Dù không nộp giấy trắng nhưng số bài thi môn sử bị ngắt quãng, bỏ trống khá nhiều. Điểm môn sử thấp là một trong những nguyên nhân kéo điểm khối C thấp hơn nhiều so với mọi năm
Thí sinh (TS) Phan Thị Diễm Trinh, thủ khoa khối C của Trường ĐH Tiền Giang, chỉ đạt 17 điểm (trong đó văn: 5,57; sử: 4,5; địa: 6,75). Tại trường ĐH này, khối C chỉ có 17 TS đạt 13 điểm trở lên. Trong đó, môn sử điểm cao nhất là 5,25 và ở môn này chỉ có 4 TS đạt điểm 5; 147 TS đạt 0-1 điểm (47 TS đạt điểm 0). Ở môn văn, TS đạt điểm cao nhất cũng chỉ là 6,5 còn lại đa số dưới điểm 5.
Phổ điểm chủ yếu: 1-3
Tại Trường ĐH Quảng Nam, điểm khối C cũng rất thấp. Trong đó, môn sử chỉ có một TS đạt 7,25 điểm; 8 TS đạt 5- 6,5 điểm; có 12 TS đạt mức 3-3,5 điểm. Phổ điểm chủ yếu của môn này là từ 1-2. Số TS đạt 0 điểm môn sử là 176. Môn văn khối C tại trường này điểm cũng không cao. Điểm cao nhất là 7,75 và chỉ có 126 TS đạt 5 điểm trở lên. Phổ điểm chủ yếu của môn văn cũng ở mức 1-3. Chỉ có 61 TS đạt tổng 13 điểm trở lên.
Tại Trường ĐH Đà Lạt, chỉ có 34 TS đạt điểm 5 môn sử trở lên, gần 400 TS đạt 2-4 điểm trong khi có tới 500 TS đạt 0-1 điểm. Chỉ có 404/1.564 TS khối C đạt 13 điểm trở lên.
Tiến sĩ Lê Hữu Phước, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, cũng cho biết trường đã hoàn tất công tác chấm thi, trong đó điểm thi khối C cũng thấp hơn mọi năm, môn sử đã có điểm 9 nhưng phổ điểm dưới mức trung bình lại rất cao. PGS-TS Hà Minh Hồng, Trưởng Ban Chấm thi môn sử của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, cho biết chưa đến 10 TS đạt điểm 8, 9 môn sử; số TS đạt 5 điểm trở lên chưa đến 10%.
Điểm sàn khối C sẽ thấp hơn trước
Đại diện hầu hết các trường nhận định điểm thi môn sử thấp sẽ khiến tổng điểm thi khối C của TS năm nay thấp hơn mọi năm.
Theo PGS-TS Hà Minh Hồng, nguyên nhân điểm khối C thấp, trong đó có môn sử, là do nhận thức và thái độ của xã hội chưa coi trọng các môn được xem là “học thuộc lòng”. Tại các trường phổ thông, nhiều học sinh thờ ơ với các môn học này. Đại diện các trường nhận định với mức điểm khối C thấp như vậy, nhiều khả năng điểm sàn khối C sẽ thấp hơn các năm trước, điểm chuẩn khối C tại nhiều trường sẽ chỉ bằng điểm sàn.
Theo Báo NLĐ
Theo quy định của Luật Giáo dục ban hành năm 2005, các trường ĐH, CĐ được quyền tự chủ trong tuyển sinh. Tuy nhiên đến nay điều này vẫn chưa thực hiện được.
(HBĐT) - Căn cứ vào kết quả kiểm tra, ngày 24/4/2011, UBND huyện Kỳ Sơn đã có quyết định công nhận xã Phú Minh đạt chuẩn phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi năm 2011. Cuối tháng 5/2011, lần đầu tiên ở huyện, trường mầm non Sơn Ca (xã Phú Minh) đã cùng lúc đón nhận trường chuẩn quốc gia và quyết định công nhận đạt chuẩn phổ cập GD mầm non trẻ 5 tuổi.
Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) vừa thông báo việc tuyển chọn Nhóm giáo sư Mỹ thứ tư sang giảng dạy tại các trường đại học Việt Nam trong niên học 2011-2012 theo chương trình "Giáo sư Mỹ giảng dạy tại Việt Nam" (USFS).
Sáng 19.7 tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, UBND tỉnh Nghệ An, Sở GD&ĐT và toàn thể giáo viên, các em học sinh trường đã vui mừng chào đón, vinh danh 2 học trò xuất sắc của xứ Nghệ là em Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Đình Hội.
Tại Hội thảo khoa học “Triết lý Giáo dục Việt Nam” đã được Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức ngày 19-7 tại Hà Nội, GS-VS Phạm Minh Hạc cho rằng muốn thực hiện “đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT” và “chiến lược GD-ĐT 2011- 2020” phải có triết lý giáo dục Việt Nam.
(HBĐT) - Năm học 2011-2012, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở 38 trường THPT trên địa bàn tỉnh có 8.953 học sinh (226 lớp). Căn cứ vào thực tế số lượng học sinh ở từng địa phương, ngoài trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (đã thi vào 3 ngày 28, 29, 30/6), chỉ có 10 trường THPT thi tuyển vào 2 ngày 18, 19/7/2011 với các môn thi ngữ văn, toán (120 phút), tiếng Anh (60 phút). Còn lại 27 trường THPT áp dụng hình thức xét tuyển (gồm những trường có số thí sinh đăng ký dự tuyển ít hơn hoặc bằng kế hoạch được Sở GD&ĐT giao).