Đặt thử chiếc cặp của con lên bàn cân, nhiều phụ huynh có con đang học tiểu học hoàn toàn bất ngờ và lo lắng khi biết mỗi ngày, các bé phải vác trên đôi vai nhỏ từ 4 kg đến 5 kg.

 

Bức xúc khi biết bé Xuân học lớp 3 gãy xương vai vì đeo cặp nặng, nhiều phụ huynh đã gửi thư và gọi điện phản ánh hiện trạng con em mình cũng phải ì ạch mang vác cặp sau lưng.

Hầu hết học sinh phải vác chiếc cặp che lấp cả lưng. Ảnh: Phương Nghi.

Chị Nguyễn Thị Hà ở quận 4, TP HCM, có con đang học lớp 3 cho biết, do thường ngày bé tự chuẩn bị tập vở trước khi đến trường nên chị không chú ý. Đến khi đọc báo thấy có trường hợp bị gãy xương vai, chị cân thử chiếc cặp của con mới tá hỏa bởi nó nặng đến gần 5 kg.

"Tôi cam đoan trừ chai nước nhỏ thì trong cặp của bé không có quyển sách hay quyển vở nào thừa dùng cho một ngày học. May mà con tôi chỉ cõng cặp độ 5 phút từ nhà đến trường", chị Hà nói.

Cùng có con học tiểu học, chị Thảo nhà ở quận 5 cho biết, từ khi lên lớp 4, chiếc cặp loại to mà con gái của chị mang đến trường mỗi ngày luôn căng phồng sách vở. Số sách vở ước tính cho cả ngày học lên đến hơn 10 quyển mà quyển nào cũng vừa dày, vừa to, rồi còn hộp bút, hộp phấn, chai nước, đồ chơi, cả sách Đô rê môn và Conan...

Cận cảnh chiếc cặp của một học sinh lớp 4. Ảnh: Phương Nghi.

"Tôi xót con nên toàn vác giúp cháu đến cổng trường, tuy nhiên có nhiều hôm, đón con tôi thấy bé ì ạch vác mà mặt xanh xao vả mồ hôi. Đã thế về đến chung cư, do mẹ cũng bận tay nên bé phải vác lên tận lầu cao", chị Thảo nói.

Một phụ huynh ở Hà Nội cũng cho biết, cả hai con của anh này đều từng trải qua cảnh khuân dụng cụ học tập như cửu vạn khuân hàng. "Con nhà mình vốn không được béo tốt, trông con lếch thếch với chiếc cặp to mà tôi xót xa. May mà mẹ cháu đã trang bị cho các con chiếc cặp loại nhẹ nhất", vị phụ huynh nói.

Soạn hết sách vở trong cặp con để phân tích nguyên nhân khiến chiếc cặp "ngày nay" nặng hơn "xưa", nhiều phụ huynh cho rằng ngoài việc trẻ học bán trú phải có thêm nhiều sách vở và vật dụng, thì kích cỡ sách giáo khoa cùng với độ dày của vở (thường 200 trang), chính là nguyên nhân.

"Con tôi học lớp 4, nặng chưa đến 30 cân mà cái cặp đã nặng hơn 5 kg. Đấy là chưa kể những ngày cuối tuần phải mang đồ từ trường về nhà nhiều hơn. Mình xách thử còn xệ cả tay huống gì các bé", chị Tuyết (quận 4), bức xúc.

Nhiều người chọn cách xách cặp giúp để trẻ khỏi vất vả. Ảnh: Phương Nghi.

Tìm hiểu của VnExpress.net tại TP HCM cho thấy, để "giảm cân" cho chiếc cặp của các bé, một số trường đã đề nghị bố mẹ mua hai bộ sách giáo khoa, một để ở trường, một ở nhà. Tuy nhiên số trường thực hiện việc làm trên vẫn chưa nhiều, đặc biệt là các trường ở ngoại thành.

"Suốt chín tháng của năm học, mỗi ngày con tôi phải cõng cặp hơn 2 km từ nhà đến trường. Quãng đường này sẽ khiến trọng lượng hơn 4 kg chiếc cặp thêm nặng trên cơ thể đang độ phát triển của các bé", anh Quân (Hóc Môn) nói.

Khẳng định việc mang vác nặng thường xuyên và mang không đúng cách (mang lệch một bên vai) có thể gây vẹo cột sống hoặc gù (do phải gập lưng về phía trước), các cử nhân chuyên khoa vật lý trị liệu khuyên, trước khi ngành giáo dục có các giải pháp, phụ huynh cần kiểm tra để biết con mình đang phải vác nặng thế nào, từ đó có thể giúp các bé bằng cách đưa bé đến trường, xách cặp hộ.

Phụ huynh cũng cần phải kiểm tra thường xuyên vì ngoài dụng cụ học tập, các bé có thể cho vào cả những thứ không cần thiết như chai nước quá to, truyện tranh, đồ chơi... "Buổi sáng nếu không đưa được bé đến trường thì buổi chiều khi tan học, bố mẹ nên đón con để giúp các cháu khỏi ì ạch sau một ngày học tập", một bác sĩ nói.

 

                                                                          Theo VnExpress

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục