(HBĐT) - Sáng 24/4, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) năm học 2011-2012. Tham gia hội thảo có 207 cán bộ quản lý các trường ở 68 xã ĐBKK tỉnh ta.
Năm học 2011-2012, tỉnh ta có 207 trường thuộc vùng ĐBKK với 40.939 học sinh và 5.474 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm học này, với sự quan tâm, chỉ đạo đầu tư của tỉnh và Bộ GD&ĐT, sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành, đoàn thể hữu quan, sự tham gia cùng vào cuộc của đồng bào các dân tộc và nhất là những nỗ lực vượt bậc của ngành GD&ĐT, công tác giáo dục vùng ĐBKK trong tỉnh đã có bước phát triển mới. Ngành đã làm tốt công tác quản lý giáo dục; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với giáo dục vùng ĐBKK; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Tỉnh đã tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, tài liệu, đồ dùng học tập, SGK, sách tham khảo, thiết bị dạy học cho các trường vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc. Năm học này đã hỗ trợ học phẩm tối thiểu cho 2.354 học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh và cư trú tại các vùng KT-XH ĐBKK; cấp vở không thu tiền cho 24.435 học sinh với kinh phí 1 tỷ đồng. Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục cũng đã được thực hiện như: Đẩy mạnh 3 cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; quan tâm, chăm lo đến đội ngũ CBQL, GV vùng ĐBKK. Tổ chức đào tạo đội ngũ giáo viên cắm bản; điều động giáo viên giỏi, giáo viên cốt cán các bộ môn đến các trường vùng cao, vùng khó khăn... Cũng vì thế, chất lượng GD đại trà và GD mũi nhọn ở các xã đã có bước chuyển rõ nét; nhiều trường đã phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc gia. Đội ngũ giáo viên vùng ĐBKK đã đáp ứng tốt yêu cầu hiện nay; hầu hết đội ngũ này đã đạt chuẩn và từng bước phấn đấu vượt chuẩn.
Tại hội thảo, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ngành cũng chỉ ra những mặt hạn chế cùng các giải pháp khắc phục như: chất lượng giáo dục còn chưa đồng đều, cơ sở vật chất trường lớp chưa đồng bộ; còn 3 xã chưa đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi và 1 xã chưa đạt chuẩn PCGD THCS; xã hội hoá giáo dục vùng khó khăn khó thực hiện. Một bộ phận đội ngũ nhà giáo vùng ĐBKK còn hạn chế về chuyên môn, trình độ sư phạm... Các ý kiến thảo luận của các trường tập trung vào các nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013. Trong đó có các nội dung: nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GD; quan tâm, chăm lo phát triển GD vùng ĐBKK, công tác GD dân tộc; phát triển mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị GD vùng ĐBKK.
Bùi Huy