4.341 máy tính được đầu tư trang bị cho các cơ sở giáo dục tỉnh ta đáp ứng nhu cầu giáo dục, học tập của GV, HS. Trong ảnh: Giờ học tin học tại TTGDTX Kim Bôi.

4.341 máy tính được đầu tư trang bị cho các cơ sở giáo dục tỉnh ta đáp ứng nhu cầu giáo dục, học tập của GV, HS. Trong ảnh: Giờ học tin học tại TTGDTX Kim Bôi.

(HBĐT) - Ngành GD &ĐT tỉnh hiện có 716 trường, trung tâm và 210 TTHTCĐ. Những năm học qua, thực hiện Chỉ thị số 55 ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GD &ĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2008 - 2012, ngành đã có những nỗ lực và đạt được kết quả nhất định. Tổng kết năm học 2010 - 2011, trong thành tích chung được Bộ GD &ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc, mảng ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục là một trong 13 lĩnh vực công tác được Bộ đánh giá cao...

 

Trong quá trình thực hiện, tỉnh ta gặp không ít những hạn chế, khó khăn. Điều thấy rõ nhất là vấn đề hạ tầng kỹ thuật, kinh phí và con người thực hiện. Tuy vậy, ngành vẫn từng bước tiếp cận và đã có thành công nhất định.

 

Để thực hiện tốt chương trình công tác, ngành đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo bàn các giải pháp triển khai ứng dụng CNTT trong giáo dục, kiện toàn ban chỉ đạo ứng dụng CNTT các cấp và nghiêm túc thực hiện chỉ thị của Bộ. Ngành đã tập huấn và triển khai thí điểm sử dụng mã nguồn mở theo thông tư số 08 ngày 1/3/2010 của Bộ GD &ĐT quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục.

 

Ngành đã có sự quan tâm, đầu tư có trọng điểm về lĩnh vực này cho các cơ sở giáo dục. Năm 2010, tiếp nối những phần việc đã triển khai, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia  GD &ĐT, đã mua sắm trang thiết bị tin học phục vụ công tác quản lý và giảng dạy với 3, 8 tỉ đồng.

 

Năm 2011, ngành đã tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học; mua sắm trang thiết bị  tin học, thiết bị mạng, phần mềm cho các trường học, cơ sở giáo dục với kinh phí trên 1, 3  triệu đồng. Đồng thời, Sở đã triển khai phần mềm quản lý trường học đến 100% các trường trong toàn tỉnh; chỉ đạo phòng GD &ĐT lắp đặt phòng họp trực tuyến kết nối với Sở GD &ĐT; phối hợp với Viettel kết nối internet tới 96,7% các cơ sở giáo dục; trên 1.500 giáo viên đã kết nối DCOM 3G, 5.500 giáo viên kết nối mạng ưu đãi VNPT. ước tính, hiện nay, các trường học, TT đã có 4.341 bộ máy tính. Trong năm học qua, cán bộ, giáo viên trong toàn ngành đã soạn được trên 800 bài giảng điện tử; các ngành học, bậc học đã tiến hành 2.813 bài giảng trình chiếu, cùng hàng trăm bài giảng ứng dụng các công nghệ khác. Phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo nhanh, kịp thời, ngành kết nối hoàn chỉnh, đồng bộ và ổn định 11 điểm cầu nhằm phục vụ cho công tác giao ban trực tuyến.

 

Thầy giáo Nguyễn Duy Thịnh, Hiệu trưởng trường THPT Lương Sơn cho biết: Trường hiện có 52 máy tính va 2 bộ trình chiếu (chưa kể 8 máy dành cho công tác của cán bộ, giáo viên); điều đó đã tạo điều kiện tốt cho giáo viên, học sinh ứng dụng trong giảng dạy, học tập. Hiện nay, hầu hết giáo viên nhà trường đều có trình độ A trở lên về tin học; chất lượng của việc soạn, giảng, trình chiếu của giáo viên từng bước được nâng lên. Cũng vì thế, việc tổ chức, thực hiện công tác giảng dạy đối với học sinh cũng được đổi mới, tạo hứng thú cho học sinh trong việc tiếp nhận kiến thức. Nhiều trường, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cũng đã tận dụng những ưu thế đáng kể của mạng internet trong khơi dậy phong trào thi đua học tập, giảng dạy trong nhà trường. Trường tiểu học Hoà Sơn A, tiểu học Nhuận Trạch (Lương Sơn) duy trì tổ chức cho học sinh tham gia thi giải toán, thi tiếng Anh trên internet do Bộ GD &ĐT tổ chức. Trường THCS Đông Lai (Tân Lạc) nỗ lực phấn đấu thành trường chuẩn quốc gia cũng xác định việc ứng dụng CNTT là một trong các chương trình công tác được quan tâm. Trong khi chờ các dự án đầu tư cho nhà trường về phòng máy, 90% giáo viên đã tự mua sắm máy tính cá nhân và nghiên cứu, học hỏi soạn giáo án, trình chiếu trên lớp. Trong đó, môn tiếng Anh được thầy và trò tiếp nhận, ứng dụng có hiệu quả phương pháp mới này. Trong các hoạt động ngoại khoá, trường đã ứng dụng CNTT tổ chức được nhiều sinh hoạt có ý nghĩa (như thi rung chuông vàng nhân dịp 26/3) tạo hứng thú cho học sinh trong học tập, nhiều trường đã và đang tiếp tục có những giải pháp nhằm ứng dụng CNTT ngày càng đạt hiệu quả tốt hơn.

 

 

                                                                                       Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục