Một giờ lên lớp ở trường THCS Nam Sơn.

Một giờ lên lớp ở trường THCS Nam Sơn.

(HBĐT) - Chúng tôi có dịp đến Nam Sơn (Tân Lạc), đúng lúc đang diễn ra hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới. Ông Bùi Thanh Truyền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ mỗi đầu năm học mới, Hội đồng giáo dục xã lại tổ chức hội nghị để nghe các trường báo cáo kết quả năm học cũ, bàn bạc, tháo gỡ khó khăn cho năm học mới. Cũng chính nhờ sự quan tâm đó, xã hội hóa giáo dục ở Nam Sơn luôn được đẩy mạnh, góp phần không nhỏ trong nâng cao chất lượng giáo dục của xã qua từng năm.

 

Nhớ lại 10 năm về trước, ông Bùi Thanh Truyền cho biết thêm: Nam Sơn là xã vùng xa, đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều xóm cách xa trung tâm xã, giao thông đi lại không mấy thuận tiện như các xóm: Xôm, Bái, Trong… (cách trung tâm xã từ 5- 7 km) đã có lúc việc huy động trẻ đến trường là thách thức với lãnh đạo xã. Bằng nỗ lực không ngừng, lãnh đạo xã phối hợp với các nhà trường thường xuyên đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân, nâng số lượng trẻ đến lớp đúng độ tuổi qua từng năm. Đồng thời, mở thêm các chi mầm non, tiểu học tại các xóm cách xa trung tâm, giao thông khó khăn. Hiện nay, Nam Sơn hiện có 323 học sinh tại các cấp học: mầm non, tiểu học, THCS. Nhiều năm, tỷ lệ trẻ ra lớp đúng độ tuổi đạt 100%, không có trẻ bỏ học giữa chừng.

 

Trong nhiều năm, chính sách xã hội hóa giáo dục được UBND xã, các nhà trường thường xuyên tuyên truyền đến từng người dân. Cùng với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân trong xã tự nguyện tham gia đóng góp tiền và ngày công lao động xây dựng, sửa chữa trường, lớp học. Nhờ vậy, hiện nay, hệ thống phòng học ở các cấp học đều đã được kiên cố hóa, đảm bảo khang trang, sạch sẽ, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh. Hàng năm, phụ huynh học sinh, nhà hảo tâm trên địa bàn còn tích cực tham gia gây quỹ khuyến học bằng tiền mặt, ngày công lao động. Đến nay, xã Nam Sơn đã gây được quỹ trên 10 triệu đồng dùng tặng quà giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

 

Là xã còn nhiều khó khăn, giáo viên “tại chỗ” không có, làm sao để các thầy, cô giáo yên tâm công tác tại Nam Sơn cũng là vấn đề đặt ra cho lãnh đạo xã. Được biết, những năm đầu, đời sống của giáo viên mầm non còn nhiều khó khăn. Ngoài tạo điều kiện để các thầy, cô không phải tham gia nghĩa vụ cộng đồng, lãnh đạo xã còn huy động phụ huynh học sinh đóng góp thóc hỗ trợ các cô ổn định cuộc sống. Đồng thời, từ nguồn vốn ngân sách đã đầu tư xây dựng hệ thống công trình phụ trợ, nhà công vụ gồm 8 phòng khang trang với những trang thiết bị thiết yếu đầy đủ phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho giáo viên. Nhờ vậy, nhiều thầy cô giáo đã yên tâm ở lại công tác, gắn bó lâu dài với vùng đất còn nhiều khó khăn này. Cũng đã có nhiều năm làm công tác giảng dạy tại trường THCS Nam Sơn, thầy Bùi Quốc Hoàn cho biết: Mặc dù không tiếp thu nhanh như học sinh ở thành thị nhưng các em chăm chỉ, ham học lắm. Chính điều đó cùng với sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo xã, phụ huynh học sinh đã giúp chúng tôi thêm yêu và muốn gắn bó lâu dài với Nam Sơn.

 

Minh chứng rõ ràng nhất cho sự quan tâm đầu tư xã hội hóa giáo dục của Nam Sơn là xây dựng thành công và đi vào hoạt động hiệu quả của mô hình tiếng trống học đêm. Năm 2007, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã giao Đoàn xã Nam Sơn, các trường trên địa bàn bắt tay vào xây dựng mô hình trong sự đồng thuận của đông đảo các bậc phụ huynh học sinh. Nhờ thực hiện tốt quản lý học sinh ngoài trường đã góp phần nâng cao chất lượng học tập của các em học sinh trên địa bàn xã.

 

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là xã hội hóa giáo dục được triển khai mạnh mẽ, chất lượng giáo dục tại xã ngày càng được nâng lên. Năm học 2007- 2008, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chỉ chiếm 41% đã tăng lên 48% (năm 2008- 2009). Năm học 2009- 2010 nâng lên 50%. Từ năm 2007 đến nay, 100% học sinh của xã được lên lớp, chuyển cấp, 100% thi đỗ vào các trường THPT; nhiều em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

 

 

 

                                                                                  Hải Yến

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục