Nhiều trường ở huyện Đà Bắc đã và đang đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy, học tập.

Nhiều trường ở huyện Đà Bắc đã và đang đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy, học tập.

(HBĐT) - Kết thúc năm học 2009-2010, trường mầm non Hoa Mai, huyện Đà Bắc được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc, xếp thứ nhất ngành học mầm non của tỉnh. Phần thưởng đó là sự ghi nhận, động viên, khích lệ không chỉ riêng đối với ngành học mầm non, mà còn có ý nghĩa lớn đối với cả ngành GD-ĐT huyện Đà Bắc.

 

Là một huyện vùng cao còn nhiều khó khăn trong phát triển KT-XH, ngành GD-ĐT huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; tranh thủ sự đầu tư, quan tâm của các cấp, các ngành, cùng thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển. Đồng thời, ngành đã  biết phát huy tốt nội lực, huy động được sức mạnh tổng hợp của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh (toàn ngành có 1.002 cán bộ, giáo viên, và học sinh ở 62 trường mầm non, tiểu học và THCS). Ngành đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên thông qua việc học tập, triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua. Cụ thể như cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn kết với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung, thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đồng thời, huyện đã thực hiện việc kiểm tra, rà soát, đánh giá xếp loại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư và Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “ Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giai đoạn 2005-2010” (năm học 2009-2010, ngành đã giải quyết cho 12 giáo viên trình độ, năng lực chuyên môn còn hạn chế nghỉ theo Nghị định 132/2007/NĐ-CP của Chính phủ). Qua đó, đã nâng cao nhận thức của đội ngũ về sự nghiệp “trồng người”; đồng thời định hướng để mỗi người phấn đấu bằng những việc làm cụ thể (đăng ký các tiêu chí thi đua do ngành phát động; tự học, tự bồi dưỡng, nâng chuẩn, tham gia thao giảng, thăm lớp, dự giờ, các hoạt động ngoại khóa …). Năm học 2009-2010, toàn huyện đã có hàng trăm lượt giáo viên tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp và đã có 213 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 18 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. 3 cán bộ quản lý bậc tiểu học thi phó hiệu trưởng giỏi cấp tỉnh đều đoạt giải (trong đó, có 1 giải nhì).

 

Cùng với các trường có bề dày thành tích, đạt trường chuẩn Quốc gia như: Mầm non Hoa Mai, Mầm non Tu Lý, trường Tiểu học (Kim Đồng, Triệu Phúc Lịch, Cao Sơn A, Tu Lý), trường THCS thị trấn, một số trường khác trong huyện cũng tạo được những bước tiến mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục như trường THCS Cao Sơn, Tiểu học Tân Pheo B. Trong đó, trường THCS Cao Sơn đã có đủ các điều kiện để được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia trong tương lai gần.

 

Một số kết quả đáng kể của toàn ngành: về ngành học mầm non, trong 3.307 cháu trong độ tuổi được theo dõi biểu đồ, số trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống còn 10,6%. Đối với bậc học tiểu học, số em đạt học lực giỏi và khá trong môn tiếng Việt, môn toán đều tăng hơn năm trước (môn tiếng Việt chiếm trên 64% và môn toán chiếm trên 76%). Chất lượng đại trà bậc THCS cũng có nhiều nét mới(học lực khá và giỏi chiếm 26,2%). Có được nền tảng đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện đã được cải thiện đáng kể, năm học qua, toàn huyện có 53 học sinh giỏi cấp huyện và 53 học sinh giỏi cấp tỉnh (04 giải nhất, 09 giải nhì).

 

Bên cạnh niềm vui là 100% trường đều có phòng học, nhà hiệu bộ, hoặc nhà công vụ cho giáo viên được xây dựng kiên cố, nền nếp, kỷ cương trong các nhà trường từng bước được nâng lên. Nền tảng đó đã và đang tạo đà để ngành GD&ĐT Đà Bắc tiếp tục đạt được những kết quả cao hơn trong năm học 2010-2011./.

 

                                                                        

                                                                                     Bùi Huy

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục