Giáo sư John Quelch, Nguyên Phó hiệu trưởng trường Kinh doanh Harvard, được mệnh danh là thầy phù thủy trong marketing khẳng định: “Việc xây dựng một mạng lưới xã hội (networking) đặc biệt quan trọng với thành công của các cá nhân và doanh nghiệp".

Đã qua rồi thời kỳ lên sếp thì chỉ việc yên vị một chỗ chỉ tay năm ngón. Với một số doanh nhân, quan hệ có ở sân tennis, thỏa thuận có thể ở sân golf, ký hợp đồng có thể ở nhà hàng. Nhưng trong thời buổi kinh tế suy thoái như hiện nay, người ta tìm kiếm sự kết nối sâu sắc và cơ hội phát triển ở các… lớp học.

Thầy và trò lớp học MBA Benedictine tại Trường ĐHKT, ĐHQGHN

Từ biết mình biết người

Giới lãnh đạo doanh nghiệp của Việt Nam đã ầm ầm bỏ tiền đi học nhằm bổ sung tri thức và kết nối với cộng đồng doanh nhân. "Thông thường áp lực công việc cuốn các chủ doanh nghiệp đi theo dòng chảy của công việc và họ chỉ biết cắm đầu vào làm, đôi lúc giống như những chiếc máy. Nhưng khi đi học, họ có cơ hội nhìn lại cách làm của mình, được bạn bè cùng lớp tư vấn, học hỏi từ thầy cô nước ngoài", anh Hoàng Vũ Thắng, Phòng kế hoạch và chiến lược phát triển, Tổng công ty xi măng Việt Nam chia sẻ.

Đồng quan điểm, anh Vũ Minh Tuấn - Phụ trách bán hàng dự án, Công ty Emerson, hiện đang theo học MBA ĐH Benedictine tại Trường ĐHKT, ĐHQGHN cho biết, đi học khiến anh thay đổi cách nhìn về công việc của mình. Từ một kỹ sư suốt ngày chỉ biết máy móc, anh đã "lập" được một mạng lưới bạn bè là doanh nhân. Và với những gì học được ở chương trình MBA, anh quyết định trở thành một người quản lý doanh nghiệp với định hướng phát triển khác hẳn khi chỉ là kỹ sư đơn thuần. "Đối với những người như chúng tôi, bằng cấp không phải là yếu tố quyết định. Cái chúng tôi cần hơn cả là học được gì, áp dụng được gì vào công việc", anh Tuấn chia sẻ.

Nói về việc xây dựng quan hệ, hầu hết những "cán bộ đi học" đều có chung quan điểm, chẳng ai giỏi tất cả. Trong môi trường lớp học MBA, mỗi người một lĩnh vực, từ nhiều địa phương khác nhau. Tham dự một buổi học của lớp MBA Benedictine tại Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN, dễ dàng nhận thấy hầu hết các học viên đang tham gia chương trình học tại đây đều có vị trí công việc cao. Chị Nguyễn Thu Loan, điều phối viên chương trình này chia sẻ: “34% học viên MBA Benedictine đang ở vị trí quản lý cao cấp như Giám đốc, Phó Giám đốc; 40% giữ chức vụ Trưởng phòng. Chỉ có 26% là nhân viên trong các cơ quan của nhà nước cũng như các tổ chức nước ngoài, các doanh nghiệp tư nhân”. Với phương pháp học hiện đại là phải làm các dự án, bài tập theo nhóm, học viên sẽ học hỏi được các điểm mạnh của nhau, rèn kỹ năng phân tích định lượng, tư duy hệ thống để đạt được hiệu quả trong công việc kinh doanh của mình.

…tới săn đầu người và săn hợp đồng

Trao đổi về vấn đề networking trong khi đi học, anh Lê Cao Thuận, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh Đô miền Bắc vừa cười hóm hỉnh: "Tôi vừa chính thức mời được cậu bạn học lớp MBA Benedictine về làm giám đốc một chi nhánh miền trung. Đối với tôi, đó là một trong những lợi ích không dự tính trước nhờ khóa học này”.

Nguyễn Quỳnh Anh - Giám đốc công ty TM và DV Minh Lan lại cho rằng: “Khóa học mang lại cho tôi những khoản lợi vật chất gấp nhiều lần khoản đầu tư học phí, tôi nhận được nhiều đơn hàng mặc dù có giá vừa phải nhưng số lượng lớn để cung cấp cho những bạn học cùng, cũng dễ dàng hơn trong việc vay vốn để đầu tư khi có 8 bạn cùng lớp đang công tác tại các ngân hàng.”

…và cùng nhau làm những việc có ý nghĩa

Trong đợt lũ lụt miền Trung năm vừa rồi, tập thể lớp MBA Benedictine 1B với hơn 40 thành viên đã cùng nhau quyên góp hơn 2 tỷ đồng cả tiền mặt và hiện vật, tự tổ chức chuyến đi trao quà tận nơi cho các gia đình chính sách, họ cũng thường xuyên hỗ trợ kinh phí cho các cháu nhỏ mổ tim, bị bỏng nước sôi khi biết được hoàn cảnh qua báo chí.

Việc học để mở mang kiến thức đôi khi cũng chỉ là một phần lý do để nhiều doanh nhân thành đạt tìm đến các lớp học liên kết quốc tế hiện nay. Thông qua các lớp học chuyên MBA, họ không chỉ tạo ra được một kết nối xã hội rộng lớn mà còn đánh giá được năng lực thực chất của đối tác, hơn nữa còn cộng hưởng sức mạnh để tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần to lớn cho chính họ, và cho cộng đồng. Và với những kết nối họ đang xây dựng, chắc chắn rằng qua "cơn bĩ cực" của nền kinh tế, họ đã thấy "hồi thái lai".

Cơ hội gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với Hiệu trưởng ĐH Benedictine, các Giảng viên, cựu học viên tại Hội thảo thông tin chương trình MBA Đại học Benedictine-Hoa Kỳ liên kết với Trường ĐH Kinh tế-ĐHQGHN:

- Thời gian: 14h, Thứ Bảy, Ngày 28/05/2011

- Địa điểm: Hội trường 801, Nhà E4, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

- Thông tin chi tiết xem tại: http://www.cite.edu.vn/

Hotline: 0919004766, 04 37450059

 

                                                                              Theo Dantri

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục