Trước thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2010 (từ 14-3), các trường ĐH cả công lập lẫn ngoài công lập đều tung ra những chiêu hấp dẫn để thu hút thí sinh.

 

Tạo cơ hội cho học bằng hai

Mùa tuyển sinh năm nay, trường ĐH Hà Nội lên kế hoạch rất chi tiết cho chương trình tuyển sinh để thu hút thí sinh. Theo lãnh đạo nhà trường, tất cả các sinh viên hệ chính quy sẽ có cơ hội học ngành thứ hai nếu kết quả học tập của năm trước đạt từ 7.0 trở lên. Ngành thứ hai có thể là ngành ngoại ngữ hoặc một trong sáu chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Du lịch, Quốc tế học, Công nghệ thông tin, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán dạy bằng tiếng Anh.

Cũng như trường ĐH Hà Nội, sinh viên của ĐHQG Hà Nội sau khi gặp năm thứ nhất nếu có nguyện vọng sẽ được đăng ký học thêm một chương trình đào tạo thứ hai ở các đơn vị đào tạo trong ĐHQG Hà Nội để khi tốt nghiệp được cấp hai văn bằng đại học chính quy. Ông Vũ Viết Bình, Phó trưởng Ban đào tạo ĐHQG Hà Nội, nhấn mạnh, năm 2011, sinh viên ngành Khí tượng học, Thủy văn học, Hải dương học có cơ hội học thêm ngành thứ hai Công nghệ thông tin của trường ĐH Công nghệ, sinh viên các ngành Vật lí, Khoa học Vật liệu, Công nghệ Hạt nhân có cơ hội học thêm ngành thứ hai Công nghệ Điện tử - Viễn thông của Trường ĐH Công nghệ. Sinh viên ngành Quản lý tài nguyên thiên nhiên có cơ hội học thêm ngành thứ hai Kinh tế phát triển của Trường ĐH Kinh tế. Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ có cơ hội học thêm ngành thứ hai Kinh tế đối ngoại, Tài chín h- Ngân hàng, Quản trị kinh doanh của trường ĐH Kinh tế, Du lịch học của trường ĐH KHXH-NV và Luật học của Khoa Luật…

“Vớt” thí sinh bằng điểm theo ngành

Cũng để thu hút thí sinh giỏi, nhiều trường ĐH top trên xây dựng các phương án xây dựng điểm trúng tuyển kết hợp với điểm sàn để không bỏ sót người tài. Các Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, ĐH Ngoại thương… đều có quy định thí sinh đủ điểm sàn vào trường nhưng không đủ điểm tuyển vào ngành đã đăng ký thì được đăng ký vào ngành còn chỉ tiêu.

Năm nay, Khoa Kinh tế nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ giảm 3 điểm cho thí sinh thi vào chuyên ngành Kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn. Ví dụ nếu điểm sàn trúng tuyển của trường là 22 điểm thì thí sinh chỉ cần đạt 19 điểm đã đủ tiêu chuẩn trúng tuyển, chưa cộng các chế độ ưu tiên khác, như khu vực, con thương binh, liệt sĩ… Ngoài ra điểm đặc biệt mới nữa là khi đã đỗ vào Khoa Kinh tế nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bắt đầu từ năm học thứ hai, các em sinh viên có thể nộp hồ sơ học song song bất cứ chuyên ngành nào của trường ĐH Kinh tế Quốc dân có cùng khối thi.

Học bổng tăng nhiều, học phí tăng ít

Năm 2011, rất nhiều trường ĐH ngoài công lập không tuyển đủ chỉ tiêu và bị bộ GD-ĐT giảm chỉ tiêu tuyển sinh của năm 2011. Nếu các trường công lập khát thí sinh một thì các trường ngoài công lập khát mười. Để thu hút sự quan tâm của thí sinh, trường ĐHDL Hải Phòng vừa công bố miễn học phí cho thí sinh đạt điểm cao trong mùa tuyển sinh năm 2011.

Hiệu trưởng trường ĐH FPT Lê Trường Tùng cho biết, cùng với chính sách cho sinh viên vay ưu đãi, năm nay trường sẽ trao 400 học bổng Nguyễn Văn Đạo cho 400 học sinh xuất sắc nhất ở 100 trường THPT hàng đầu cả nước.

Một trường dân lập khác là ĐH DL Phương Đông dành tới gần 3 tỷ đồng cho Quỹ học bổng khuyến học, trong đó riêng khóa tuyển sinh năm 2011, trường có các học bổng trị giá 8.000.000 đồng và 18.000.000 đồng/1 sinh viên/1 năm học. Mức học phí của trường này cũng chỉ nhỉnh hơn một chút so với năm trước, ở mức từ 6.650.000 đồng đến 8.150.000 đồng theo từng ngành học.

Hàng nghìn chỉ tiêu đào tạo theo nhu cầu

Dù nhiều trường ĐH dân lập, tư thục đã kiến nghị Bộ không cho các trường ĐH tốp trên tuyển sinh ngoài ngân sách vì đây là cuộc chơi không công bằng đối với các trường tốp giữa, tốp dưới nhưng năm nay, các trường tốp trên vẫn công bố tuyển hàng nghìn chỉ tiêu hệ này. Năm 2011, Trường ĐH Ngoại thương dự kiến sẽ xét tuyển khoảng 300 chỉ tiêu đào tạo theo nhu cầu xã hội, con số này ở trường ĐH Y Hà Nội là 150 chỉ tiêu ĐH và 50 CĐ. Học viện Tài chính tuyển khoảng 200-300 chỉ tiêu, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông đào tạo theo địa chỉ 200 chỉ tiêu.

Ở phía Nam, hai trường khối ngành y dược là trường ĐH Y - Dược TP Hồ Chí Minh dự kiến có tới 500 chỉ tiêu ngoài ngân sách, trường ĐH Y - Dược Cần Thơ có 450 chỉ tiêu theo hệ này.

 

                                                                                       Theo ND

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục