Không có cơ quan quản lý nào đưa ra quy định về việc học sinh phải dùng loại vở này, loại bút kia, nhưng ở nhiều trường, phụ huynh phát mệt khi phải chạy theo những yêu cầu riêng.
Phụ huynh chọn mua vở cho con tại một nhà sách ở Hà Nội. Nếu không theo yêu cầu của giáo viên, phụ huynh dễ mua phải những loại vở “không đạt yêu cầu” - Ảnh: Thư Hiên |
Năm học này cháu L.A. - con anh Tiến - lên lớp 3 Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội. Chuẩn bị cho ngày khai giảng, anh Tiến dắt con đi mua đồ dùng học tập, trong đó có 10 cuốn vở loại bốn ô li 48 trang. Tuy nhiên, sau ngày tựu trường, cháu L.A. thông báo phải mua ngay vở khác, loại năm ô li.
Ngay trong ngày anh Tiến vội ra nhà sách mua 10 cuốn vở năm ô li loại 80 trang (do nhà sách không có loại vở năm ô li 48 trang). Vì lo lắng, buổi tối vợ anh Tiến đi mua thêm 10 cuốn vở năm ô li loại khác cho chắc ăn. Thế nhưng, ngày hôm sau cháu L.A thông báo cô giáo không chấp nhận loại vở này với lý do dày quá, đồng thời đề nghị bố mẹ cho tiền mua vở của trường phát hành.
TSKH Phan Hồng Giang: Mỗi sản phẩm đều có vị trí riêng Những sản phẩm phục vụ giáo dục được phép lưu hành trên thị trường đều có vị trí nhất định của nó. Nếu các nhà giáo cho rằng chỉ có vở chủng loại nọ chủng loại kia mới đáng dùng thì tất cả vở chủng loại khác đều ế hết hay sao! Tôi đồng ý việc tuân thủ các chuẩn mực trong giáo dục nhưng phải có giới hạn, phải để cho phụ huynh và học sinh một khoảng tự do nhất định. Giáo viên tư vấn cho phụ huynh thì được, nhưng nếu buộc họ phải thực hiện là cách làm phản giáo dục”. |
Từ vở, bút, bảng...
Anh Tiến bức xúc: “Hồi lớp 1, 2 cháu viết vở bốn ô ly, giờ lên lớp 3 bỗng dưng phải viết vở năm ô ly. Mà tại sao trường không lưu ý trước? Tự nhiên nhà tôi thành kho chứa vở! Ngoài những cuốn vở tôi và vợ tôi mua, cháu có rất nhiều vở được tặng nhưng tất cả đều không đáp ứng yêu cầu của cô giáo”.
Trong khi đó chị Hằng, một phụ huynh có con học Trường Nam Thành Công, Hà Nội, cho biết: “Phần thưởng học sinh giỏi của con năm học trước là vở của cơ sở TR.N nhưng khi vào năm học mới cô giáo lại yêu cầu học sinh dùng vở của cơ sở sản xuất khác vì cho rằng giấy không trơn, dễ viết”. Phụ huynh một trường công lập khác ở quận nội thành Hà Nội cũng băn khoăn: “Tôi nghe nói vở HH là loại phù hợp với học sinh lớp dưới nên đã mua cho con dùng, nhưng cô giáo lại yêu cầu chỉ dùng đúng loại vở HH mã số 0509”.
Nhiều trường học ở Hà Nội hiện nay phát hành vở “đồng phục” do trường phối hợp với các cơ sở sản xuất in, bìa sách có in ảnh và tên của trường. Và để đỡ mất công do “không mua được vở đúng với yêu cầu của giáo viên”, phụ huynh đành nộp tiền mua “đồng phục” vở. Tương tự, một số phụ huynh ở Trường tiểu học Phương Nam đổ xô đi tìm bảng của cơ sở sản xuất NA vì cô giáo đề nghị “phải dùng loại bảng này mới tốt”.
Đến... giấy kê tay
Trong một cuộc họp phụ huynh đầu năm học mới ở một trường tiểu học ở quận Đống Đa, Hà Nội, nhiều phụ huynh đã phát sốt vì các yêu cầu “thống nhất về đồ dùng học tập của học sinh”. Một phụ huynh cho biết: “Tôi đã mua đến ba loại bút chì HB theo lời dặn của cô giáo, nhưng vẫn không đạt yêu cầu”. Trong buổi họp phụ huynh, cô giáo đã dành đến 20 phút để giải thích loại bút chì nào phù hợp. Đến nỗi ban đại diện phụ huynh vừa được bầu phải làm ngay một việc thiết thực đầu tiên là “thu tiền của phụ huynh để đi mua sắm lại đồng loạt các loại vở, bút chì, bảng”.
Chị Ngọc, ở Gia Lâm, Hà Nội, có con năm nay vào lớp 1, băn khoăn: “Tôi thấy Bộ GD-ĐT khuyến khích giáo viên, các nhà trường tự làm đồ dùng dạy học, nhưng ở trường con tôi, cô giáo lại chỉ muốn phụ huynh xài đồ mua sẵn.
Khi cô giáo đề nghị học sinh phải có giấy kê tay (để không làm bẩn vở khi viết) tôi đã tự làm cho con bìa mỏng để kê tay. Nhưng buổi học hôm sau con gái tôi cho biết “cô không đồng ý cho con dùng bìa kê tay này”. Tôi lại bỏ một buổi tối để làm loại bìa kê tay khác tiện lợi hơn, nhưng hôm sau cô vẫn không chấp nhận, mặc dù con gái tôi cho biết “con dùng bìa của mẹ rất tiện và không lo bẩn vở”. Cuối cùng tôi cũng phải tìm đến cửa hàng văn phòng phẩm mua đúng loại giấy kê tay mà cô giáo chỉ dẫn”.
Cũng về chuyện giấy kê tay, chị Hiền có con học lớp 2 cho biết: “Khi con đầu của tôi học lớp 1 Trường tiểu học Lê Văn Tám, cô giáo chủ nhiệm của con tôi bày cho phụ huynh một kinh nghiệm tự làm giấy kê tay rất tiện lợi: sử dụng chính giấy bọc vở được gập dài hơn vào bên trong, đúng bằng kích cỡ trang giấy. Học sinh vừa dùng làm giấy kê tay, bìa vở lại cứng hơn, không bị quăn góc. Tôi mang kinh nghiệm này áp dụng khi con thứ hai của tôi vào lớp 1 năm nay, nhưng đã bị cô giáo phản đối, yêu cầu “mua giấy kê tay giống các học sinh khác”.
Theo Báo Tuoitre
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, trong năm học 2011-2012, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo hoạt động thanh tra bám sát theo kế hoạch giáo dục của các cấp học, ngành học.
(HBĐT) - Công ty CP Đầu tư Năng lượng Xây dựng Thương mại Hoàng Sơn vừa trích quỹ phúc lợi 30 triệu đồng để xây dựng Quỹ Khuyến học Thủy điện Suối Nhạp. Nguồn quỹ này sẽ được thực hiện từ năm học 2011-2012. Cơ sở bình chọn trao thưởng khích lệ theo quy chế của Hội Khuyến học xã. Công ty Hoàng Sơn sẽ tổ chức trao thưởng vào dịp cuối năm tại Nhà máy Thủy điện Suối Nhạp.
Việc lấy bằng MBA được xem như là hành trang để phát triển sự nghiệp và nắm giữ những vị trí quản lý cấp cao trong tổ chức.
Tỷ lệ học sinh (HS) tốt nghiệp THPT cao đã trở thành tiêu chí của nhiều trường. Để được như vậy, nhiều HS yếu kém dễ bị đẩy ra khỏi trường bằng mọi giá.
Thấy học sinh âu yếm nhau trong sân trường, cô phụ trách tư vấn học đường gọi bạn nữ lên phòng làm việc. Khi ngồi trước học sinh, cô luống cuống chẳng biết nói gì nên buột miệng hỏi lại: “Các em làm vậy vì mục đích gì?”
(HBĐT) - Với 80% cán bộ cấp cơ sở có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, 80% cán bộ đã qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và 87% cán bộ cấp xã là đảng viên, huyện Yên Thủy hiện đang là một trong các địa phương có trình độ cán bộ cấp cơ sở cao nhất tỉnh.