Các em thiếu nhi học múa tại Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh

Các em thiếu nhi học múa tại Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh

(HBĐT) - Đưa con đến trường dự buổi lễ tổng kết năm học, các bậc phụ huynh có dịp gặp gỡ, hỏi han về tình hình học tập của con em mình. Có nhiều câu chuyện để các bà mẹ đưa ra để cùng trao đổi, chia sẻ với nhau nhưng sôi nổi nhất vẫn là chuyện hè này cho con học gì, ở đâu???

 

Học để không thua kém bạn bè.

 

Buồn vì tổng kết năm học, cậu con trai của mình chỉ đạt học lực tiên tiến nên mới chớm vào hè, chị Lê Phương Liên, phường Đồng Tiến (TPHB) đã vội vàng đến xin cô giáo chủ nhiệm nhận dạy kèm cho con. Chị phàn nàn: mình làm nghề kinh doanh, công việc cứ lu bù suốt, tối về nhà đã mệt phờ, chẳng có lúc nào để ngó ngàng tới việc học của con cả. Hơn nữa, năm nay cháu đã học lớp 7, chương trình cải cách giáo dục giờ khác xưa nhiều, dù có xem cũng chẳng biết cách dạy thế nào cho đúng, phù hợp để con tiếp thu được. Chị cũng không ngần ngại kể ra rằng, con chị được công nhận là học sinh tiên tiến là đã đứng ở mấp mé tốp cuối của lớp rồi vì cháu học ở lớp chọn, hầu hết các bạn khác đều đạt học sinh xuất sắc hoặc giỏi cả. Bởi vậy, đưa con đến học  thêm ở nhà cô là phương án tối ưu nhất.

 

Rèn luyện cho con cả về đức, trí, thể, mỹ đã trở thành xu hướng chung của các bậc phu huynh, đặc biệt là ở chốn thành thị. Muốn được như vậy thì phải đầu tư cho con em học, học chính khóa trong nhà trường không đủ phải học thêm vào buổi tối và những ngày hè. Để đáp ứng nhu cầu này của học sinh và cả các bậc phụ huynh, bắt đầu từ cuối tháng 5, Trung tâm hoạt động thanh - thiếu niên, Nhà thiếu nhi tỉnh đã tất bật với công tác chuẩn bị cho các hoạt động hè. Ông Ngô Đình Lừu, Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh cho biết: Những năm gần đây, vào dịp hè, Nhà thiếu nhi tỉnh thường tổ chức từ 20-30 lớp năng khiếu các loại thu hút khoảng 500 lượt trẻ em đến vui chơi, học tập. Các em đến đây để học múa, thanh nhạc, tiếng Anh, võ thuật, bơi lội, các trò chơi dân gian, kỹ năng thuyết trình...

 

Đăng ký cho con học môn võ thuật, tiếng Anh và cả môn thuyết trình ở Nhà thiếu nhi, chị Bích Hằng, phường Phương Lâm thở phào nhẹ nhõm. Chị tâm sự: "Học thầy không tày học bạn" cô ạ! Cho cháu đi học thêm để cháu có điều kiện gặp gỡ, giao lưu với thầy, cô, bạn bè học thêm những điều hay để nâng cao kỹ năng sống, từng bước hoàn thiện mình.

 

Cho con đi học để đỡ phải thuê người trông trẻ

 

Không chỉ có các em nhỏ bậc tiểu học trở lên mới có nhu cầu học thêm trong ngày hè, các ông bố, bà mẹ có con ở tuổi mẫu giáo cũng chạy đôn, chạy đáo lo tìm cho học hè cho con. Mới vào hè, chị Sen, phường Phương Lâm đã sốt sắng tìm chỗ học cho con. Chẳng là chị có cô con gái đang học ở khối 1- trường mầm non Phương Lâm. Nghỉ hè, trường không tổ chức dạy thêm ở chi lẻ, đến trường trung tâm thì không tiện đường đưa đón, thuê người trông trẻ tại nhà không phải dễ dàng gì, chị đành tính nước đưa con đến học ở nhà cô. Thoạt đầu cô chủ nhiệm không nhận vì cũng muốn dành thời gian để nghỉ ngơi sau 10 tháng làm việc căng thẳng. Nhưng thấy các bậc phụ huynh “nhờ vả” nhiều quá, cô cũng không nỡ chối từ. Vậy là như mọi năm cô nhận trông “tại gia” khoảng 10 cháu từ 3-6 tuổi.

 

Tiếng là nghỉ hè nhưng vừa tổng kết năm học, ngày 2/6, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn thành phố lại tiếp tục mở cửa đón các cháu đến học. Tiền học phí tăng hơn so với học chính khóa và đến lớp các cô chỉ trông cháu là chính chứ hầu như không dạy học. một vài trường, do cơ sở vật chất thiếu thốn, chật hẹp, cô và trò luôn mướt mát mồ hôi dưới ánh nắng hè chói chang. Biết vậy và cũng hết sức thương con nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn phải gửi con tới trường vì không có người trông. 

 

Sáng sớm chị Hải, phường Tân Thịnh (TPHB) lại đưa con đến lớp học hè bình thường như những buổi học khác. Trong lúc chờ cô đón, chị tâm sự: cho con đi học cả năm cũng sợ cháu mệt mỏi nhưng không đến lớp thì ở nhà cháu cũng chỉ biết xem tivi và nghịch ngợm. Hồi năm ngoái, thấy cháu còn bé nên đến ngày hè phải nhờ bà ngoại lên trông. Có hôm, cháu lẻn ra ngoài đi chơi cùng mấy anh chị hàng xóm, không thấy cháu, bà gọi điện làm cả vợ chồng phải chị bỏ việc tá hỏa đi tìm. Chỉ còn một tháng nữa là hết hè nhưng nản quá, phải mang cháu về quê để cho cháu có được không gian chơi đùa. Rút kinh nghiệm năm trước, hè này, chị đăng ký cho con đi học hè để yên tâm hơn.

 

Loay hoay tìm chỗ học cho con trong những ngày hè là tình trạng chung của các bậc phụ huynh. Dẫu chưa nhiều nhưng ở thành phố cũng đã có một vài khu vui chơi, hoạt động tầm cỡ dành cho thanh - thiếu niên ( mặc dù có những mùa hè những trung tâm này rơi và tình trạng quá tải). Còn ở khu vực nông thôn thiếu khu vui chơi, thiếu chỗ học và cả người giám sát… trẻ em dễ rơi vào vòng nguy hiểm bởi tai nạn thương tích. Thiết nghĩ, ngành giáo dục, các nhà quản lý và cộng đồng xã hội cần quan tâm hơn nữa tới việc tạo sân chơi bổ ích để thu hút các em học sinh cho những ngày hè. Như vậy, vừa có thể đảm bảo phát huy được quyền được học tập, vui chơi của trẻ, vừa tránh cho các bậc phụ huynh phải đau đầu vì lo lắng cho con.

 

                                                                        Thúy Hằng

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục