Niềm vui của thầy và trò trường THCS Hữu Nghị TP Hòa Bình nhân dịp khai giảng năm học mới 2010 -2011

Niềm vui của thầy và trò trường THCS Hữu Nghị TP Hòa Bình nhân dịp khai giảng năm học mới 2010 -2011

(HBĐT) - Tháng đầu tiên của năm học mới 2010-2011 đã trôi qua, trường, lớp của các cấp học, bậc học đã ổn định và đi vào nề nếp. Nhưng chuyện đóng góp cho con trẻ đến trường vẫn đang là đề tài nóng hổi không chỉ với riêng các bậc phụ huynh mà còn được dư luận hết sức quan tâm, bởi không ít gia đình lao đao, khốn đốn từ các khoán đóng góp ngoài quy định trong những ngày đầu năm học.

 

Một trong những mục tiêu của xã hội hoá giáo dục là huy động sự quan tâm đóng góp, hỗ trợ của toàn xã hội, trong đó có cha mẹ học sinh nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập, sinh hoạt của các em học sinh tại nhà trường. Rõ ràng đây không phải là những khoản thu bắt buộc, nghĩa là riêng đối cha mẹ học sinh có thể đóng góp theo khả năng trên tinh thần tự nguyện. Liệt kê các khoản đóng góp quả là chóng mặt, chỉ xem qua bảng thông báo công khai tại một số trường mầm non ở thành phố Hòa Bình đã thấy danh mục dài dằng dặc, nào là: Quỹ hội, bảo hiểm, quỹ khen thưởng, quỹ bảo vệ, điện nước, phụ phí lao công, đồ chơi, hỗ trợ lương giáo viên, nâng cấp cơ sở vật chất… tính sơ sơ cũng trên dưới 1 triệu đồng. Chưa hết, có trường còn thêm các khoản sửa tường, mua đầu video, quỹ lớp. Nhiều trường không mấy quan tâm, chia sẻ với hoàn cảnh của không ít cha mẹ học sinh đã tiến hành thu tiền ăn “trọn gói” cả 9 tháng với số tiền ngót nghét 1,5 triệu đồng khiến các bậc phụ huynh mặc sức xoay sở để lo cho chuyện ăn, việc học của con em mình. Không ít trường còn tự đặt ra chế độ ưu tiên cho riêng học sinh là con của cán bộ, giáo viên nhà trường, với lời giải thích “Làm nghề nào ăn nghề đấy”.

 

Tại văn bản số 698/UBND-GD&ĐT ngày 12/9/2010 của UBND thành phố Hòa Bình “Về việc thực hiện quản lý các khoản thu, chi thoả thuận trong trường học” yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm túc Công văn số 1120/STS-TCHCSN ngày 12/6/2008 của Sở Tài chính về việc không thu phí dự thi, dự tuyển, tiền đóng góp xây dựng trường từ năm học 2008-2009”, nhưng các trường đều có mục thu tiền nâng cấp cơ sở vật chất, với mức 100.000 đồng đối với học sinh cũ, 200.000 đồng đối với học sinh mới. Các khoản thu này được các trường giải thích là đã được sự thoả thuận với Hội cha mẹ học sinh, được trao đổi thảo luận công khai tại cuộc họp đầu năm học, tất cả đều đồng tình ủng hộ và tự nguyện không chỉ bằng biểu quyết mà có hẳn nghị quyết giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh rất đầy đủ, rõ ràng.

 

Không ít vị phụ huynh điều kiện kinh tế eo hẹp tâm sự “Khi nghe nhà trường thông báo các khoản thu đầu năm học mới, thực lòng bề ngoài vẫn cố tươi cười hớn hở, nhưng trong lòng thì sót như bị xát muối. Lo tiền ăn học cho con đã là một chuyện, bất bình ấm ức mà chẳng biết kêu đâu cho thấu, chẳng biết bộc bạch với ai để được cùng chia xẻ. “Qua sông thì phải lụy đò”, ai dám phản ứng nếu muốn con em mình được đến trường, đến lớp cho bằng bạn, bằng người”.

 

Đã đến lúc “cái lý” trong việc giải thích của các trường về các khoản thu ngoài quy định bằng sự “thoả thuận, tự nguyện” của Hội cha mẹ học sinh cần phải được các cấp, các ngành, nhất là ngành chủ quản xem xét kỹ lưỡng, thoả đáng để việc đóng góp đầu năm học thực sự dân chủ, công bằng, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa gia đình, nhà trường, xã hội.

 

                                                                            Đức Phượng

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục