Mới chỉ có 100/150 trường ĐH, 81/226 trường CĐ hoàn thành tự đánh giá. Nhiều trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục từ năm 2009 nhưng đến nay cũng chưa được cấp chứng nhận

 

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tiến hành việc tự đánh giá từ năm 2005 và năm 2009, trường nhận được thông báo về kết quả phiên họp của Hội đồng Quốc gia Kiểm định chất lượng, trong đó thể hiện biểu quyết của hội đồng công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, đến nay, trường vẫn chưa được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cũng như không hề có thêm quyền lợi hay chính sách ưu tiên, hỗ trợ nào.

Công nhận rồi… để đó

Cùng với Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, 39 trường ĐH đầu tiên hoàn thành việc kiểm định chất lượng, trong đó 20 trường được Hội đồng Quốc gia Kiểm định chất lượng công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục từ năm 2009, nay cũng đang chới với do thiếu sự chỉ đạo “hậu kiểm định chất lượng”.

Theo ông Trương Chí Hải, Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng và Khảo thí của Trường ĐH Cần Thơ, chính sự bỏ ngỏ của Bộ GD-ĐT đối với trường sau khi được Hội đồng Quốc gia Kiểm định chất lượng công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục là một khó khăn trong việc duy trì công tác này.

Sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM trong phòng thí nghiệm

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Phòng Đào tạo của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho rằng đáng ra bộ phải cấp chứng nhận cho trường đạt tiêu chuẩn chất lượng cũng như có những ưu tiên thế nào đối với các trường đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Chẳng hạn như trao quyền tự chủ trong việc mở ngành. Như vậy, các trường mới có động lực để tích cực tham gia công việc kiểm định chất lượng. “Trường bỏ tiền, bỏ công sức để thực hiện công tác kiểm định chất lượng mà không được gì thì chẳng khác nào mua thêm việc” - ông Dũng thẳng thắn.

Thiếu kinh nghiệm, kinh phí

Ông Trương Chí Hải cũng cho biết hiện Trường ĐH Cần Thơ vẫn tiếp tục thực hiện công việc tự đánh giá nhưng việc thực hiện gặp không ít khó khăn. Công việc kiểm định chất lượng của trường hiện tập trung vào 2 khâu: đánh giá chương trình và lấy ý kiến phản hồi của người học. Hiện trường đã có đơn vị chuyên trách làm công tác này. tuy nhiên, đa phần là lực lượng trẻ, không được đào tạo đúng chuyên môn nên còn thiếu kinh nghiệm.

Ông Đỗ Đình Thái, quyền Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục của Trường ĐH Sài Gòn, cũng cho biết do kiểm định chất lượng còn là công việc mới mẻ nên trường phải cử 2 cán bộ chuyên trách đi học bậc thạc sĩ chuyên ngành này tại ĐH Quốc gia Hà Nội để khi trở về họ có thể đảm trách công việc tốt hơn.

Không chỉ thiếu kinh nghiệm, các trường còn phải vất vả lo kinh phí cho công tác kiểm định chất lượng. Tại Trường ĐH Cần Thơ, mỗi năm trường chỉ cấp khoảng 100 triệu đồng để thực hiện công tác kiểm định chất lượng.
Trong khi đó, kinh phí để in bảng câu hỏi cho việc lấy ý kiến của người học đã hao tốn hàng chục triệu đồng. Ông Hải cho biết do kinh phí quá eo hẹp nên việc đánh giá một chương trình đào tạo chỉ gói gọn trong phạm vi 3 triệu đồng, mỗi cán bộ tham gia thực hiện chỉ được hưởng khoản thù lao bồi dưỡng chừng 100.000 - 200.000 đồng, ít hơn nhiều so với thù lao giảng dạy.

“Lờ” kiểm định vì thiếu chế tài

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đến cuối năm 2010 mới chỉ có 100/150 trường ĐH, 81/226 trường CĐ hoàn thành tự đánh giá. Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, sở dĩ các trường chưa hào hứng với công việc kiểm định chất lượng bởi một số trường chưa nhận thức đầy đủ, chưa thấy được việc “tự soi gương” là rất quan trọng để cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo. Công tác kiểm định chất lượng vì vậy còn nhuốm màu sắc hành chính, hình thức chứ không phải thực hiện với mục đích tự thân.

Ông Trương Chí Hải cũng cho rằng chính vì bộ chưa có chế tài trong công tác này nên chưa khuyến khích được các trường làm tốt công tác kiểm định chất lượng. Bộ phải có hình thức xử lý đối với những trường không thực hiện tự đánh giá theo quy định, cũng như phải có chế độ khuyến khích đối với các trường làm tốt công tác này.

Việc kiểm định chất lượng không chỉ giúp các trường biết điểm mạnh, điểm yếu để chủ động có biện pháp nâng cao chất lượng mà thông qua công bố kết quả kiểm định sẽ làm các trường có chất lượng thấp phải chịu sức ép từ xã hội. Nếu các trường này không bảo đảm  chất lượng sẽ không cho tuyển sinh. Đây cũng chính là biện pháp quan trọng để cạnh tranh lành mạnh giữa các trường.

Ông Đinh Tuấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Cần quy định rõ trong Luật Giáo dục ĐH

Tại hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho Luật Giáo dục ĐH mới được tổ chức gần đây, PGS-TS Phan Thị Tươi, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TPHCM, cho rằng cần đưa nội dung kiểm định chất lượng vào Luật Giáo dục ĐH để tạo hành lang pháp lý trong việc thực hiện kiểm định chất lượng cho tất cả các cơ sở giáo dục ĐH.
Theo đó, bà Tươi đề nghị trong luật cần quy định việc kiểm định chất lượng phải là một hoạt động thường xuyên, định kỳ của các tổ chức giáo dục; việc kiểm định chất lượng phải được thực hiện bởi tổ chức kiểm định độc lập; việc công bố kết quả kiểm định của cơ sở đào tạo do cơ sở tự quyết định và chịu trách nhiệm về công bố này…
Theo PGS-TS Nguyễn Phương Nga, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội, khi đạt các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, các trường phải được hưởng quyền lợi nhất định như tăng chỉ tiêu tuyển sinh, tăng mức học phí phù hợp, người học được ưu tiên các chương trình hỗ trợ tài chính của Nhà nước.
Để bảo đảm  tính khách quan, công bằng và chất lượng của công tác kiểm định chất lượng cũng như quyền lợi của các trường ĐH, sự quản lý của Nhà nước đối với công tác kiểm định chất lượng và với các tổ chức được cấp phép hoạt động để thực hiện công tác kiểm định chất lượng cũng cần phải được quy định cụ thể trong Luật Giáo dục ĐH.

 

                                                                                      Theo NLĐ

Các tin khác

Thương binh Nguyễn Đăng Khoa (ngoài cùng, bên trái) trong một buổi giao lưu
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

NATO phá được 1.800 mục tiêu quân sự tại Libya

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Andreas Fogh Rasmussen ngày 6/6 cho biết kể từ khi nhận nhiệm vụ chỉ huy lực lượng liên quân quốc tế thực thi Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), NATO luôn giữ tần suất hoạt động cao với tổng cộng trên 10.000 lượt xuất kích, và đã phá hủy 1.800 mục tiêu quân sự thuộc lực lượng của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Bộ GD-ĐT: Kiểm soát chặt chẽ kinh doanh dịch vụ tại cổng trường học

Sau khi báo điện tử Dân trí đăng bài “Giật mình với kẹo thuốc lá “đầu độc” học sinh ngay tại cổng trường”, ngày 6/6, Bộ GD-ĐT có công văn gửi các Sở GD-ĐT yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với học sinh.

Bước đầu tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong đổi mới thi

Sau ba ngày (từ 2 đến 4-6) diễn ra, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) đã kết thúc. Dù vẫn còn một số hạn chế nhưng kỳ thi năm nay đã có những bước tiến đáng kể trong quá trình tổ chức thi. Theo đánh giá bước đầu, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Có được kết quả đó là nhờ sự cố gắng của ngành giáo dục và đào tạo; đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011: Khen đề thi, lo tai nạn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 đã kết thúc và được Bộ GD- ĐT đánh giá nghiêm túc, an toàn, đúng kế hoạch, khắc phục những hạn chế, bất cập các năm trước. Thế nhưng, dư luận lo lắng hiệu quả của kỳ thi cụm khi số lượng thí sinh gặp tai nạn giao thông khi đi thi tăng gần gấp đôi so với năm trước.

Rớt tốt nghiệp chưa phải kết thúc

Vẫn còn một hướng đi giúp học sinh (HS) không đậu tốt nghiệp có thể tiếp tục con đường học hành để tiến thân. Trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), trung cấp nghề (TCN) luôn rộng cửa với nhiều ngành nghề xã hội cần

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011: Diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

(HBĐT) - Như tin đã đưa, từ ngày 2 - 4/6, gần 10.000 thí sinh tỉnh ta đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Toàn tỉnh có 41 hội đồng thi trong 41 cụm thi với 428 phòng thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục