Với nền giáo dục đang ngày càng phát triển cả về chất và lượng, đặc biệt là giáo dục Đại học, Việt Nam đang là sự lựa chọn của rất nhiều bạn sinh viên quốc tế khi muốn tìm một quốc gia để du học.

Chúng ta đã quá quen với việc sinh viên Việt Nam ra nước ngoài du học bởi chất lượng đào tạo, chất lượng bằng cấp cũng như môi trường học tập hiện đại của các nước phương Tây. Tuy nhiên, cũng có không ít các bạn sinh viên quốc tế lựa chọn tới VN để du học. Ban đầu, số lượng sinh viên quốc tế tới VN du học còn rất hạn chế và tập trung chủ yếu là sinh viên của các nước láng giềng như Lào, Campuchia, Trung Quốc… Trong khoảng một vài năm trở lại đây, số lượng sinh viên quốc tế mà đặc biệt là sinh viên tới từ các nước phát triển như Canada, Hàn Quốc, Úc, Pháp… theo học tại các trường ĐH VN đang không ngừng tăng nhanh.  

Môi trường học tập, chất lượng giảng dạy nâng dần lên theo chuẩn quốc tế

Sinh viên quốc tế sang VN chủ yếu theo học các chương trình liên thông, liên kết đào tạo giữa các trường ĐH VN với các trường ĐH quốc tế. Để đảm bảo điều kiện liên kết, các trường ĐH VN buộc phải đạt đủ tiểu chuẩn mà đối tác đề ra về cơ sở vật chất, giáo trình đào tạo, trình độ giáo viên…

Dare Adesanya John (một sinh viên đến từ Nigeria đang theo học Chương trình Cử nhân Top-up tại Trường ĐH FPT) cho biết: “Tôi đang theo học Chương trình Cử nhân Top-up, là chương trình liên kết đào tạo giữa Trường ĐH FPT với Trường ĐH Greenwich của Anh. Môi trường học tập tại Trường ĐH FPT rất tốt, hệ thống thư viện với gần 15 nghìn đầu sách cùng hệ thống mạng không dây luôn sẵn sàng cho sinh viên học tập, nghiên cứu mọi lúc mọi nơi trong khuôn viên trường là điều mà tôi cảm thấy thú vị nhất khi theo học tại đây”.  

Dare Adesanya John (bên phải) và bạn cùng lớp.

Song song với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, giảng viên các chương trình liên kết chủ yếu là giảng viên nước ngoài có trình độ cao hoặc là giảng viên VN có bằng cấp nước ngoài. Jet Robredillo Tonogbanua (một sinh viên khác của chương trình Cử nhân Top-up đến từ Philippines) chia sẻ: “Các giảng viên của chương trình Cử nhân Top-up có chất lượng rất tốt, ngoài kiến thức chuyên ngành họ còn có hiểu biết rất rộng về các lĩnh vực xã hội. Tôi rất ngưỡng mộ những giảng viên mà tôi đang theo học, họ có thể làm thỏa mãn bất cứ thắc mắc nào của bạn kể cả trong và ngoài lĩnh vực chuyên môn. Trong đó tôi không thể không nhắc tới thầy Hans Anderson (giám đốc đào tạo), thầy Ly Teo (có hơn 30 năm kinh nghiệm về Quản trị dự án), thầy Phạm Văn Vững, thầy Andrew Larson …”.

Tiết kiệm chi phí học tập, sinh hoạt

Không thể phủ nhận một trong những lý do chủ yếu để các sinh viên quốc tế theo học tại VN đó chính là chi phí học tập, sinh hoạt tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc sống và học tập tại các quốc gia khác.

“Trước khi theo học chương trình Cử nhân Top-up, tôi cũng đã tìm hiểu rất nhiều thông tin về các chương trình khác và trong đó cũng cân nhắc cả việc có nên sang Anh để trực tiếp theo học trường Greenwich hay không. Nhưng thực sự là do điều kiện kinh tế không cho phép, vì ngoài tiền học phí thì chi phí sinh hoạt ở Anh còn rất đắt đỏ nên sau khi biết trường Greenwich có liên kết đào tạo với Trường ĐH FPT thì tôi đã quyết định lựa chọn chương trình Cử nhân Top-up. Theo học Cử nhân Top-up với chi phí chỉ bằng 1/10 so với sang Anh học nhưng tôi vẫn có thể nhận được bằng ĐH của trường Greenwich” - Dare Adesanya John chia sẻ.

Sinh viên quốc tế và sinh viên Việt Nam trong một giờ học của chương trình Cử nhân Top-up.

Ngoài môi trường học tập, chất lượng giảng dạy tốt, mức học phí phù hợp thì văn  hóa, con người VN thân thiện cũng góp phần không nhỏ thu hút các bạn sinh viên quốc tế.  Jet Robredillo Tonogbanua vui vẻ cho biết: “Tôi thích cách sống ở VN, rất giản dị và mang đậm tính truyền thông. Ngoài ra, đồ ăn VN còn rất ngon và tôi thích nhất món nem nướng. Qua tiếp xúc với các bạn bạn sinh viên VN thì tôi thấy người VN rất dễ gần và đặc biệt luôn hướng về gia đình”.

 

                                                                                 Theo Dantri

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục