mầm non.

 

Trong năm học vừa qua, ngành GD&ĐT đã có nhiều giải pháp, biện pháp để phát triển số lượng. Hệ thống trường lớp học đã được đưa đến tận các xã, xóm vùng sâu, xã, vùng đặc biệt khó khăn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đồ chơi cho trẻư được quan tâm đầu tư. Huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp, ưu tiên cho trẻ 5 tuổi, đồng thời quan tâm đến vùng khó khăn để tất cả trẻ em 5 tuổi được đi học mẫu giáo một năm trước khi vào lớp 1. Toàn tỉnh đã huy động 48.438  trẻ trong độ tuổi ra lớp, đạt tỉ lệ chung 71.1%, trong đó trẻ nhà trẻ 12.594 trẻ, đạt tỉ lệ 40.59%; trẻ mẫu giáo 35.844 trẻ, đạt tỉ lệ 96.6%.  Huy động 12.214 trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp, đạt tỉ lệ 99,9%. Đặc biệt toàn tỉnh đã huy động được 446 trẻ khuyết tật ra lớp học hoà nhập, đạt tỷ lệ 78.8%.

Trong các năm học, nhà trường thường xuyên phối hợp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; phổ biến kiến thức khoa học về nuôi dạy con cho các bậc cha mẹ. Thông qua đó, các nhà trường xây dựng cảnh quan, môi trường sư phạm lành mạnh; lựa chọn những phương pháp giáo dục, chăm sóc phù hợp cho trẻ. Tại các giờ học, trẻ đã được tăng cường giáo dục kĩ năng sống, như tự phục vụ, thói quen vệ sinh tốt; tự bảo vệ an toàn bản thân; mạnh dạn trong giao tiếp; thân thiện với bạn bè; lễ phép với người lớn tuổi... Xác định giáo dục mầm non không đơn thuần là nơi trông giữ trẻ mà còn là môi trường để trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Các nhà trường đã tích cực phối hợp với ngành Y tế trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh định kỳ, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo cho học sinh có đủ điều kiện học tập, vui chơi. Hàng năm, trẻ em được khám định kỳ và số trẻ được cân, theo dõi bản đồ đạt 100%. Trẻ được ăn tại trường là 32.032 trẻ đạt tỷ lệ 66.1%. Tỷ lệ trẻ bị suy dinh duỡng là 8.2% (giảm so với năm học trước là 0,8%).   

 

Giáo dục mầm non (GDMN) là cấp học đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm và thẩm mỹ của trẻ. Ðể GDMN đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng, trong năm học mới này, ngành GD-ĐT sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện Phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi theo Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 9/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ.  Tăng cường, củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở GDMN và phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi. Phát triển quy mô, mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế của địa phương. Đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ vùng khó khăn, vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số, chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ dân tộc trước khi vào lớp 1. Tập trung kinh phí xây dựng đủ phòng học cho trẻ mầm non năm tuổi, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ để thực hiện có chất lượng chương trình GDMN, tuyển dụng đủ giáo viên và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên để huy động tối đa trẻ 5 tuổi đến trường và chăm sóc, giáo dục hai buổi/ngày theo chương trình GDMN mới. Đối với những nơi tổ chức ăn bán trú, ngành GD-ĐT phối hợp với ngành Y tế kiểm tra và cấp giấy phép bếp đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, trang bị đầy đủ đồ dùng, phương tiện phục vụ cho việc tổ chức bán trú của trẻ, chỉ đạo tốt việc tính khẩu phần ăn cho trẻ theo nhu cầu khuyến nghị về năng lượng và các chất dinh dưỡng dành cho người Việt Nam của Bộ Y tế và chương trình giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, ngành sẽ thực hiện tốt các chế độ cho giáo viên mầm non, đặc biệt là giáo viên mầm non ngoài biên chế trong các trường công lập, dân lập, đảm bảo hưởng lương theo ngạch bậc và tăng lương theo định kỳ.

 

Một trong những nét mới được ngành thực hiện trong năm học này, đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường mầm non. Tham mưu cho tỉnh để xây dựng Đề án ứng dụng CNTT trong GDMN theo Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 01/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường đầu tư trang thiết bị cho việc ứng dụng CNTT và kết nối Internet cho các trường mầm non. Phấn đấu đến hết năm học 2010 - 2011 có ít nhất 60% giáo viên mầm non có khả năng ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ, góp phần đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ; ít nhất 90% số trường được trang bị máy vi tính, tất cả các trường đều được kết nối Internet. Nhân rộng việc sử dụng các phần mềm giáo dục, nuôi dưỡng trẻ (Kidsmart, Happykid, Nutrikids) và các phần mềm quản lí khác cho hoạt động của trường mầm non. Sử dụng hợp lí các phần mềm xây dựng bài giảng tương tác điện tử ở những nơi có điều kiện.  

 

 

 

                                                                                              Đỗ Quyên

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục