Chọn sách phù hợp cho con đọc cũng là một nghệ thuật - Ảnh: Đào Ngọc Thạch.

Chọn sách phù hợp cho con đọc cũng là một nghệ thuật - Ảnh: Đào Ngọc Thạch.

Trước tình hình một số sách thiếu nhi mang nội dung xấu, bạo lực hoặc yêu đương, có hại cho việc hình thành nhân cách của trẻ, rất nhiều bậc phụ huynh muốn có được những lời tư vấn khi mua sách cho con.

 

Tuổi nào sách nấy

Bà Phạm Thị Hóa - đại diện Fahasa - đặt rất nhiều niềm tin vào các sản phẩm sách của NXB Trẻ, NXB Kim Đồng và Công ty sách Đông A. Bà Hóa góp ý, đối với trẻ từ mầm non đến 10 tuổi, các bậc cha mẹ nên chọn mua những bộ sách nói về lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm, rèn trí thông minh cho trẻ mầm non, những sách kiến thức phổ thông, bách khoa tri thức cho trẻ.

Theo bà Hóa, loại sách này không những mang màu sắc rực rỡ, hình ảnh bắt mắt dễ thu hút trẻ, mà còn cung cấp nhiều kiến thức bổ ích giúp trẻ dần nhận biết được sự vật, cái đúng - cái sai, điều hay lẽ phải, hiểu được lòng can đảm, sự trung thực, sự khiêm tốn…, dần hình thành tạo nên một thế giới quan đúng đắn cho các em, cũng như giúp các em  tạo được nhân cách tốt sau này.

Ông Nguyễn Huy Thắng - Tổng biên tập - Phó giám đốc NXB Kim Đồng, cũng khuyên phụ huynh chú trọng mua sách cho con cái từ lứa tuổi tiền học đường, để các em có cơ hội tiếp cận với sách từ khi còn rất nhỏ (tất nhiên, với sự cùng đọc của cha mẹ). Những cuốn như Tủ sách IQ, Chuyện kể cho bé, Những bài học tốt… phù hợp với lứa tuổi này.

Kinh nghiệm từ các nhà văn

Các nhà văn như Bùi Anh Tấn, Dương Thụy, Phạm Phong Điệp, Lê Anh Hoài, Trần Đình Tú, Dương Bình Nguyên, Trang Hạ, Đặng Thiều Quang… đều cho rằng nên ưu tiên mua sách dạy về kỹ năng sống cho trẻ (bao gồm cách học tập, giao tiếp, cách xử lý khi gặp các tình huống thông thường và phức tạp, các vấn đề về giới...), tiếp đó mới là những sách giúp trẻ tưởng tượng và yêu cuộc sống, phần nhỏ là sách giúp trẻ giải trí.

Nhà văn Bùi Anh Tấn khuyên nên chọn mua sách luyện IQ cho bé bằng cách dán hình vào khung của tủ sách Phan Thị và một số sách dạy kỹ năng cho trẻ của các NXB như Kim Đồng, Trẻ… và không quên cuốn Dế mèn phiêu lưu ký mà anh từng say mê thuở nhỏ. Anh cũng giới thiệu thêm cuốn Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa của nhà văn quân đội Nguyễn Xuân Thủy rất đáng để các cháu đọc hiểu thêm về Tổ quốc mình.

Đạo diễn phim hoạt hình Huỳnh Vĩnh Sơn lại lựa chọn Truyện ngụ ngôn của Ê-đốp (Aesop's Fables) bởi những giá trị nhân văn giàu cảm xúc và hình tượng trong các tác phẩm của Ê-đốp vẫn như còn vẹn nguyên qua thời gian. Theo anh, bên cạnh những giá trị vật chất, điều trẻ em ngày nay vẫn cần bồi đắp và nên có là trí tưởng tượng phong phú. Thông qua những câu chuyện giản dị, ngắn gọn và dễ theo dõi với các em nhỏ, những giá trị tinh thần ẩn chứa bên trong thật bổ ích và thú vị. Đặc biệt với các câu chuyện thơ nhỏ nhắn này phần kết đều rất mở, gợi cho các bé và cha mẹ những ý nghĩa rất riêng chứ không bị khuôn mẫu sáo mòn.

 

                                                                 Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục