Giảm quy mô để tập trung đầu tư nâng chất lượng giảng dạy, siết chặt lại quy trình và kỷ cương thi cử, đánh giá, có những chuẩn cụ thể đối với sinh viên tốt nghiệp... Đó là những giải pháp “khẩn cấp” được nhiều ý kiến đề xuất để cải thiện chất lượng của hệ ĐH tại chức

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Hà - nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT)- cho rằng để nâng được chất lượng đào tạo tại chức cần vai trò của cả cơ quan quản lý là Bộ GD-ĐT, cơ sở tổ chức đào tạo và người học. Trong đó, Bộ GD-ĐT và các trường ĐH có trách nhiệm lớn hơn. “Để người học thay đổi được quan niệm và thói quen học tập cần một thời gian nhất định. Nhưng cơ quan nhà nước và các trường có thể chủ động hướng người học đến sự thay đổi đó bằng những quy định và phương thức quản lý đào tạo tại chức chặt chẽ, đòi hỏi người học, người dạy phải nghiêm túc và thực chất hơn mới có được tấm bằng” - bà Hà nhìn nhận.

Xét năng lực, tăng chế tài

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng trước mắt Bộ GD-ĐT cần xem xét lại năng lực và chất lượng đào tạo tại chức của các trường ĐH để xác định chỉ tiêu tuyển sinh tại chức những năm tới ở mức hợp lý hơn. Tổng chỉ tiêu đào tạo tại chức và chỉ tiêu cụ thể của nhiều trường không được tiếp tục tăng mà ngược lại cần cắt giảm, tương xứng với điều kiện cơ sở vật chất và giảng viên của các trường.

Cụ thể hơn, một chuyên gia giáo dục đề xuất nên giảm bớt chỉ tiêu đào tạo tại chức trong hai năm học tới 30-50% so với hiện nay. Vị chuyên gia này phân tích: “Việc cắt giảm chỉ tiêu tại chức sẽ khiến nhiều trường phản đối vì ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của trường và thu nhập của giảng viên, nhưng đó là việc Bộ GD-ĐT cần phải làm ngay vì để hệ thống đào tạo tại chức như hiện nay đang làm méo mó chất lượng giáo dục ĐH”.

Đồng thời, theo ý kiến của cán bộ quản lý nhiều trường ĐH, Bộ GD-ĐT cũng cần tăng cường biện pháp chế tài đối với những trường bị phát hiện sai phạm, trong đó có biện pháp cắt giảm chỉ tiêu năm sau. “Các trường bị phát hiện có sai phạm trong tuyển sinh, liên kết đào tạo, cấp bằng tại chức nhưng vẫn không hề hấn gì, thậm chí chỉ tiêu năm sau vẫn được tăng. Như vậy là không nghiêm minh, công bằng với những trường thực hiện nghiêm túc và cũng không khuyến khích được các trường làm chặt chẽ hơn”- một trưởng khoa tại chức nhận xét.

Ngoài ra, một giải pháp quản lý trong tay Bộ GD-ĐT nhưng lâu nay bộ chưa có hoặc có mà chưa thực hiện được, đó là các quy định về thi tuyển, kiểm tra, đánh giá sàng lọc trong quá trình đào tạo và chuẩn tốt nghiệp thống nhất đối với sinh viên hệ tại chức. Chính từ những quy định nửa vời, thực hiện nửa vời đối với hệ đào tạo tại chức mà không ít ý kiến cho rằng chính bộ cũng đang thả nổi hệ đào tạo này.

Trường tự quyết

Bên cạnh đó, “cơ sở đào tạo đóng vai trò chủ động trong việc đào tạo tại chức có chất lượng. Nói cách khác, chính nhà trường là bên có quyền xây dựng “luật chơi” để đòi hỏi người học tuân thủ. Chỉ cần nhà trường và người dạy không “chiều” theo người học, việc dạy và học đã khác đi nhiều. Khi nhà trường chưa quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, tự thân giảng viên và sinh viên sẽ không có áp lực để thay đổi cách dạy và học”- bà Trần Thị Hà nhìn nhận.

Bằng kinh nghiệm đã áp dụng trong thực tế của trường mình, phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo của một trường ĐH ở Hà Nội cho chúng tôi biết biện pháp hiệu quả nhất, sẽ trực tiếp làm thay đổi chất lượng đào tạo tại chức mà trường ông đã thực hiện là quản lý chặt chẽ khâu kiểm tra, đánh giá. Để đảm bảo khách quan và đánh giá đúng chất lượng giảng dạy của giảng viên cũng như học tập của sinh viên, trường đã áp dụng việc xếp lịch dạy luân chuyển, không cố định giảng viên cho bất cứ điểm đào tạo tại chức nào. Giảng viên chỉ đảm nhiệm việc lên lớp, ôn tập. Toàn bộ đề thi, tổ chức thi và chấm bài do phòng đào tạo chịu trách nhiệm. Trong đó, đề thi được lựa chọn ngẫu nhiên trong ngân hàng đề hoặc do giảng viên khác ra đề và chấm chéo.

Hiện một số trường ĐH uy tín cũng bắt đầu đặt ra những yêu cầu riêng đối với bằng ĐH tại chức khi tuyển sinh cao học. Mới đây nhất, việc UBND thành phố Đà Nẵng không tuyển dụng người tốt nghiệp tại chức cũng cho thấy xã hội, các nhà tuyển dụng không chỉ dừng ở việc đánh giá mà bắt đầu bày tỏ thái độ với đào tạo kém chất lượng.

 

                                                                                      Theo TuoiTre

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục