Dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu đến năm 2015, có ít nhất 25% trẻ độ tuổi nhà trẻ, 70% trẻ độ tuổi mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở mầm non; tất cả giáo viên đạt trình độ chuẩn và 50% số trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Đây là những nội dung lớn trong Dự thảo lần 3 về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020 .

Để đạt được kết quả đó, trong giai đoạn 2011- 2015, Nhà nước hỗ trợ trẻ em mẫu giáo 3 và 4 tuổi có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng bằng 20% mức lương tối thiểu và được hưởng theo thời gian học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/ năm học để duy trì bữa ăn trưa tại trường.

Đối tượng được thụ hưởng là các cháu có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo; các xã và thôn bản có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn; các cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật; cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Nhà nước.

Trong giai đoạn 2016- 2020, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh hợp lý chính sách đối với trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non theo hướng ưu tiên miễn học phí cho trẻ em trong độ tuổi thực hiện phổ cập.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, đến năm 2020 bảo đảm tất cả các xã, phường, thị trấn, khu công nghiệp, khu chế xuất trên toàn quốc có trường mầm non. Các trường sẽ được xây dựng theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa với phần lớn trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đúng tiêu chuẩn.

Giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục làm việc trong các trường công lập được tuyển dụng vào biên chế và hợp đồng làm việc theo quy định của Nhà nước về tuyển dụng và sử dụng, quản lý cán bộ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước.

Đáng chú ý, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục làm việc theo chế độ hợp đồng lao động ở các cơ sở giáo dục mầm non dân lập được Nhà nước hỗ trợ ngân sách để các cơ sở giáo dục mầm non trả lương theo thang bảng lương giáo viên mầm non, đồng thời hưởng các chế độ chính sách (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…) như ở cơ sở công lập.

Giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục được Nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non tư thục phải bảo đảm chế độ lương cho giáo viên bằng các đồng nghiệp khu vực công lập và thực hiện đầy đủ các chính sách cho giáo viên theo quy định hiện hành…

 

                                                                                         Theo ND

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục