Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội & Dân tộc (HĐND tỉnh) phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội & Dân tộc (HĐND tỉnh) phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

(HBĐT) - Ngày 21/3, Ban Văn hóa- xã hội & Dân tộc (HĐND tỉnh) do đồng chí Hoàng Thanh Mịch, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban làm trưởng đoàn đã khảo sát, giám sát công tác quản lý giáo dục, quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên năm học 2011-2012 tại Sở GD-ĐT.

           

Theo báo cáo của ngành GD-ĐT, năm học 2011-2012, toàn ngành có 21.267 cán bộ, giáo viên, nhân viên ( trong đó có 15.606 biên chế và 5.661 hợp đồng). Cán bộ quản ký giáo dục có 1.772 người, trong đó có 57 hợp đồng cán bộ quản lý giáo dục mầm non; 16.345 giáo viên, trong đó có 3.625 giáo viên hợp đồng; có 2.839 nhân viên, trong đó có 1.853 nhân viên hợp đồng.

           

Thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, Sở GD-ĐT đã chú trọng xây dựng tổ chức bộ máy từ cấp Sở đến cấp phòng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả. Thực hiện việc điều động, luân chuyển, trưng tập  cán bộ, giáo viên giỏi từ trường lên Phòng, Sở và từ Phòng, Sở về trường. Trong thời gian qua, Sở đã triển khai, tổ chức thực hiện đúng thẩm quyền quy định về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở GD-ĐT. Trong năm học, ngành đã  tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch và biên chế năm học kịp thời; đã quan tâm, chú trọng một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ là đánh giá đúng chất lượng cán bộ, giáo viên. Xây dựng kế hoạch để 100% cán bộ quản lý giáo dục các cấp được bồi dưỡng quản lý hành chính Nhà nước và quản lý Nhà nước về giáo dục. Trong kỳ I năm học 2011-2012, ngành đã phối hợp với Sở Nội vụ tuyển dụng 158 viên chức bổ sung cho các trường, đơn vị. Trình độ đào tạo và chất lượng đội ngũ nhà giáo từng bước được nâng cao. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn bậc mầm non đạt 94,3%; bậc tiểu học có 100% giáo viên đạt chuẩn; giáo viên các trường PTDTNT huyện và liên xã có 100% đạt chuẩn trở lên; giáo viên  TTGDTX, giảng viên trường CĐSP, Trường Trung học Kinh tế kỹ thuật, tỷ lệ đạt chuẩn là 100%. Toàn ngành hiện có 6 Đảng bộ với 8.880 đảng viên, chiếm 42% so với tổng só cán bộ, giáo viên. Việc thực hiện chế độ, chính sách cho  cán bộ, giáo viên được thực hiện kịp thời và đúng quy định.

           

Ngành GĐ- ĐT cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục như: việc phân cấp quản lý giáo dục của 11 huyện, thành phố chưa thống nhất; đội ngũ nhân viên phục vụ ở một số trường vừa thiếu, vừa yếu. Tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn cao, nhưng trong đó có một số cán bộ, giáo viên chưa phát huy được năng lực đáp ứng yêu cầu công việc. Việc rà soát, đánh giá, xếp loại đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý phần lớn các đơn vị làm chưa kiên quyết, nên chưa được chuẩn xác...

           

Tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo ngành giáo dục đã có một số kiến nghị, đề xuất như: Đề nghị UBND tỉnh phê duyệt Quyết định quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu tổ chức và biên chế của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT theo quy định. Đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét giao cho ngành GD-ĐT các huyện, thành phố được hợp đồng dài hạn theo Nghị định 68/2000/CP của Chính phủ đối với bảo vệ, nhân viên phục vụ ở các cơ sở giáo dục, đặc biệt là nhân viên nấu ăn, thợ sửa chữa điện nước, nhân viên bảo vệ của các Trường PTDTNT, nhân viên cấp dưỡng của các cơ sở giáo dục mầm non trong tỉnh.

           

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả mà ngành GD-ĐT tỉnh đã đạt được trong thực hiện công tác quản lý giáo dục, quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đồng chí cũng đã đề nghị Sở GD-ĐT làm rõ thêm một số vấn đề  tồn tại, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ ở lĩnh vực này. Đồng thời, tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của ngành để tổng hợp, báo cáo với HĐND, UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

 

                                                                                                                                   

 

                                                                               Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục