Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố tham gia hội nghị giao ban trực tuyến.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố tham gia hội nghị giao ban trực tuyến.

(HBĐT) - Ngày 11/1, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn và triển khai nhiệm vụ năm 2012. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện đề án chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành tại các điểm cầu trong cả nước. Dự hội nghị, tại điểm cầu Hòa Bình, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

           

Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được chính thức phê duyệt triển khai từ năm 2009 với tổng kinh phí thực hiện hơn 26 tỷ đồng. Đây là một đề án về đạo tạo nghề cho lao động nông thôn lớn nhất từ trước đến nay cả về quy mô và thời gian thực hiện với bình quân thực hiện đào tạo 1 triệu lao động nông thôn trên 1 năm và 100.000 lượt cán bộ, công chức xã được bồi dưỡng đào tạo nghề. Sau hai năm thực hiện, đến nay, cả nước đã đào tạo được 789.240 lao động nông thôn, trong đó, 46% lao động học các nghề nông nghiệp, 54% lao động được đào tạo các nghề phi nông nghiệp. Cơ cấu đào tạo nghề cơ bản đã chuyển hướng tích cực khi lao động tham gia học các nghề phi nông nghiệp tăng 3 – 4% so với các năm. Đã có 54/63 tỉnh, thành có hơn 70% lao động kiếm được việc làm sau khi được đào tạo. 

           

Tuy nhiên, việc thực hiện đề án đã bộc lộ một số hạn chế: tại nhiều địa phương, cơ cấu các ngành nghề chưa phù hợp với người lao động, việc đào tạo nghề chủ yếu mới là các mô hình thí điểm, chưa có sự nhân rộng đại trà, vẫn còn nhiều tỉnh, tỷ lệ lao động được việc làm sau khi đào tạo dưới 70%.

 

Năm 2012, triển khai chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, cả nước phấn đấu đào tạo nghề cho 600.000 lao động, có ít nhất 70% lao động có việc làm sau khi đào tạo. Chú trọng nâng cao năng lực cho các trung tâm đào tạo nghề và chuyển đổi cơ cấu nghề theo hướng phù hợp.

 

Đối với tỉnh ta, sau hai năm triển khai đề án toàn tỉnh đã tổ chức được 134 lớp học nghề, trong đó nhóm nghề nông nghiệp là 60 lớp, phi nông nghiệp là 74 lớp với tổng số 3.794 lao động. Tỷ lệ lao động có việc làm sau khi đào tạo đạt 71,96%. Tỉnh ta cũng đã đưa ra một số kiến nghị bổ sung TT Dạy nghề các huyện Lạc Sơn, Tân Lạc, Mai Châu là TT Dạy nghề thuộc huyện có tỷ lệ hộ nghèo từ 30 – 50% với mức hỗ trợ đầu tư 12.500 triệu đồng/ trung tâm. Cấp kinh phí hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề cho lao động nông thôn và có chính sách hỗ trợ cho người lao động sau học nghề và bao tiêu sản phẩm đầu ra.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân- đề nghị các bộ, ngành, tỉnh, thành trong cả nước làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong đào tạo nghề cho lao động. Đồng thời, tăng cường truyền thông và cung cấp thông tin cho người lao động được biết để có thể tiếp cận với chương trình đào tạo nghề của đề án. Nâng cao chất lượng cho công tác đào tạo nghề bằng cách đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị học nghề, đào tạo nghề gắn chặt với triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới và quy hoạch phát triển nghề phù hợp với phát triển KT- XH, nguồn nhân lực của địa phương.

                                                                                       

  

                                                                    Phương Linh

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục