(HBĐT) - Sáng 24/4, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) năm học 2011-2012. Tham gia hội thảo có 207 cán bộ quản lý các trường ở 68 xã ĐBKK tỉnh ta.

 

Năm học 2011-2012, tỉnh ta có 207 trường thuộc vùng ĐBKK với 40.939 học sinh và 5.474 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm học này, với sự quan tâm, chỉ đạo đầu tư của tỉnh và Bộ GD&ĐT, sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành, đoàn thể hữu quan, sự tham gia cùng vào cuộc của đồng bào các dân tộc và nhất là những nỗ lực vượt bậc của ngành GD&ĐT, công tác giáo dục vùng ĐBKK trong tỉnh đã có bước phát triển mới. Ngành đã làm tốt công tác quản lý giáo dục; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với giáo dục vùng ĐBKK; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Tỉnh đã tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, tài liệu, đồ dùng học tập, SGK, sách tham khảo, thiết bị dạy học cho các trường vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc. Năm học này đã hỗ trợ học phẩm tối thiểu cho 2.354 học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh và cư trú tại các vùng KT-XH ĐBKK; cấp vở không thu tiền cho 24.435 học sinh với kinh phí 1 tỷ đồng. Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục cũng đã được thực hiện như: Đẩy mạnh 3 cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; quan tâm, chăm lo đến đội ngũ CBQL, GV vùng ĐBKK. Tổ chức đào tạo đội ngũ giáo viên cắm bản; điều động giáo viên giỏi, giáo viên cốt cán các bộ môn đến các trường vùng cao, vùng khó khăn... Cũng vì thế, chất lượng GD đại trà và GD mũi nhọn ở các xã đã có bước chuyển rõ nét; nhiều trường đã phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc gia. Đội ngũ giáo viên vùng ĐBKK đã đáp ứng tốt yêu cầu hiện nay; hầu hết đội ngũ này đã đạt chuẩn và từng bước phấn đấu vượt chuẩn.

 

Tại hội thảo, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ngành cũng chỉ ra những mặt hạn chế cùng các giải pháp khắc phục như: chất lượng giáo dục còn chưa đồng đều, cơ sở vật chất trường lớp chưa đồng bộ; còn 3 xã chưa đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi và 1 xã chưa đạt chuẩn PCGD THCS; xã hội hoá giáo dục vùng khó khăn khó thực hiện. Một bộ phận đội ngũ nhà giáo vùng ĐBKK còn hạn chế về chuyên môn, trình độ sư phạm... Các ý kiến thảo luận của các trường tập trung vào các nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013. Trong đó có các nội dung: nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GD; quan tâm, chăm lo phát triển GD vùng ĐBKK, công tác GD dân tộc; phát triển mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị GD vùng ĐBKK.

                                                                           

 

                                                                                Bùi Huy

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục