Chi lớp học mầm non xóm Tân Phúc, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) được xây dựng và đi vào hoạt động bằng phương thức XHHGD, tạo điều kiện cho con em di dân vùng sạt lở được học hành.

Chi lớp học mầm non xóm Tân Phúc, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) được xây dựng và đi vào hoạt động bằng phương thức XHHGD, tạo điều kiện cho con em di dân vùng sạt lở được học hành.

(HBĐT) - Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, nhiều năm qua, huyện Yên Thuỷ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; tạo sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành, đoàn thể, MTTQ trên địa bàn.

 

Huyện đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và TDTT; Chỉ thị số 50/CT-TW của BCH T.ư Đảng về tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với Hội khuyến học. Hội đồng giáo dục huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, HĐND và UBND huyện ban hành các chỉ thị, nghị quyết về xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương, trong đó, nêu rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo các cấp  đẩy mạnh CVĐ xã hội hóa giáo dục trong phạm vi toàn huyện. Mối quan hệ Nhà trường - gia đình và xã hội được thắt chặt. Nhiều tổ chức xã hội đã vào cuộc bằng các hoạt động thiết thực. Hàng năm, Hội Khuyến học vận động xây dựng quỹ khuyến học huyện được trên 100 triệu đồng (các xã, thị trấn, đơn vị từ 5-10 triệu đồng/năm); huy động được nguồn kinh phí từ nhân dân và các lực lượng xã hội đầu tư cho giáo duc hàng năm đạt khoảng 300 triệu đồng/năm; kinh phí tài trợ của các tổ chức quốc tế trong các năm khoảng trên 3 tỷ đồng. Cũng vì thế, huyện đã đạt được một số kết quả tốt trong công tác xây dựng xã hội học tập. Cụ thể như: có 25.203 người trong độ tuổi từ 15-35 biết chữ, đạt 98,97%. Số người biết chữ từ 36 tuổi trở lên là 21.999, chiếm 92,9%; đã có 1.738 cán bộ xã, huyện được bồi dưỡng cập nhật kiến thức về chính trị, QLNN, chiếm 75,7%; có  2.174 CB-CC-VC Nhà nước được theo học các khóa đào tạo, chiếm 90,8%. Trên địa bàn có 23.909 người lao động công, nông, dịch vụ được tiếp cận hưởng thụ các chương trình bồi dưỡng, chiếm tỷ lệ 72,8%. Tổng số lao động qua đào tạo 13.601, chiếm 39,6%. Tổng số người được đào tạo nghề 3.742, chiếm tỷ lệ 27,5%. Hoạt động của các TTHTCĐ đạt hiệu quả; năm 2011 đã tổ chức được 631 hoạt động với 291.568 lượt học viên  tham dự. Công tác xã hội hoá đã tạo điều kiện để sự nghiệp GD&ĐT huyện phát triển. Huyện đã xây dựng được hệ thống giáo dục gồm 57 trường và TT thuộc các ngành học, bậc học và 13 TTHTCĐ. Hệ thống các trường, lớp phát triển khắp các bản, làng, thôn, xóm, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập ngày càng cao và đa dạng của nhân dân, học sinh các dân tộc ở địa phương. Số lượng trẻ em trong độ tuổi đi học ngày càng tăng và đạt tỷ lệ cao. Trẻ nhà trẻ ra lớp đạt tỉ lệ 64%; trẻ mẫu giáo ra lớp đạt tỉ lệ 99,7% (riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 99,8%). Học sinh tiểu học ra lớp đạt 100%; cấp THCS đạt từ 89% trở lên; bậc THPT đạt 68,9%. Trong nỗ lực chung của toàn dân, sự nghiệp GD&ĐT huyện ngày càng khởi sắc. Hiện nay, huyện đã  có 11 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 3 mầm non: MN Sơn Ca, Hữu Lợi, Yên Trị, 7 trường tiểu học: Yên Trị, Đoàn Kết, Hữu Lợi, thị trấn Hàng Trạm, Yên Lạc, Lạc Thịnh, Bảo Hiệu; 1 trường THCS thị trấn Hàng Trạm.

 

Đội ngũ cán bộ, giáo viên của huyện được bổ sung đủ về số lượng, thường xuyên được bồi dưỡng, đào tạo đạt chuẩn và vượt chuẩn, không ngừng nâng cao trình độ lý luận, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để làm tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể: 95,87% cán bộ, giáo viên ngành học mầm non đạt trình độ chuẩn (trên chuẩn 32,2%); 100% cán bộ, giáo viên và nhân viên cấp tiểu học, THCS đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn với tiểu học là 69,4% và THCS 42,7%. Chính đội ngũ này là nhân tố quan trọng làm nên chất lượng phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn. Năm học 2010-2011, huyện Yên Thuỷ đã có 510 học sinh giỏi cấp huyện và 182 học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có nhiều giải nhất, nhì.

 

 

                                                                          Bùi Huy

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục