GS Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã chỉ ra những vấn đề quanh bộ sách “Chào lớp Một” rất sâu sắc, Dân trí xin trân trọng gửi đến độc giả bài viết của GS.

 

“Đưa sách vào trường chưa qua thẩm định không khác gì cho trẻ uống hoặc tiêm thuốc chưa qua thẩm định của Bộ Y tế”. (Ảnh minh họa)
 
Tôi hoan nghênh nhiệt tâm của nhóm tác giả “Cánh buồm” đã trình làng bộ sách giới thiệu một cách dạy học riêng ở tiểu học. Tuy nhiên, cần nói ngay rằng bộ sách “Chào lớp Một” không phải là sách giáo khoa. Mặc dù các tác giả đã đưa sách vào dạy thử nghiệm nhưng trong bộ sách không có chỗ nào khẳng định đây là sách giáo khoa. Việc gọi nhầm “sách giáo khoa” là do một số tờ báo. Điều 29 Luật Giáo dục (2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định về sách giáo khoa như sau: “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông; duyệt và quyết định chọn sách giáo khoa để sử dụng chính thức, ổn định, thống nhất trong giảng dạy, học tập ở các cơ sở giáo dục phổ thông… trên cơ sở thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa”. Để thực hiện đúng luật, việc đưa bộ sách “Chào lớp Một”  vào trường học, kể cả dạy thử nghiệm, cần phải có chủ trương, kế hoạch của Bộ GD&ĐT trên cơ sở ý kiến của một hội đồng thẩm định cấp quốc gia. 

 

Về mặt nội dung, bộ sách “Chào lớp Một” thiếu một môn quan trọng là Toán. Tôi không rõ vì sao các tác giả xuất thân từ Trung tâm Công nghệ giáo dục (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) lại bỏ lỡ cơ hội giới thiệu môn học quan trọng nhất của mình như vậy ? Phải chăng vì môn Toán của Trung tâm quá nặng, không áp dụng đại trà được ?

 

Ở góc độ chuyên môn của mình, tôi chỉ có thể nhận xét về ba quyển “Sách học tiếng Anh lớp 1”, “Sách học tiếng Việt lớp 1” và “Sách học văn lớp 1”.

 

Ngay từ mấy trang đầu, quyển sách Tiếng Việt lớp 1 đã dạy những nội dung quá cao xa và không thiết thực như thế này: “Đại cương: Phương pháp học ngôn ngữ.” “Áp dụng phương pháp nghiên cứu ngôn ngữ”, “Vật vô tri không có hoạt động ngôn ngữ”, “Em làm cách gì để biết chắc: Hòn đá không có hoạt động ngôn ngữ?” / Cái cây không có hoạt động ngôn ngữ? / Con vật không có hoạt động ngôn ngữ? / Con người có hoạt động ngôn ngữ? / Các dân tộc có ngôn ngữ khác nhau? / Người trên thế giới có ngôn ngữ khác nhau?”. Gần như toàn bộ 29 chữ cái tiếng Việt và cả một số chữ ghép 2, 3 chữ cái như ch, kh, ph, gh, ngh được giới thiệu trong một bài, mỗi trang sách dạy từ 5 đến 6 chữ, không hiểu học sinh làm thế nào để tiếp thu được, rồi tập viết thế nào. Sách có quá nhiều từ ngữ khó, ví dụ : húy kị, quản lí, quản trị, khủng hoảng, co- ran (kinh co-ran), ba- dan… Bài cuối năm yêu cầu học trò lớp một phải tự đặt một bài đồng dao hay viết một bức thư. Điều này quá khó đối với trẻ em lớp một.

 

Đường lối dạy tiếng Anh của nhóm “Cánh buồm” cũng tương tự tiếng Việt. Sách không mở đầu bằng một tình huống giao tiếp nào, không tập trung phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh như sách dạy ngoại ngữ bây giờ, mà trình bày những sự khác nhau giữa tiếng Anh với tiếng Việt, trong khi học sinh không biết tiếng Anh, thậm chí còn chưa  đọc được tiếng Việt. Thời trẻ, tôi đã từng học những quyển sách tiếng Nga, tiếng Anh hướng dẫn rất kĩ về cách phát âm từng âm, về danh từ, động từ, mẫu câu v.v... Kết quả, tôi biết khá nhiều kiến thức nhưng không nghe, nói được. Cách dạy như vậy gọi là dạy theo quan điểm cấu trúc, đã bị loại bỏ từ cách đây nửa thế kỷ. Hầu hết sách dạy ngoại ngữ bây giờ đều dạy theo quan điểm giao tiếp, nhằm phát triển 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh.

 

Như vậy, có thể nói đường lối dạy ngoại ngữ (tiếng Anh) và tiếng mẹ đẻ (tiếng Việt) của nhóm “Cánh buồm” rất lạc hậu.

 

So với hai quyển trên, sách dạy Văn có khá hơn. Sách áp dụng trò chơi đóng vai như SGK Tiếng Việt hiện hành. Nhưng vẫn có những yêu cầu cao quá như đòi hỏi trẻ phải vào vai để hiểu chiến tranh, vào vai để hiểu tranh dân gian, hiểu chú Tễu v.v...

 

Đến nay, bộ sách "Chào lớp Một" đã được đưa vào dạy ở một trường tiểu học ở Hà Nội nhưng Bộ GD&ĐT vẫn chưa có ý kiến gì. Trách nhiệm quản lý nhà nước đòi hỏi Bộ GD&ĐT phải tổ chức thẩm định để chỉ đạo việc sử dụng bộ sách, vì đưa sách vào trường chưa qua thẩm định không khác gì cho trẻ uống hoặc tiêm thuốc chưa qua thẩm định của Bộ Y tế. Thẩm định cũng là một cách giúp nhóm Cánh buồm hoàn thiện bộ sách của mình.

 

                                                                                        Theo Dantri

Các tin khác

Thư viện trường tiểu học Xuân Phong được trang bị nhiều loại sách, báo thu hút học sinh đến tìm học.
Trường ĐH Việt - Đức đang thuê một phần tòa nhà điều hành trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM để đào tạo
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Công đoàn GD Lạc Sơn: Động lực phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo

(HBĐT) - Là huyện có địa bàn rộng, điều kiện kinh tế ở các vùng phát triển không đồng đều, trong những năm qua, ngành Giáo dục huyện Lạc Sơn đã luôn vượt qua khó khăn và giành được những kết quả tích cực trong công tác dạy và học. Làm nên thành công này có sự đóng góp không nhỏ của tổ chức Công đoàn ngành Giáo dục của huyện

Du học bằng ngân sách

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tuyển chọn từ cao xuống thấp theo các tiêu chí: Tổng điểm 3 môn thi đại học, thành tích Olympic quốc tế, học sinh giỏi khu vực và quốc gia...

Thực trạng "ĐH đẳng cấp quốc tế" : Mâu thuẫn giữa mục tiêu và thực tế

So với những mục tiêu mà đề án xây dựng 4 trường ĐH đẳng cấp đặt ra, những gì đang diễn ra trong thực tế lại có biểu hiện trái ngược.

“Bắt mạch” tham nhũng trong giáo dục

Ba vấn đề tham nhũng nổi bật nhất trong giáo dục là tuyển sinh đầu cấp, dạy thêm học thêm và các khoản phí ngoài quy định đã được “vạch” ra tại hội thảo “Chính sách và thực hành chống tham nhũng trong ngành giáo dục Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội ngày 11/10.

“Có khổ đến mấy chúng tôi cũng không để các cháu bỏ học!”

Sau mấy ngày chia tay người dân thôn Phú Mưa (xã Jơ Ngây, huyện miền núi Đông Giang, Quảng Nam) trở về xuối, chiều qua 11/10, chúng tôi không khỏi cảm động khi nhận được cuộc điện thoại từ chính người dân thôn Phú Mưa.

Khởi công xây dựng nhà bán trú dân nuôi tại trường THCS Hiền Lương

(HBĐT) - Ngày 11/10, Tỉnh đoàn Thanh niên phối hợp với Chi nhánh Viettel Hòa Bình đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà bán trú dân nuôi tại trường THCS xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục